SÁNG KIẾN
MỘT VÀI KINH NGHIỆM
GIÚP HỌC SINH YẾU, KÉM
HỌC TỐT MÔN TOÁN THCS
I.Cơ sở chọn đề tài
1.Cơ sở lí luận
Học sinh yếu kém toán là những học sinh có
kết quả về môn toán thường xuyên dưới mức trung bình. Do đó việc lĩnh hội tri
thức, rèn luyện kỹ năng cần thiết đối với những học sinh này tất yếu đòi hỏi
tốn nhiều công sức và thời gian hơn so với những học sinh khác.
Về mặt lí luận
người thầy phải nắm vững các đặc điểm của học sinh yếu kém để từ đó đề ra các
giải pháp phù hợp nhằm khắc phục tình trạng học toán của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Cũng
như bồi dưỡng học sinh giỏi toán việc giúp đỡ học sinh yếu kém phải được tiến
hành ngay cả trong tiết dạy học đồng loạt bằng các biện pháp phân loại nội tại
thích hợp. Tuy nhiên, trong thực tế dạy học việc nâng cao hiệu suất giờ lên lớp
để giúp đỡ học sinh yếu kém người thầy cần có sự giúp đỡ tách riêng đối với
nhóm học sinh yếu kém ( thực hiện chủ yếu ngoài giờ chính khóa )
Trên địa bàn mà
trường tôi trực thuộc học sinh đa số là con em nông thôn, điều kiện kinh tế còn
khó khăn nên việc đầu tư về vật chất cũng như thời gian cho con cái học tập
chưa cao, ngoài giờ đến lớp các em còn phải giúp đỡ bố mẹ các công việc gia
đình, không có thời gian để tự học. Sự quan tâm kèm cập con cái của các phụ
huynh còn hạn chế, ý thức học tập của một số em chưa cao, phương pháp học tập
chưa phù hợp dẫn đến chất lượng học tập của học sinh còn yếu vì thế hầu hết các
em sợ học môn toán.
Là một giáo viên đã
có hơn 20 năm gắn bó với nghề. Tôi rất hiểu và thông cảm trước những khó khăn
của các em. Bỡi vậy trong quá trình giảng dạy tôi luôn học hỏi đồng nghiệp và
tìm tòi những phương pháp thích hợp để giúp các em học sinh yếu kém yêu thích
và học tốt môn toán với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn toán ở trường
trung học cơ sở. Và qua thực tế dạy học tôi tìm tòi áp dụng một số giải pháp
đem lại thành công. Vì thế tôi chọn đề tài: “ một vài kinh nghiệm giúp học sinh
yếu kém học tốt môn toán trung học sơ sở “
Thực trạng hiện nay
cho thấy vấn đề học sinh yếu kém ở các bộ môn rất trầm trọng, trong đó môn toán
không phải là ngoại lệ. Với vai trò qua trọng của bộ môn có tính quyết định đến
chất lượng học tập của bộ môn khác. Hơn nữa chương trình toán trung hoc cơ sở
là những viên gạch đặt nền móng đầu tiên cho cả quá trình học tập sau này. Xuất
phát từ lòng thương yêu học sinh như con em của mình và lương tâm của một người
thầy giáo. Tôi thực sự băn khoăn trăn trở trước những khó khăn chán nản của học
sinh khi học môn toán. Với sự trao đổi góp ý của đồng nghiệp tôi đã thử nghiệm
trên đối tượng học sinh lớp 8 ở trường tôi về phương pháp giúp đỡ học sinh yếu
kém học tốt môn toán và thực tế đem lại kết quả khả quan, sự tiến bộ rõ rệt của
học sinh là động lực thúc đẩy tôi hình thành bản sáng kiến này.
II.Nội dung sáng kiến.
1.Mục đích:
Sở dĩ tôi chọn đề
tài này là vì mong muốn tìm được một phương pháp tối ưu nhất để trong quỹ thời
gian cho phép hoàn thành được một hệ thống chương trình quy định, nhằm lắp đầy
các chổ hổng kiến thức và từng bước nâng cao thêm về mặt kỹ năng trong việc
giải các bài tập toán cho học sinh. Từ đó phát huy khơi dậy khả năng sử dụng
hiệu quả kiến thức vốn có của học sinh, đồng thời thu hút, lôi cuốn các em ham
thích học môn toán, đáp ứng những yêu cầu về đổi mới phương pháp và nâng cao
chất lượng dạy học hiện nay.
2.Nhiệm vụ và các giải pháp
thực hiện:
2.1:Khảo sát chất lượng học sinh về môn toán
nhằm xác định đối tượng học sinh yếu kém.
Thông qua học bạ lớp
dưới, thông qua bài kiểm tra khảo sát đầu năm, kiểm tra vấn đáp những kiến thức
cơ bản, trọng tâm mà các em đã được học. Qua đó giúp tôi nắm được những đối
tượng học sinh yếu kém và những ''lỗ hổng” kiến thức của các em. Trên cơ sở đó
tôi phân lớp thành nhiều nhóm gọi là nhóm '' tương đồng về kiến thức”. Rồi tìm
hiểu nguyên nhân và lập kế hoạch khắc phục.
2.2: Phân loại đối tượng học sinh từ đó lựa
chọn các biên pháp phù hợp và lập kế hoạch khắc phục hiện trạng học sinh yếu
kém đó. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự yếu kém môn toán ở học sinh.
Qua thực tế tìm hiểu
tôi nhận thấy có các nguyên nhân chủ yếu sau dẫn đến học sinh học yếu đó là:
Học sinh có nhiều "lỗ hổng" về kiến thức cũng như về kỹ năng do:
* Nguyên nhân khách quan:
- Do kinh tế gia đình khó khăn nên điều kiện
học tập thiếu thốn về cả vật chất cũng như thời gian, dẫn đến kết quả học tập
theo đó bị hạn chế.
- Do học sinh có sự khủng hoảng nhất thời về
mặt tinh thần trong cuộc sống dẫn đến sao nhãng việc học hành.
* Nguyên nhân chủ quan:
- Kiến thức bị hổng do học sinh lười học.
- Do khả năng tiếp thu chậm.
- Do thiếu phương pháp học tập phù hợp.
Qua kinh nghiệm nhiều
năm giảng dạy tôi đã gặp rất nhiều khó khăn khi giảng dạy kiến thức mới trong
điều kiện nền tảng kiến thức cũ rất yếu kém của học sinh. Đây là một nỗi đau
hàng ngày gặm nhấm trái tim nghề nghiệp của tôi, thôi thúc tôi phải làm một
điều gì đó để có thể giúp đỡ các em.Và tôi đã thay đổi cách nghĩ và cách làm
trong công tác giảng dạy để giúp đỡ các em yếu, kém học tốt môn toán hơn qua
các biện pháp cụ thể sau:
2.3: Các biện pháp khắc phục tình trạng yếu kém
trong học sinh về môn toán.
2.3.1. Trước hết, tôi chú
trọng khắc phục các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến kết quả học tập của những
học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tinh thần trách nhiệm của một người
thầy trên cương vị giáo viên chủ nhiệm.
Đối với những em do
hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn ví dụ như các em bị thiếu thốn sách vở
đồ dùng học tập. Ngoài các buổi đến lớp các em phải đi mò cua, bắt ốc để phụ
giúp kinh tế gia đình không có thời gian để học tập. Sau khi tìm hiểu biết được
hoàn cảnh của các em tôi đã có ý kiến đề xuất lên ban lãnh đạo nhà trường có
thể miễn giảm cho các em một phần nào các khoản đóng góp có thể được, giảm bớt
gánh nặng về sự thiếu thốn vật chất cho các em. Ngoài ra tôi đã phát động các
em học sinh trong lớp quyên góp một phần nào đó để giúp bạn có thể mua một số
đồ dùng học tập như sách giáo khoa,bút vở,…Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các
em đó trong học tập.
Với đối tượng học sinh
gặp sự cố bất thường về tinh thần. Ví dụ như bố mẹ đi làm ăn kinh tế ở xa, hay
những trường hợp có những cú sốc về tình cảm trong gia đình mà các em bị ảnh
hưởng, có một số em phải ở với ông bà bị thiếu thốn về tình cảm và sự chăm sóc
của bố mẹ,...Thông qua học sinh và phụ huynh tôi thường xuyên trò chuyện thân
mật riêng với các em, động viên an ủi để các em có thể vượt qua cơn khủng hoảng
về tinh thần, góp phần nào giúp các em trở lại trạng thái cân bằng về tình cảm
và tập trung vào việc học tốt hơn.
Với đối tượng học sinh
yếu kém do lười học. Tôi trực tiếp trò chuyện riêng với các em, phân tích cho
các em hiểu mặt tốt, xấu và sự liên quan đến tương lai của các em. Về mặt
chuyên môn, tôi tăng cường công tác kiểm tra việc học và làm bài về nhà, trong
các giờ học tôi khuyến khích cho các em phát biểu, gọi các em lên bảng trình
bày và có lời khen kịp thời, cho điểm khuyến khích, động viên các em, giúp các
em tự tin và hứng thú học tập hơn.
Sau khi tạo được tâm
thế thoải mái về tinh thần trong học sinh thì việc tiếp theo đóng vai trò quan
trọng và quyết định. Đó chính là thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm giúp các
học sinh yếu kém có điều kiện về mặt kiến thức để theo kịp yêu cầu chung của
những tiết học trên lớp, tiến tới có thể hoà nhập vào việc dạy học đồng loạt.
2.3.2. Khắc phục các yếu tố
chủ quan:
Trước hết cần đảm bảo
cho học sinh có trình độ xuất phát cho những tiết lên lớp. Để tiết học trên lớp
có kết quả thường đòi hỏi những tiền đề nhất định về trình độ kiến thức, kỹ
năng sẵn có của học sinh. Đối với diện học sinh yếu kém thì thiếu hẳn tiền đề
này. Vì thế cần giúp nhóm học sinh này có đủ tiền đề đảm bảo trình độ xuất phát
cho những tiết lên lớp đạt hiệu quả.
Trước hết, tôi nghiên
cứu kỹ nội dung chương trình, vạch rõ khối lượng tri thức và những kỹ năng cần
thiết như những tiền đề xuất phát thông qua SGK, SGV, chuẩn chương trình,...
Sau đó, phân tích những tri thức kỹ năng có sẵn ở học sinh ở mức độ nào (qua
quá trình tìm hiểu, quan sát ở học sinh trên lớp, qua các bài kiểm tra,...)
Tiếp đến, tôi tập trung vào việc tái hiện những tri thức và tái tạo những kỹ
năng cần thiết một cách tường minh thông qua việc cho học sinh ôn tập những tri
thức, kỹ năng trước khi dạy nội dung mới vào các buổi học ngoài giờ chính khoá.
Chẳng hạn: Ví dụ 1: Khi
dạy bài phép cộng phân thức đại số, để học sinh học tốt bài này thì các em buộc
phải nắm được các kiến thức, kỹ năng liên quan như phân tích đa thức thành nhân
tử, tìm mẫu thức chung, quy đồng mẫu thức, qui tắc “chuyển vế”, qui tắc “dấu
ngoặc”. Trong hoạt động đó học sinh được ôn lại các kiến thức tương ứng trong cộng,
trừ, nhân và chia phân thức,... thông qua hệ thống câu hỏi và bài tập cụ thể để
học sinh dễ hiểu hơn để thực hiện.
Đối với môn toán có một nguyên tắc quan
trọng là không bao giờ được bỏ qua những kiến thức cơ bản: Có thể nói có nhiều
bạn bào là: “khổ lắm nói mãi” nhưng điều này đôi khi không đơn giản như bạn
nghĩ. Thật ra, toán học là môn logic, nếu không có nền tảng cơ bản bạn sẽ bị
hổng kiến thức rất nhanh.
Như vậy, trước những bài tập cơ bản học sinh càng phải nắm rõ và
làm trôi chảy, vì những bài tập cơ bản này cung cấp kiến thức nền để vận dụng
các dạng bài sau.
Hãy thường xuyên luyện tập sao cho khi gặp
những dạng bài tập cơ bản này ta có thể bắt tay vào làm ngay, tốt nhất là thực
hiện theo cách cổ điển, đừng mất thời gian biến đổi hay nghĩ rằng tìm cách hay
hơn, ngắn hơn đôi khi dẫn đến việc sai sót không đáng có.
Nên học theo sách giải bài tập là vì trong
sách có hướng dẫn và đáp số sẵn, khi làm xong có thể đối chiếu ngay cách làm và
kết quả để đánh giá khả năng làm bài tập của mình, nếu khó hiểu và bí quá thì
có thể nhờ bạn bè và thầy cô hỗ trợ.
2.4: Đúc kết kinh nghiệm trong công tác giảng
dạy đối tượng học sinh yếu kém toán
Để thực hiện đề tài có
hiệu quả cần:
- Nhà trường cần tiến
hành khảo sát chất lượng đầu năm để xác định đối tượng học sinh yếu kém.
- Có kế hoạch phụ đạo
học sinh yếu, kém kịp thời.
- Nâng cao chất lượng
đại trà của các khối lớp bằng các buổi học ngoài giờ chính khoá và đặc biệt
tăng cường các buổi phụ đạo cho học sinh yếu, kém.
- Tăng cường phối hợp
giữa gia đình với nhà trường, giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm để
tạo ra một sức mạnh tổng hợp.
- Phát động các đợt thi
đua học tập trong công tác Đội. Tổ chức các câu lạc bộ giúp nhau học tập,....
Đặc biệt, cần quan tâm việc giao tiếp ứng xử tế nhị với các em học sinh yếu,
kém này, tuyệt đối không để các em mặc cảm vì bản thân học yếu, kém.
3.Phương pháp:
Đề tài này được
hoàn thành trên phương pháp thống kê tổng hợp, quan sát phân tích nguyên nhân
và phương pháp thực nghiệm sư phạm.
III.Phạm vi đối tượng nghiên
cứu
Kiến thức môn toán
bậc trung học cơ sở như đã trình bày đóng vai trò nền tảng. Vì thế khắc phục
tình trạng yếu kém môn toán ở bậc trung học cơ sở là vấn đề không chỉ của riêng
một cá nhân giáo viên dạy toán nào. Tuy nhiên để đạt hiệu quả rõ ràng trong
việc nghiên cứu và thể nghiệm trong đề tài này tôi chủ yếu tập trung đi sâu vào
phương pháp dạy học toán cho học sinh yếu kém thuộc lớp 8 của trường vào các
giờ học luyện tập, tự chọn, các buổi học phụ kèm, các giờ học ngoại khóa,… các
bài toán được đề cập đến trong đề tài này thuộc phạm vi Sách giáo khoa, Sách
bài tập đảm bảo tính vừa sức đôi với các em.
IV.Kết quả đạt được.
Qua việc nghiên cứu và thực tế giảng dạy
cho thấy việc thực hiện đề tài thu được kết quả rõ nét, chất lượng môn toán hàng
năm được nâng lên rõ rệt thể hiện qua sổ điểm. Hơn nữa chất lượng học sinh khá
cũng tăng lên. Học sinh tỏ ra quan tâm yêu thích học toán hơn trước đây. Cụ
thể:
Năm
học
|
Khối
lớp
|
Học
kỳ 1
|
Học
kỳ 2
|
Số học sinh đạt kết quả trên T bình
|
Số học sinh đạt kết quả yếu kém
|
Số học sinh đạt kết quả trên T bình
|
Số học sinh đạt kết quả yếu kém
|
2018-2019
|
Lớp 8/1
|
24
|
12
|
33
|
03
|
Lớp 8/2
|
25
|
10
|
32
|
03
|
2019-2020
|
Lớp 8/1
|
29
|
07
|
|
|
Lớp 8/2
|
30
|
05
|
|
|
V.Kết luận
Như vậy việc giúp đỡ
học sinh yếu , kém học tốt môn toán là việc làm rất khó khăn lâu dài đòi hỏi
giáo viên phải có tình thương, một chút hy sinh và tinh thần trách nhiệm. Việc
sắp xếp thời gian thích hợp ngoài giờ lên lớp để bổ trợ kiến thức bị hổng cho học
sinh yếu, kém đó là một khó khăn không phải ai cũng làm được. Mà phải có sự tận
tâm hy sinh cao cả của người thầy tất cả vì tương lai các em. Do vậy rất cần
đến sự chia sẻ từ phía lãnh đạo và các cấp ngành giáo dục. Mỗi người thầy có
một cách làm riêng, song với cách làm nêu trên với thành công ban đầu thiết
nghĩ đó là kết quả đáng phấn khởi đối với người thầy dạy toán. Việc làm này
không dễ thành công trong ngày một ngày hai mà phải là sự cố gắng bền bỉ và tận
tuỵ thì mới mong mang lại kết quả tốt. Với vốn kiến thức của mình còn hạn hẹp,
bề dày kinh nghiệm còn khiêm tốn, nên không tránh khỏi những hạn chế khiếm
khuyết. Vậy rất mong hội đồng xét duyệt góp ý, bổ sung để kinh nghiệm giảng dạy
của chúng tôi ngày càng phong phú và hữu hiệu hơn./.
Long Hòa, ngày 20 tháng 4 năm 2020
HIỆU
TRƯỞNG Người viết sáng kiến
Hồ Văn Giang