image banner

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch chuyên môn 2020-2021

          ỦY BAN NHÂN DÂN                                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.

        HUYỆN CHÂU THÀNH                                               Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

     TRƯỜNG THCS LONG HÒA

      

       Số:      /KH-THCS                                                             Long Hòa, ngày   tháng 10 năm 2020

                                                                                                 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2020- 2021

 

 


I. Các căn cứ:

Căn cứ quyết định số: 2915/QĐ-UBND ngày 11/8/2020 Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021  đối với giáo dục mần non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh;

             Căn cứ vào kế hoạch số: 75/KH-PGDĐT ngày 28/9/2020 Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Thành, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021.

            Trên cơ sở tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, Trường THCS Long Hòa đề ra kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2020-2021 với những chỉ tiêu nhiệm vụ  và giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể như sau:

II. Đánh giá thực trạng:

1. Thực trạng:

1.1. Về quy mô phát triển lớp, học sinh trong năm học

Tổng số lớp được duyệt là 15 lớp 512 học sinh ; Nữ: 273 học sinh ; tăng 21 học sinh, không tăng lớp trong đó:

Khối 6 : 05 lớp 159 học sinh- Nữ :88 ( Dân tộc :00; Hộ nghèo: 03; Cận nghèo: 03)

Khối 7: 04 lớp 130 học sinh- Nữ: 66 ( Dân tộc :00; Hộ nghèo: 02; Cận nghèo: 05)

Khối 8: 03 lớp 113 học sinh -Nữ : 56 ( Dân tộc :02; Hộ nghèo: 03; Cận nghèo: 06)

Khối 9: 03 lớp 110 học sinh -Nữ : 63 ( Dân tộc :01; Hộ nghèo: 02; Cận nghèo: 01)

1.2. Về đội ngũ:

- Trong  năm  học 2020 – 2021, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 39 gồm: Ban Giám hiệu: 02. Giáo viên đứng lớp: 33 ( 01 giáo viên chưa phân công giảng dạy do bệnh). Nhân viên chuyên trách: 04 ( Văn thư,  Kế toán;  Bảo vệ, Tạp vụ (hợp đồng theo Nghị định 68)

              - Trình độ đào tạo: CĐSP: 06 ( đang học ĐH 01 nhân viên hành chính); ĐHSP: 31; Khác: 02. Có 100% giáo viên dạy lớp đạt chuẩn ( 13 đạt chuẩn Giáo viên THCS hạng II; 21 đạt chuẩn Giao1 viên THCS hạng III, 01 GV đạt chuẩn giáo viên THCS hạng II môn Thể dục chưa chuyển).

              Xếp loại giáo viên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 07, Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 29, Hoàn thành nhiệm vụ: 03. Tổng số Đảng viên: 27, có 01 Chi bộ sinh hoạt độc lập.

1.3. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học:

Trường có 13 phòng học cơ bản (có 01 phòng trang bị màn hình và đầu chiếu), đủ chỗ để học hai ca cho bốn khối lớp; có 01 văn phòng làm việc; 01 phòng vi tính 21  máy (có 11 máy đã sữa), 01 phòng Thư viện với tài liệu sách tham khảo, sách giáo khoa khá đầy đủ; 01 phòng Thiết bị, trang thiết bị đồ dùng khá đầy đủ, tạo điều kiện tốt cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, 01 phòng thí nghiệm Lý-CN chỉ trang bị bàn, tủ và hệ thống điện.

             2. Những thuận lợi khó khăn:

2.1. Thuận lợi:

- Được sự lãnh và chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương và của Phòng GD-ĐT Châu Thành.

- Được sự hỗ trợ nhiệt tình của chi hội khuyến học, hội cha mẹ học sinh trường và các ban ngành xã hổ trợ kịp thời cho học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo, khó khăn ngay từ đầu năm học.( Học bổng và đỡ đầu, xe đạp…)

- Lãnh đạo và giáo viên  nhà trường luôn được phụ huynh học sinh trên địa bàn và chính quyền địa phương tín nhiệm.

- Chính sách ưu đãi cho học sinh theo nghị định 86/NĐ-CP về cấp bù học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, chính sách xã đão hổ trợ BHYT đã góp phần hổ trợ học sinh giảm bớt khó khăn trong học tập.

- Mối quan hệ giữa nhà trường với chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh ngày càng gắn bó mật thiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho trường trong việc huy động học sinh đầu năm học vào lớp cũng như hạn chế tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng và xây dựng cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang sạch đẹp.

- Đội ngủ giáo viên nhà trường đoàn kết, nổ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Đội ngủ giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, có điều kiện học tập để nâng cao trình độ.

- Giáo viên có ý thức cao trong việc chấp hành nội qui nhà trường và sự chỉ đạo của lãnh đạo.

- Nề nếp học tập của học sinh được ổn định, đa số các em đều có đạo đức tốt, tích cực trong học tập và rèn luyện.

- Học sinh có đầy đủ dụng cụ học tập, khá tích cực trong các hoạt động ngoại khoá.

- Học sinh có ý thức chấp hành nội qui nhà trường, có tinh thần đoàn kết tốt, siêng năng chăm chỉ vượt khó, đặc biệt là những em gia đình nghèo nhà xa.

- Chất lượng học sinh tham gia các hội thi đạt hiệu quả cao.

2.2. Khó khăn:

- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được cho tiền đề đổi mới giáo dục, nhà trường còn thiếu hệ thống phòng chức năng và phòng học thí nghiệm. Hệ thống phòng học vẫn còn thiếu chưa phục vụ tốt cho công tác dạy học trái buổi nhất là công tác bồi giỏi nâng kém, chưa phát huy được việc giảng dạy theo phương pháp mới.

- Còn một số giáo viên tay nghề còn hạn chế, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, sáng tạo trong soạn giảng.

- Một số giáo viên của trường từ phương xa đến, đời sống, đi lại  khó khăn  nên chưa thực sự an tâm trong công tác. Thiếu cục bộ giáo viên Anh văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học phải nhận chi viện.

-  Vị trí việc làm các bộ phận chưa được chuyên môn hóa, chuyển từ giáo viên dạy lớp sang làm nhiệm vụ kiêm nhiệm nên còn gặp nhiều lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ. 

- Một bộ phận học sinh chậm tiến bộ do mất căn bản về kiến thức ở những năm trước, ý thức tự học tốt nhất là tự học ở nhà chưa cao phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập.

- Một số học sinh tham gia chơi game trực tuyến, bắn cá điện tử gia đình và nhà trường chưa có biện pháp hữu hiệu số này có nguy cơ bỏ học cao.( sống ảo trên các trang mạng)

III. Hoạt động chuyên môn năm học 2020-2021

  1. Phương hướng chung:

    Mục tiêu : “ Tất cả học sinh đều được học và học được, duy trì chất lượng đại trà, hướng tới đổi mới dạy học theo hướng phát triển, phẩm chất năng lực”.

    Nhiệm vụ:

    Đối với học sinh:

    Nhiệm vụ cấp bách hiện tại của nhà trường là Đẩy mạnh giáo dục và tự giáo dục về phẩm chất cho người học. Tập trung hình thành và phát triển 3 phẩm chất, cũng là 3 giá trị sống cốt lõi: Sống yêu thương; Sống tự chủ; Sống trách nhiệm.
              Đó chính là những phẩm chất, cùng với những năng lực cần hình thành ở người học được đề ra trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới. Theo tinh thần đó, bắt đầu từ năm học 2020-2021 học sinh trường THCS Long Hòa cần làm tốt các việc sau đây:
            - Xây dựng bầu không khí thân thiện, yêu thương trong mỗi lớp học và trong trường học ; xây dựng không gian trường, lớp xanh, sạch, đẹp sao cho từng học sinh cảm nhận “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
            - Trung thực và tự trọng trong học tập, trong cuộc sống. Vượt lên khó khăn, tự hoàn thiện mình để có bước tiến bộ trong học tập.
            - Sống có kỷ luật, làm tròn bổn phận với bố mẹ và người thân.
            - Tự giác đặt mức phấn đấu về học tập và rèn luyện, đồng thời từng giai đoạn tự kiểm điểm, tự đánh giá, so sánh với yêu cầu đặt ra và hướng tiếp tục phấn đấu.

    Đối với giáo viên:

    - Tăng cường giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng, củng cố nề nếp, kĩ cương nội bộ cán bộ giáo viên và học sinh. Thực hiện tốt dân chủ hóa sâu rộng trong nội bộ trường học. Tổ chức thực hiện tốt chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực nhiện nghiêm Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT qui định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ giáo viên và ý thức tự học tự rèn của học sinh.

    - Đưa đào tạo, bồi dưỡng tất cả giáo viên theo lộ trình chuẩn bị đủ năng lực cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Luật Giáo dục mới 2019 có hiệu lực từ 01/7/2020.

    - Tiếp tục đổi mới nội dung phương pháp giáo dục, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ đổi mới công tác dạy và học, nâng cao hiệu quả các dịch công trực tuyến trong quản lý tài chính, nhân sự, chuyên môn.( chú ý việc soạn giảng trên phần mền Eleaning đưa lên trang Website của trường tạo môi trường học tập mới với học sinh)  vận dụng khoa học, hiệu quả phương pháp giảng dạy phát triển năng lực. Chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo trong học sinh thiết thực hiệu quả. Quan tâm công tác phân luồng sau THCS, hoạt động khởi nghiệp trong học sinh.

                - Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học  nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo, từng bước tham mưu lãnh đạo các cấp bổ sung vị trí còn thiếu, thực hiện lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2020-2025 ( Xây dựng Nông thôn mới nâng cao)

                - Kiện toàn bổ sung nội quy, quy chế đảm bảo khả thi. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt nội quy, quy chế đã đề ra nhằm cũng cố tốt nề nếp dạy và học. Tổ chức sắp xếp vị trí việc làm đã được phê duyệt phù hợp với tình hình mới. Nâng cao hiệu quả làm việc của các bộ phận trong bộ máy nhà trường để đáp ứng tốt yêu cầu công việc, đảm bảo từng vị trí việc làm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Xây dựng đơn vị đoàn kết nhất trí cao và đạt danh hiệu xuất sắc.

    - Tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa các cuộc vận động các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động để nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị.

    - Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ địa phương, các tổ chức cá nhân, các ban ngành đoàn thể trong và ngoài địa phương, cá nhân giáo viên trường thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài.

  2. Nhiệm vụ cụ thể:

2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên:

- Triển khai thự hiện Luật Giáo Dục 2019.Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và ứng xử trong trường học theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đạo đức lối sống đối với CBQL, GV, NV trong trường.

- Thực hiện rà soát, sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức nhà trường đảm bảo  định mức số lượng người làm việc trong đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 tham mưu lãnh đạo PGD khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cụ bộ các môn.( triển khai thực hiện Nghị quyết số:102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế)

-Triển khai đánh giá CBQL và GV theo chuẩn nghề nghiệp và đánh giá phân loại cuối năm học 2020 - 2021 theo quy định. (Thực hiện theo thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018, thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018. Thực hiện đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020).

- Tổ chức thực hiện bồi dưỡng thường xuyên (theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 về quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mần non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên. Công văn 1013/SGDĐT ngày 31/7/2020, kế hoạch 63/KH-PGDĐT ngày 10/8/2020).Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, CBQL. Thường xuyên thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 15/6/2016 của ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về việc không được uống rượu, bia trong giờ làm việc và việc chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên.

2.2. Nâng cao chất lượng giáo dục; chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học;công tác giáo dục thể chất cho học sinh.

2.2.1. Nâng cao chất lượng giáo dục:

Thực hiện điều chỉnh giảm tải nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; chủ động nghiên cứu, áp dụng những vấn đề mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 sao cho phù hợp quy định và đạt hiệu quả tích cực nhằm tạo điều kiện thuận lợi ban đầu cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

2.2.2. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới:

- Tham mưu Phòng Giáo Dục  huyện  ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới giai đoạn 2020 - 2025 .

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giáo viên, các bộ phận tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới như: Tham mưu hoàn thiện cơ sở vật chất trang thiết bị, tham gia tập huấn, thực hiện tự bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên, sắp xếp lại chương trình hiện hành phù hợp theo chủ đề, tham khảo nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới.( Triển khai thực hiện TT:25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định việc lựa chon SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông ).

2.2.3. Đẩy mạnh công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh:

Tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị (số 23-CT/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường thực hiện công tác phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 14/12/2018 của UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025 và Kế hoạch số 15/KH-SGDĐT ngày 25/01/2019 của Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh về triển khai thực hiện)

- Thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh khối 9 theo qui định (01 tiết / tháng) cho mỗi lớp. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của thị trường lao động, nhằm hướng các hoạt động giáo dục hướng nghiệp đáp ứng thị trường lao động, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

`           - Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch chỉ đạo hoạt động hướng nghiệp, giáo viên bộ môn có giáo án cụ thể. Tích hợp 2 chủ đề sang hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 9 và tháng 3 ( truyền thống nhà trường; Tiếp bước lên Đoàn), đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; huy động các nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng sau THCS.

2.2.4. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, đảm bảo an toàn trường học:

- Tăng cường giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử trong nhà trường , xây dựng và triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học phù hợp với thực tế. ( triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ).

- Quản lý sử dụng hiệu quả hệ thống xử lý nước uống cho học sinh, xây dựng ý thức vệ sinh trường học đảm bảo nhà vệ sinh “ sạch, đẹp, khô ráo, thông thoáng” người sử dụng “ văn minh, có ý thức giữ gìn vệ sinh”. Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế, chính quyền địa phương trong công tác phòng chống bệnh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19.Triển khai rà soát Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phồng chống dịch Covid-19 của Bộ GDĐT.

- Tăng cường công tác đảm bảo an toàn trường học rà soát các phương án đảm bảo tuyệt đối học sinh, thực hiện tốt công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xây dựng môi trường văn hóa học đường gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho độ ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong nhà trường, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong việc giáo dục, rèn luyện hoc sinh theo 05 Điều Bác Hồ dạy đảm bảo thiết thực, hiệu quả, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

- Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh.

- Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học, tăng cường tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, nhằm nâng cao tầm vóc, thể chất của học sinh.

2.3. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ

- Tiếp tục thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm và thực hiện  dạy chương trình hệ Anh văn 10 năm cho 05 lớp 6, 02 lớp 7 và 01 lớp 8.

- Phát động trong phong trào học tiếng Anh cho các nhóm đối tượng, trước hết là phong trào “Giáo viên và học sinh cùng học tiếng Anh”.

- Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh (theo công văn 5333/BGD ĐT-GDTrH ngày 29 tháng 9 năm 2014 và triển khai thực hiện công văn 3333 BGD ĐT-GDTrH ngày 7 tháng 7 năm 2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

- Tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 03/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh.

2.4. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và QLGD:

- Xây dựng kế hoạch phát triển công nghệ thông tin trong nhà trường ưu tiên đầu tư trang thiết bị, sửa chữa nâng cấp hệ thống đường truyền internet, thiết bị ứng dụng CNTT phục vụ công tác giảng dạy và học tập. ( Thực hiện Quyết định số 1723/QĐ-UBND ngày 14/9/2017 của UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý vè hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ).

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm được cấp bao gồm Phần mềm kế toán, phần mềm quản lý thư viện, thiết bị, phần mềm tính điểm trực tuyến trên VnEdu, sổ điểm, sổ liên lạc điện tử, kiểm định chất lượng…

- Khai thác hiệu quả hệ thống mail nội bộ,  định hướng sử dụng sử dụng VNPT-iOffice, hệ thống các trang lưu trữ trực tuyến, hệ thống dữ liệu, tư liệu qua mạng phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và học tập.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn thông qua hệ thống trang trường học kết nối. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về kĩ năng ứng dụng CNTT, kĩ năng soạn giảng bài giảng điện tử Elening, ứng dụng giáo án điện tử, các phần mền soạn giảng

2.5. Tăng cường CSVC đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục:

- Tham mưu Phòng Giáo dục có kế hoạch đầu tư cất mới phòng học đã xuống cấp không sữa chửa được và các phòng chức năng, trang bị thiết bị cho phòng thí nghiệm.

- Trang bị một số Camera giám sát cơ sở vật chất.

- Trang bị thêm hệ thống thu phát wifi chuyển tải Internet đến các phòng thư viện, y tế và phòng đoàn đội để phục vụ truy cập thông tin cho giáo viên và học sinh.

2.6. Duy trì thực hiện các chương trình, công tác theo nhiệm vụ chính trị của địa phương  và của ngành.

- Triển khai thực hiện các tiêu chuẩn nông thôn mới cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Thực hiện chỉ tiêu 100% đảng viên phải đạt 8 tiêu chuẩn nông thôn mới và khuyến khích giáo viên đăng kí thực hiện.( cùng với địa phương về đích nông thôn mới).

- Thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý học sinh ngăn ngừa tình trạng lạm dụng trò chơi điện tử dẫn đến học tập sa sút, bỏ học giữa chừng. Giữ vững đạt chuẩn PCTHCS cấp độ 2.

- Thực hiện nghiêm chỉ thị số 10-CT/TU  ngày 15/6/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy Trà Vinh, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết các cấp. Duy trì tổ chức thực hiện chỉ thị số 15-CT/TU  của  Ban thường vụ Tỉnh ủy về vệ sinh môi trường.Tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động.

- Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục địa phương thống nhất theo tài liệu của Sở Giáo dục ban hành.

3. Giải pháp thực hiện:

3.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đơn vị:

Giáo dục cho học sinh và giáo viên thực hiện sống và làm việc theo pháp luật.

- Đối với học sinh:

+ Tiếp tục triển khai kế hoạch giáo dục đạo đức lối sống học sinh giai đoạn 2018-2020. Thực hiện ( Chỉ thị số 31/CT-CTTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ).

 + Tổ chức thực hiện tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật như luật giáo dục, luật trẻ em, qui tắc ứng xử văn hóa trong trường học qua các tiết thực dạy môn giáo dục công dân chính khóa.

+ Tuyên truyền giới thiệu sách các đầu sách trong tủ sách pháp luật và tủ sách Hồ Chí Minh trong thư viện.

+ Kết hợp các ban ngành tổ chức, đội TNTP Hồ Chí Minh sinh hoạt đầu tuần, các buổi tọa đàm nói chuyện về luật  giao thông, luật phòng chống tội phạm, ma túy, chủ quyền Biển đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bảo vệ môi trường,đa dạng sinh hocjvaf bảo tồn thiên nhiên, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, phòng chống bạo lực trong gia đình và nhà trường và các văn bản luật khác.

+ Học sinh đi xe đạp điện đến trường phải đội mũ bảo hiểm, chấp hành nghiêm Luật giao thông khi tham gia giao thông( không đi xe máy đến trường).

- Đối với giáo viên:

+ Cũng cố phát huy ban tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.

+ Cập nhật bổ sung các văn bản qui phạm pháp luật trên trang Web của trường. Điều chỉnh bổ sung qui tắc ứng xử văn hóa trường học theo Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT.

+ Triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị số 10 –CT/TU của Tỉnh ủy về không sử dụng rượu bia trong giờ làm việc và chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên.

+ Tiếp tục quán triệt nghiêm Qui định 2400-QĐ/TU về một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Qui định 16/QĐ-BGDĐT qui định về đạo đức nhà giáo.

+ Triển khai các văn bản qui phạm pháp luật đầy đủ kịp thời cho giáo viên hàng tháng trong họp hội đồng nhà trường: Luật giáo dục 2019, kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/8/2020 về việc sửa đổi bổ sung một số điều TT 58/2011/TT-BGDĐT.

+ Bổ sung tủ sách Pháp luật nhà trường đảm bảo có các luật cơ bản: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Giáo dục, Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật khiếu nại tố cáo, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, luật phòng chống tham nhũng, Luật giao thông, Luật viên chức, các văn bản hướng dẫn thi hành,…giáo viên tham khảo thực hiện theo các qui định hiện hành.

+ Ban tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và cán bộ thư viện chủ công trong việc xây dựng kế hoạch triển khai, thường xuyên giới thiệu sách pháp luật và các văn bản pháp luật cho giáo viên và học sinh tham khảo.

3.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ trong đơn vị:

+ Chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ( theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT).

+ Thực hiện triệt để chống các biểu hiện tiêu cực trong việc dạy và học. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm những quy định trong kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh và dạy thêm học thêm.

+ Tăng cường công tác kiểm tra các bộ phận của nhà trường nhất là công tác kiểm tra nội bộ nhà giáo để chấn chỉnh, xử lý  kịp thời các trường hợp vi pham.

+ Tiếp tục khuyến khích giáo viên kết nối internet, website, mail, thực hiện quản lý văn bản, nội dung họp qua mail để giáo viên có thời gian nghiên cứu đóng góp.

+  Xây dựng kế hoạch Bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường cụ thể từng tháng, học kỳ và cả năm cho từng tổ bộ môn. (chú trọng công tác tự bồi dường và bồi dưỡng tại chổ, nâng cao  chuẩn chức danh nghề nghiệp).

            +  Nâng cao chất lượng các buổi hội họp chuyên môn theo qui định của nhà trường theo hướng nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên bộ môn và tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018.

            +  Mở 70  tiết thao giảng ( trong đó có từ 40  tiết có ứng dụng công nghệ thông tin ), thực hiện tốt các tiết hội giảng cấp huyện, tỉnh khi được phân công để giáo viên có điều kiện học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao tay nghề. Tham dự đầy đủ các tiết hội giảng cụm, hội thảo chuyên đề do các trường và Phòng Giáo Dục tổ chức.

            + Thực hiện soạn giảng theo chủ đề, soạn giảng theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

+ Tạo điều kiện cho một số cán bộ giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý và lý luận chính trị theo lộ trình đã đăng ký  đạt chuẩn theo Luật giáo dục 2019)

+ Khuyến khích các hoạt động tự học tự nghiên cứu để trao dồi chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý trong đơn vị nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.

+Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ.

+ Thực hiện công tác qui hoạch điều chỉnh qui hoạch cán bộ chủ chốt.

3.3. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn:

3.3.1 Về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá:

a. Đổi mới phương pháp dạy học:

+ Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Vận dụng các thành tố trong mô hình trường học mới để giảng dạy. Xây dựng giáo án theo hướng tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh. ( Công văn 1046/SGDĐT-GDTrH ngày 15/10/2018 về việc soạn kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học kiểm tra, đánh giá; Công văn 3089/BGDĐT, 1129/SGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học)

+ Tổ chức quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán, tích hợp các kiến thức liên môn. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.

b. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:

+ Đa dạng hóa hình thức học tập, chú ý các hình thức trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, thành lập “ Câu lạc bộ STKT”( thực hiện theo công văn:1154/SGDĐT-GDTrH ngày 28/8/2020) qui tụ các ý tưởng sáng tạo học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, tự học, tự nghiên cứu, học trực tuyến trên các ứng dụng CNTT.

+ Tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn( sáng tạo khoa học kỹ thuật). Tăng cường các hoạt động thí nghiệm thực hành, ngày hội công nghệ thông tin, ngày hội sử dụng ngoại ngữ, câu lạc bộ ngoại ngữ, ngày đọc sách.

+ Tiếp tục thực hiện việc sử dụng di sản văn hóa trong việc dạy (theo hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013).

+ Tổ chức các hoạt động thu hút học sinh phát triển năng khiếu như: Văn nghệ, thể thao, hội họa, các hoạt động giao lưu, phù hợp thực tế nhà trường.

c. Đổi mới kiểm tra đánh giá:

+ Trong kiểm tra đánh giá học sinh nhất thiết phải thực hiện nhận xét chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, đảm bảo đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ học sinh.

+ Đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc Điều lệ trường trung học ( theo Thông Tư 32/2020/TT-BDĐT; Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT bổ sung một số điều thông tư 58/2011/TT-BGDĐT) quy chế chuyên môn, quy chế kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh, thực hiện tốt việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo ma trận đề thống nhất chung bộ môn toàn khối.

+ Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; triển khai phần kiểm tra tự luận trong bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ, nâng cao chất lượng việc cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (thực hiện theo công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH, Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH)

+ Chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn. Thực hiện đánh giá thường xuyên trực tiếp hoặc trực tuyến bằng các hình thức: hỏi –đáp, viết; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập, qua thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập,...

+ Công khai kết quả kiểm tra đánh giá trong các cuộc họp Hội đồng, họp chuyên môn đến tất cá giáo viên nhà trường, Phụ huynh học sinh và học sinh qua tin nhắn VnEdu.

d. Về sinh hoạt các tổ chuyên môn

+ Kiện toàn tổ chức bộ máy các tổ chuyên môn theo hướng chuyên sâu.

+ Triển khai thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tập trung vào việc biên soạn và giảng dạy theo các chủ đề. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dụ; đổi mới phương pháp hình thức, tổ chức dạy học và kiểm tra, rèn luyện của học sinh tiệm cận với chương trình GDPT 2018 chất lượng và hiệu quả.

+ Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc vận dụng các thành tố mô hình trường học mới vào giảng dạy. Kỹ năng ƯDCNTT, sử dụng các phần mền hổ trợ soạn giảng.

e. Về thao giảng, dự giờ, mở chuyên đề, hội giảng

+ Chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên đề về công tác dự giờ, thao giảng, mở chuyên đề, hội giảng các cấp.

+ Tăng cường các giải pháp kiểm tra đánh giá giờ dạy bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo chất lượng giờ dạy.( theo hướng dẫn công văn 913/SGDĐT-GDTrH, 888/SGDĐT-GDTrH; 143/SGDĐT-GDTrH của SGDĐT)

+ Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ với tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm ( khảo sát dự giờ, kiểm tra chuyên đề, toàn diện, để thực hiện đúng nhiệm vụ theo đề án vị trí việc làm ).

g. Về ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý

+ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đào tạo và bồi dưởng trực tuyến. Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến qua Internet thông qua  các phần mềm dạy học trực tuyến như VNPT-Elerning…(theo công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH).

+ Tiếp tục thực hiện ứng dụng các phần mềm quản lý hồ sơ kế toán, phần mềm chữ ký số trên dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý giáo viên, phần mềm phổ cập, Thiết bị, Thư viện, phần mềm xếp thời khóa biểu, … Triển khai thực hiện phần mềm hồ sơ tổ và phần mềm quản lý văn bản hổ trợ cho công tác quản lý đạt hiệu quả. Sử dụng các tiện ích Exel, VnEdu trong kiểm tra đánh giá.

            + Khuyến khích giáo viên tự học nâng cao trình độ tin học và các kĩ năng khai thác thông tin trên mạng Internet. Sử dụng có hiệu quả trường học kết nối, mail, website của trường đảm bảo liên lạc tao đổi thông tin tốt giữa nhà trường với Phòng giáo dục, Sở giáo dục và các trường.

+ Thường xuyên cập nhật dữ liệu lên Website của trường để trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm quản lý và thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho công tác quản lý, dạy và học.

+ Sử dụng phần mềm quản lý giáo dục Vn.Edu ( Sổ điểm, sổ liên lạc điện tử, sổ chủ nhiệm, hướng tới sử dụng sổ đăng bộ thay sổ giấy )

3.1.2. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục:

- Xây dựng kế hoạch khảo thí quản lý chất lượng giáo dục theo hướng đánh giá đúng năng lực người học. Ứng dụng CNTT trong khảo thí và kiểm định chất lượng. ( sử dụng hiệu quả phần mềm KĐCLGD)

- Tiếp tục xây dựng kế hoạch cải tiến để đạt được các tiêu chí KĐCL. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được các tiêu chí chưa đạt và giữ vững các tiêu chí đã đạt được qua công tác rà soát tự đánh giá của đơn vị. ( thực hiện giải pháp ngay từ đầu năm học, các nhóm thu thập minh chứng trong suốt năm học chuẩn bị cho tập hợp đánh giá cuối năm ).

 3.2. Nâng cao chất lượng các phong trào:

- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc thực hiện đăng kí làm theo bằng những việc làm cụ thể thiết thực, cuối năm có báo cáo tự đánh giá những việc làm được, chưa làm được; Tham gia đăng thực hiện các mô hình làm theo Bác.

- Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Ngay từ đầu năm học ban giám hiệu củng cố lại ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch năm, tháng và triển khai lấy ý kiến trong học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh, gắng với việc thực hiện chỉ thị 15/CT-TU. Triển khai tuyên truyền chương trình GDPT 2018, TT: 26/2020/TT-BGDĐT; TT: 32/2020/TT-BGDĐT.

            +  Thường xuyên tuyên truyền trường học an toàn, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 ( công văn: 1467/BGDĐT-GDTC ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học, Quyết định số: 2566/QĐ-BGDĐT ngày 09/9/2020 sổ tay an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học).

            + Tham mưu với Uỷ ban nhân dân xã và Phòng giáo dục đào tạo đề xuất UBND huyện có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất.

            + Tham mưu với hội cha mẹ học sinh vận động phụ huynh đóng góp chậu kiểng, cây cảnh, băng đá…góp phần tạo cảnh quan xanh –sạch –đẹp.

            + Tiếp tục nhận chăm sóc nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Long Hòa giáo dục truyền thống .

            + Bổ sung hoàn thiện và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.( Theo thông tư :06/2019/TT-BGDĐT)

            + Có 100% Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên và học sinh viết cam kết đăng kí tham gia thực hiện phong trào.

            + Phấn đấu đến cuối năm trường được xếp loại xuất sắc. (từ 90 đến 95 điểm)

- Phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh.

+ Triển khai kế hoạch giáo dục đạo đức lối sống giai đoạn 2018-2020 đến từng học sinh.

+ Tăng cường giáo dục mục tiêu giáo dục nhà trường: Sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm. Có ý thức chấp hành pháp luật tạo chuyển biến tích cực khắc phục các yếu kém của năm học trước.

            + Phát triển 100% học sinh tuổi Đội vào Đội.

            + Phát động tốt phong trào đôi bạn cùng tiến, kế hoạch nhỏ, lập thùng quĩ tiết kiệm tình thương tự nguyện quyên góp giúp bạn vượt khó, lập đội cờ đỏ thực hiện trực nghiêm túc giúp TPTĐ hạn chế học sinh vi phạm nội qui, hạn chế mất cấp tài sản học sinh và phòng ngừa kẻ gian vào nhà trường…

            + Tăng cường giáo dục cho đội viên 5 điều Bác Hồ dạy,  nhắc nhở đội viên việc giữ gìn vệ sinh trường lớp, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không vi phạm luật giao thông đường bộ.

            + Kết hợp với xã đoàn và GVCN tổ chức chăm sóc Nhà bia ghi tên liệt sĩ xã và xây dựng lớp học thân thiện, trường học thân thiện.

            + Phấn đấu cuối năm liên đội  Trường đạt vững mạnh .

- Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.

Tiếp tục thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo (theo quyết định số 16/2008/QĐ-BGD-ĐT ngày 14 tháng 6 năm 2008. Thông tư: 06/2019/TT-BGDĐT qui tắc ứng xử văn hóa trong trường học). Trong năm học mỗi cán bộ giáo viên, phải có kế hoạch tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có một sáng kiến kinh nghiệm hoặc một nghiên cứu KHSPƯD trên lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ của mình. Mỗi giáo viên thực hiện phương châm “ phải học 10 dạy 01 để học sinh học 01 biết 10 ”. Biết hướng dẫn học sinh thự hiện các ý tưởng sáng tạo. Phải thật sự sáng tạo trong việc soạn giảng, trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.

- Thực hiện cuộc vận động hai không bốn nội dung

+ Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung do Bộ Giáo Dục – Đào Tạo phát động, kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung: nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần giảng dạy, học tập của tất cả giáo viên và học sinh.

            + Người dạy thì thể hiện bằng cả nhiệt quyết, cả tấm lòng đối với học sinh thân yêu dạy để học sinh hiểu và tiếp thu vững kiến thức chứ không vì thi đua, vì thành tích mà đối phó tiêu cực không trung thực khách quan, nhất là trong kiểm tra, đánh giá, phải thấy được sự tiến bộ của học sinh theo năng lực của các em…Mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương về đạo đức, tự học, sáng tạo cho học sinh noi theo.

            +  Người học phải thật sự nghiêm túc, phấn đấu để lĩnh hội kiến thức để kết quả học tập cuối năm, phản ánh đúng năng lực học tập của mình không chủ quan ỷ lại trong chờ vào người khác.

            + Để thực hiện tốt nội dung cuộc vận động Ban Giám Hiệu kết hợp kết Công Đoàn, hội phụ huynh nhà trường triển khai quán triệt tinh thần ý nghĩa nội dung của cuộc vận động sâu rộng đến tất cả giáo viên và học sinh và phụ huynh trên địa bàn nhà trường. Sau đó từng giáo viên, học sinh tự nguyện viết bản cam kết:

            + 100% giáo viên viết bản cam kết thực hiện cuộc vận động.

            + 100% học sinh viết cam kết thực hiện có thông qua chi hội phụ huynh học sinh của lớp.

            + 04 / 04 tổ chuyên môn của trường viết cam kết gởi Ban Giám Hiệu.

            + Để cuộc vận động thực hiện liên tục trong năm nhà trường đề ra kế hoạch kiểm tra theo dõi từng tháng và sơ kết theo từng định kỳ.

3.3. Công tác xã hội hóa  giáo dục:

            - Làm tốt công tác phối hợp với các ban ngành và chính quyền địa phương trong việc vận động các nguồn quỹ học bổng, quỹ khuyến học cho học sinh nhà trường, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học.

            - Triển khai áp dụng rộng rãi sáng kiến về nhận đỡ đầu học sinh yếu kém, học sinh có nguy cơ bỏ học đến các ban nghành địa phương nhằm hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học giữa chừng.

            - Củng cố và kiện toàn mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường, gia đình và xã hội để làm tốt công tác giáo dục, nhất là việc giáo dục trên môi trường mạng học sinh tham gia.

            - Phấn đấu trong năm kết hợp với Ban nghành xã đở đầu và cấp học bổng cho từ 40 đến 50 học sinh, vận động mạnh thường quân 2000 quyển tập để gíúp đỡ cho học sinh nghèo khó khăn của nhà trường.

            - Phối hợp với hội CMHS vận động lập quỹ khuyến tài khen thưởng học sinh có thành tích trong các hội thi để động viên khích lệ học sinh nổ lực vươn lên khá giỏi.( thực hiện theo TT:55/2011/TT-BGDĐT, Công văn 3281/BGDĐT-KHTC ngày 27/8/2020)

- Xây dựng trường học an toàn về An ninh trật tự

Tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ an ninh trường học phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, phòng chống cháy nổ cụ thể như:

+ Triển khai luật an ninh mạng trong giáo viên và học sinh.

            + Thành lập đội phòng cháy chữa cháy của nhà trường, mua sắm trang thiết bị chữa cháy, triển khai tiêu lệnh về phòng cháy chữa cháy và tuyên truyền về ý thức ngăn ngừa cháy nổ sâu rộng trong đội ngũ giáo viên và học sinh.

            + Thành lập đội tự vệ cơ quan, xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công trực ban bảo vệ tài sản, phòng gian, bảo mật.

            + Trang bị các Camera quan sát trong nhà trường .

            + Chỉ đạo cho các lớp ngay từ đầu năm học làm cam kết không vi phạm không tham gia vào các tệ nạn xã hội thường có địa phương như: đá gà, đánh bài, …

            + Có kế hoạch phối hợp với công an xã ngăn ngừa giải tán các tệ nạn xã hội có thể xảy ra trong và ngoài nhà trường .

            + Đề xuất tham mưu với PGD lắp đặt hệ thống chống sét các dãy phòng học, tập huấn đội PCCC của trường.

            + Chỉ tiêu phấn đấu:

            Tái công nhận trường học an toàn an ninh trật tự

- Xây dựng trường học văn hóa

Triển khai cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đăng ký các tiêu chí xây dựng trường học văn hóa.

- Thực hiện công tác thi đua khen thưởng

+ Kiện toàn Hội đồng khen thưởng củng cố công tác khen thưởng đúng đối tượng làm công cụ để khuyến khích cho công tác quản lý và đảm bảo cho hiệu quả các mặt hoạt động của nhà trường.

+ Triển khai nghị định 91/2017/NĐ-CP qui định chi tiết thi hành một số điều luật thi đua khen thưởng. Nghị định 90/2020/NĐ-CP thay thế Nghị đinh 56/2015.( SK trong thi đua)

            + Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm mục đích khích lệ những cá nhân, tập thể tích cực đi đầu trong các hoạt động của nhà trường đặc biệt là phong trào thi đua dạy tốt - học tốt hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.

4. Các chỉ tiêu thực hiện

- Huy động học sinh: 99,00 %

- Duy trì sỉ số: 98,00 %

- Chất lượng bộ môn:

Môn

Chất lượng đầu năm ( trên Tb )

Tỉ lệ học sinh đạt ( trên Tb )

% Sau thi lại

 

Cuối kỳ 1

Cả năm học

 

Số lượng/ tổng số

Tỉ lệ %

Số lượng/ tổng số

Tỉ  lệ%

Số lượng/ tổng số

Tỉ lệ %

 

Văn

386/512

75.4

442/512

86.3

489/512

95.5

97.7

 

Sử

366/512

    71.5

445/512

86.9

490/512

95.7

97.2

 

Địa

408/512

79.7

453/512

   88.5

502/512

98.0

98.4

 

GDCD

437/512

85.4

459/512

89.7

492/512

96.1

97.7

 

Toán

377/512

73.6

414/512

80.8

445/512

86.9

90.2

 

425/512

83.00

440/512

84.5

488/512

95.3

95.7

 

Hóa

189/223

84.7

192/223

86.0

196/223

87.8

88.8

 

Sinh

414/512

80.8

450/412

87.9

490/512

95.7

97.2

 

Công nghệ

459/512

89.6

464/512

90.6

492/512

96.1

97.7

 

Anh văn

406/512

79.2

437/512

85.3

490/512

95.7

97.7

 

Thể dục

 

 

459/512

89.7

512/512

100

100

 

Âm nhạc

 

 

455/512

88.9

512/512

100

100

 

Tin học

464/512

90.6

485/512

94.7

502/512

98.0

100

 

M. Thuật

 

 

460/512

89.4

512/512

100

100

 

 

- Chất lượng hai mặt giáo dục:

Loại

Khối 6

Khối 7

Khối 8

Khối 9

Toàn trường

Chất lượng học lực ( đạt từ khung bên dưới trở lên )

Giỏi

16 %

 17.7 %

       17.1%

 17,9 %

17.2 %

Khá

31 %

 38.5 %

39.8 %

 36.4 %

       36.4 %

Trung bình

48 %

       39.2 %

39.6 %

 43 %

42.5 %

Yếu

 5 %

 4.6 %

        3.5  %

2.7 %

 3.9 %

Kém

%

%

%

%

%

Chất lượng hạnh kiểm ( đạt từ khung bên dưới trở lên )

Tốt

47 %

56.2 %

56.9 %

54.3 %

43.6 %

Khá

48 %

39.2 %

39.6 %

 43 %

42.5 %

Trung bình

5.0 %

 4.6  %

 3.5 %

  2.7 %

3.9%

Yếu

0 %

 0 %

0 %

0 %

0 %

 

- Tỷ lệ lên lớp và Tốt nghiệp:

 

Khối

Lên Lớp Thẳng

Sau Thi Lại

Xét TN THCS

Thi đỗ trường Chuyên, Thực hành sư phạm

Lần 1

Lần 2

Khối Lớp 6

95 %

97.5 %

 

 

 

Khối Lớp 7

95.4 %

97.7%

 

 

 

Khối Lớp 8

96.5 %

98.2 %

 

 

 

Khối Lớp 9

97.3 %

97.3 %

97.3 %

 

03 học sinh

Toàn trường

96.1 %

97,7%

 

 

03 học sinh

 

- Chất lượng mũi nhọn

            + Tham gia đội tuyển ôn thi học sinh giỏi các môn học từ 4 đến 8 học sinh.

            + Vòng Huyện: 45 học sinh

            + Vòng Tỉnh:    03 học sinh

            + Tham gia các kỳ thi và hội thi do PGD tổ chức.( Văn hay chữ tốt, Giải toán trên máy tính cầm tay, Tiếng anh qua mạng, Kể chuyện sách, hoa phượng đỏ,…Mỗi hội thi phấn đấu phải có giải)

- Giáo viên, nhân viên.

            +  Mở 70  tiết thao giảng (trong đó có từ 40  tiết có ứng dụng công nghệ thông tin)

            + Tham dự đầy đủ các tiết hội giảng cụm, hội thảo chuyên đề do các trường và Phòng Giáo Dục tổ chức.

            + Thực hiện soạn giảng theo hướng phát triển năng lực. Khuyến khích soạn giảng theo chủ đề tích hợp.

- Công tác  đào tạo,  bồi dưỡng, giáo viên giỏi:

. Học đào tạo nâng chuẩn: 01 nhân viên ( Cô Sa Mít)

. Học đạt chuẩn theo lộ trình: 01 giáo viên ( Thầy Tân)

. Khuyến khích học nâng cao Ngoại ngữ, Tin học ( B1; nâng cao)

. Cấp trường: 08 giáo viên.

. Cấp huyện: 10 giáo viên ( bảo lưu 2019-2020 lý thuyết) .

. Cấp tỉnh: 06( bảo lưu)

-Danh hiệu thi đua cuối năm:

  • Có 17.2 %  học sinh được khen thưởng cấp trường.( 88 học sinh )
  • Có 33 giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
  • Có từ 06 giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
  • Có 10 SKKN hoặc NCKHSPƯD( HĐTĐKT huyện chấm đạt).

Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Đạt chuẩn trường học văn hóa.

- Công tác xây dựng đội ngủ chủ nhiệm:

            + Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

            + 100% Giáo viên chủ nhiệm có đầy đủ hồ sơ theo qui định, cập nhật kịp thời, chính xác.

            + 100%  tham gia các hoạt động ngoại khoá đầy đủ theo từng chủ điểm do nhà trường đề ra.

            + Kết hợp tốt với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục cho lớp và đảm bảo duy trì sĩ số lớp đến cuối năm đạt từ 97%.( tương đương 1HS/lớp)

            + 100% giáo viên tham gia tốt công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

- Về kiểm định chất lượng:

+ Hoàn thành bộ hồ sơ KĐCLGD trên phần mềm .

+ Đẩy mạnh các giải pháp cải tiến chất lượng để đạt được các tiêu chí chưa đạt.

+ Tiếp tục cũng cố, bổ sung bộ hồ sơ minh chứng.

Cuối năm học trường đạt 3/5 tiêu chuẩn KĐCLGD, 02 chuẩn còn lại đạt mức độ.

            - Về thực hiện 2 tiêu chí nông thôn mới:

            + Phấn đấu đạt chuẩn phổ cập cấp độ 3 ( cuối 2021).

+ Tiếp tục giữ vững chất lượng đạt được về tỉ lệ lao động qua đào tạo, tuyển sinh THPH.

+ Tiếp tục kiến nghị đầu tư các hạng mục công trình để đạt được tiêu chí về cơ sở vật chất.

IV. Tổ chức thực hiện:

            - Hiệu trưởng xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch năm học 2020-2021 trong đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh.

- Lãnh đạo trường, cùng các bộ phận, đoàn thể tích cực gương mẫu trong việc triển khai, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả sát thực tế, và điều kiện cơ hữu.

- Cá nhân từng giáo viên, nhân viên căn cứ nhiệm vụ được phân công xây dựng kế hoạch giáo dục với tinh thần quyết tâm nâng cao lương tâm, trách nhiệm nhà giáo; nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, không vi phạm đạo đức, nhân cách nhà giáo, tiếp tục đổi mới, sáng tạo tự nhận rõ trách nhiệm phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra.

             Trên đây là kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2020-2021 của Trường THCS Long Hoà  đã được đưa ra trước Hội đồng giáo viên thảo luận và thống nhất thực hiện.

 

                                                                                                          Long Hòa, ngày    tháng 10 năm 2020                                                                                                 

*Nơi nhận:                                                                                                                                                KT.HIỆU TRƯỞNG

-PGD (chỉ đạo)                                                                                                                                        PHÓ.HIỆU TRƯỞNG

-GVBM (thực hiện)

-Lưu CM                                                                                                          

                                                                                                                       

 

       Hồ Văn Giang