ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM.
HUYỆN CHÂU THÀNH Độc
lập-Tự do-Hạnh phúc
TRƯỜNG THCS LONG HÒA
Số:
/KH-THCS Long Hòa, ngày tháng
10 năm 2020
HOẠT ĐỘNG
CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2020- 2021
I. Các căn cứ:
Căn cứ quyết định số: 2915/QĐ-UBND
ngày 11/8/2020 Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành khung kế hoạch thời gian
năm học 2020-2021 đối với giáo dục mần
non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ vào kế hoạch số: 75/KH-PGDĐT ngày 28/9/2020
Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Thành, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ và giải pháp năm
học 2020-2021.
Trên cơ sở tổng kết đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, Trường THCS Long Hòa đề ra kế hoạch hoạt
động chuyên môn năm học 2020-2021 với những chỉ tiêu nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể như sau:
II. Đánh giá
thực trạng:
1. Thực trạng:
1.1. Về quy mô
phát triển lớp, học sinh trong năm học
Tổng số lớp
được duyệt là 15 lớp 512 học sinh ; Nữ: 273 học sinh ; tăng 21 học sinh, không
tăng lớp trong đó:
Khối 6 : 05
lớp 159 học sinh- Nữ :88 ( Dân tộc :00; Hộ nghèo: 03; Cận nghèo: 03)
Khối 7: 04 lớp
130 học sinh- Nữ: 66 ( Dân tộc :00; Hộ nghèo: 02; Cận nghèo: 05)
Khối 8: 03 lớp
113 học sinh -Nữ : 56 ( Dân tộc :02; Hộ nghèo: 03; Cận nghèo: 06)
Khối 9: 03 lớp
110 học sinh -Nữ : 63 ( Dân tộc :01; Hộ nghèo: 02; Cận nghèo: 01)
1.2. Về đội
ngũ:
- Trong năm học 2020 – 2021, tổng số cán bộ, giáo viên,
nhân viên: 39 gồm: Ban Giám hiệu: 02. Giáo viên đứng lớp: 33 ( 01 giáo viên chưa phân công giảng dạy do bệnh). Nhân viên chuyên trách: 04 ( Văn thư, Kế toán; Bảo vệ, Tạp vụ (hợp đồng theo Nghị định 68)
- Trình độ đào tạo: CĐSP: 06 ( đang
học ĐH 01 nhân viên hành chính); ĐHSP: 31; Khác: 02. Có 100% giáo viên dạy lớp
đạt chuẩn ( 13 đạt chuẩn Giáo viên THCS hạng II; 21 đạt chuẩn Giao1 viên THCS
hạng III, 01 GV đạt chuẩn giáo viên THCS hạng II môn Thể dục chưa chuyển).
Xếp loại giáo viên: Hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ: 07, Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 29, Hoàn thành nhiệm vụ: 03. Tổng số Đảng viên: 27, có 01 Chi bộ sinh hoạt độc
lập.
1.3. Về cơ sở
vật chất, trang thiết bị dạy học:
Trường có 13
phòng học cơ bản (có 01 phòng trang bị màn hình và đầu chiếu), đủ chỗ để học
hai ca cho bốn khối lớp; có 01 văn phòng làm việc; 01 phòng vi tính 21 máy (có 11 máy đã sữa), 01 phòng Thư viện với
tài liệu sách tham khảo, sách giáo khoa khá đầy đủ; 01 phòng Thiết bị, trang
thiết bị đồ dùng khá đầy đủ, tạo điều kiện tốt cho việc giảng dạy và học tập của
giáo viên và học sinh, 01 phòng thí nghiệm Lý-CN chỉ trang bị bàn, tủ và hệ
thống điện.
2. Những thuận lợi khó khăn:
2.1. Thuận
lợi:
- Được sự lãnh
và chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương và của Phòng GD-ĐT Châu Thành.
- Được sự hỗ
trợ nhiệt tình của chi hội khuyến học, hội cha mẹ học sinh trường và các ban
ngành xã hổ trợ kịp thời cho học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo, khó khăn
ngay từ đầu năm học.( Học bổng và đỡ đầu, xe đạp…)
- Lãnh đạo và
giáo viên nhà trường luôn được phụ huynh
học sinh trên địa bàn và chính quyền địa phương tín nhiệm.
- Chính sách ưu
đãi cho học sinh theo nghị định 86/NĐ-CP về cấp bù học phí và hỗ trợ chi phí
học tập cho học sinh vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, chính sách xã đão hổ trợ
BHYT đã góp phần hổ trợ học sinh giảm bớt khó khăn trong học tập.
- Mối quan hệ
giữa nhà trường với chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh ngày càng gắn
bó mật thiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho trường trong việc huy động học sinh
đầu năm học vào lớp cũng như hạn chế tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng và
xây dựng cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang sạch đẹp.
- Đội ngủ
giáo viên nhà trường đoàn kết, nổ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Đội ngủ giáo
viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, có điều kiện học tập để nâng cao trình độ.
- Giáo viên có ý
thức cao trong việc chấp hành nội qui nhà trường và sự chỉ đạo
của lãnh đạo.
- Nề nếp học tập
của học sinh được ổn định, đa số các em đều có đạo đức tốt, tích cực trong học
tập và rèn luyện.
- Học sinh có đầy đủ dụng cụ học tập, khá tích cực trong các hoạt động ngoại
khoá.
- Học sinh có ý thức chấp hành nội qui nhà trường, có tinh thần đoàn kết
tốt, siêng năng chăm chỉ vượt khó, đặc biệt là những em gia đình nghèo nhà xa.
- Chất lượng học sinh tham gia các hội thi đạt hiệu quả cao.
2.2. Khó khăn:
- Cơ sở vật
chất chưa đáp ứng được cho tiền đề đổi mới giáo dục, nhà trường còn thiếu hệ
thống phòng chức năng và phòng học thí nghiệm. Hệ thống phòng học vẫn còn thiếu
chưa phục vụ tốt cho công tác dạy học trái buổi nhất là công tác bồi giỏi nâng
kém, chưa phát huy được việc giảng dạy theo phương pháp mới.
- Còn một số
giáo viên tay nghề còn hạn chế, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, sáng tạo
trong soạn giảng.
- Một số giáo viên của trường từ phương xa đến, đời sống, đi lại khó khăn nên chưa thực sự an tâm trong công tác. Thiếu
cục bộ giáo viên Anh văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học phải nhận chi viện.
- Vị trí việc làm các bộ phận chưa được chuyên
môn hóa, chuyển từ giáo viên dạy lớp sang làm nhiệm vụ kiêm nhiệm nên còn gặp nhiều lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ.
- Một bộ phận
học sinh chậm tiến bộ do mất căn bản về kiến thức ở những năm trước, ý thức tự
học tốt nhất là tự học ở nhà chưa cao phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập.
- Một số học
sinh tham gia chơi game trực tuyến, bắn cá điện tử gia đình và nhà trường chưa
có biện pháp hữu hiệu số này có nguy cơ bỏ học cao.( sống ảo trên các trang
mạng)
III. Hoạt động chuyên môn năm học 2020-2021
- Phương hướng chung:
Mục tiêu : “ Tất cả học sinh đều được học và học được, duy
trì chất lượng đại trà, hướng tới đổi mới dạy học theo hướng phát triển, phẩm
chất năng lực”.
Nhiệm vụ:
Đối với học sinh:
Nhiệm vụ cấp bách hiện tại của nhà trường là
Đẩy mạnh giáo dục và tự giáo dục về phẩm chất cho người học. Tập trung hình
thành và phát triển 3 phẩm chất, cũng là 3 giá trị sống cốt lõi: Sống yêu
thương; Sống tự chủ; Sống trách nhiệm.
Đó
chính là những phẩm chất, cùng với những năng lực cần hình thành ở người học
được đề ra trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới. Theo tinh thần
đó, bắt đầu từ năm học 2020-2021 học sinh trường THCS Long Hòa cần làm tốt các
việc sau đây:
- Xây
dựng bầu không khí thân thiện, yêu thương trong mỗi lớp học và trong trường học
; xây dựng không gian trường, lớp xanh, sạch, đẹp sao cho từng học sinh cảm
nhận “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
-
Trung thực và tự trọng trong học tập, trong cuộc sống. Vượt lên khó khăn, tự
hoàn thiện mình để có bước tiến bộ trong học tập.
-
Sống có kỷ luật, làm tròn bổn phận với bố mẹ và người thân.
-
Tự giác đặt mức phấn đấu về học tập và rèn luyện, đồng thời từng giai đoạn tự
kiểm điểm, tự đánh giá, so sánh với yêu cầu đặt ra và hướng tiếp tục phấn đấu.
Đối với
giáo viên:
- Tăng cường giáo
dục đạo đức, chính trị tư tưởng, củng cố nề nếp, kĩ cương nội bộ cán bộ giáo
viên và học sinh. Thực hiện tốt dân chủ hóa sâu rộng trong nội bộ trường học. Tổ
chức thực hiện tốt chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực nhiện nghiêm Thông tư
06/2019/TT-BGDĐT qui định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục nhằm nâng cao ý
thức trách nhiệm của cán bộ giáo viên và ý thức tự học tự rèn của học sinh.
- Đưa đào tạo, bồi
dưỡng tất cả giáo viên theo lộ trình chuẩn bị đủ năng lực cho việc thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Luật Giáo dục mới 2019 có hiệu lực từ
01/7/2020.
- Tiếp tục đổi mới
nội dung phương pháp giáo dục, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để
phục vụ đổi mới công tác dạy và học, nâng cao hiệu quả các dịch công trực tuyến
trong quản lý tài chính, nhân sự, chuyên môn.( chú ý việc soạn giảng trên phần
mền Eleaning đưa lên trang Website của trường tạo môi trường học tập mới với
học sinh) vận dụng khoa học, hiệu quả
phương pháp giảng dạy phát triển năng lực. Chú trọng các hoạt động trải nghiệm,
trải nghiệm sáng tạo trong học sinh thiết thực hiệu quả. Quan tâm công tác phân
luồng sau THCS, hoạt động khởi nghiệp trong học sinh.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo, từng
bước tham mưu lãnh đạo các cấp bổ sung vị trí còn thiếu, thực hiện lộ trình xây
dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2020-2025 ( Xây dựng Nông thôn
mới nâng cao)
- Kiện toàn bổ sung nội quy, quy chế đảm bảo khả thi.
Đồng thời tổ chức thực hiện tốt nội quy, quy chế đã đề ra nhằm cũng cố tốt nề
nếp dạy và học. Tổ chức sắp xếp vị trí việc làm đã được phê duyệt phù hợp với
tình hình mới. Nâng cao hiệu quả làm việc của các bộ phận trong bộ máy nhà
trường để đáp ứng tốt yêu cầu công việc, đảm bảo từng vị trí việc làm hoàn
thành tốt nhiệm vụ. Xây dựng đơn vị đoàn kết nhất trí cao và đạt danh hiệu xuất
sắc.
- Tiếp tục triển
khai thực hiện tốt hơn nữa các cuộc vận động các phong trào thi đua do ngành và
địa phương phát động để nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị.
- Đẩy mạnh công tác
xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ từ địa phương, các tổ
chức cá nhân, các ban ngành đoàn thể trong và ngoài địa phương, cá nhân giáo
viên trường thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài.
- Nhiệm vụ cụ thể:
2.1. Nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên:
- Triển khai thự hiện Luật Giáo Dục 2019.Thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ GD&ĐT về việc tăng
cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm
việc và ứng xử trong trường học theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT
ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục
mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; thực hiện nghiêm
kỷ cương, kỷ luật, đạo đức lối sống đối với CBQL, GV, NV trong trường.
- Thực hiện rà soát, sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức nhà trường đảm bảo định mức số lượng người làm việc trong đơn vị đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 tham mưu lãnh đạo PGD khắc phục tình trạng
thiếu giáo viên cụ bộ các môn.( triển
khai thực hiện Nghị quyết số:102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về giải
pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế)
-Triển khai đánh giá CBQL và GV theo chuẩn nghề nghiệp
và đánh giá phân loại cuối năm học 2020 - 2021
theo quy định. (Thực hiện theo thông tư
14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018, thông tư 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018. Thực
hiện đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo nghị định
90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020).
- Tổ chức thực hiện bồi dưỡng thường xuyên (theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT ngày
12/11/2019 về quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục mần non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục
thường xuyên. Công văn 1013/SGDĐT ngày 31/7/2020, kế hoạch 63/KH-PGDĐT ngày
10/8/2020).Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề
nghiệp của đội ngũ nhà giáo, CBQL. Thường xuyên thực hiện nghiêm Chỉ thị số
10-CT/TU ngày 15/6/2016 của ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về việc không được
uống rượu, bia trong giờ làm việc và việc chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ
luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên.
2.2. Nâng
cao chất lượng giáo dục; chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông
mới; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho
học sinh, bảo đảm an toàn trường học;công tác giáo dục thể chất cho học sinh.
2.2.1. Nâng cao chất lượng giáo dục:
Thực hiện
điều chỉnh giảm tải nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành,
quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người
học; chủ động nghiên cứu, áp dụng những vấn đề mới theo chương trình giáo dục
phổ thông 2018 sao cho phù hợp quy định và đạt hiệu quả tích cực nhằm tạo điều
kiện thuận lợi ban đầu cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông mới.
2.2.2. Triển khai Chương trình giáo dục phổ
thông mới:
- Tham mưu
Phòng Giáo Dục huyện ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông mới giai đoạn 2020 - 2025 .
- Tăng cường chỉ
đạo, kiểm tra, đôn đốc giáo viên, các bộ phận tích cực chuẩn bị các điều kiện
triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới như: Tham mưu hoàn thiện cơ sở
vật chất trang thiết bị, tham gia tập huấn, thực hiện tự bồi dưỡng và bồi dưỡng
thường xuyên, sắp xếp lại chương trình hiện hành phù hợp theo chủ đề, tham khảo
nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới.( Triển khai thực hiện TT:25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 quy định việc
lựa chon SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông ).
2.2.3. Đẩy mạnh công tác định hướng
nghề nghiệp cho học sinh:
Tổ chức
triển khai thực hiện chỉ thị (số 23-CT/TU ngày 10/5/2017 của Tỉnh ủy về tăng cường thực hiện công tác phân
luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh đến năm
2020. Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 14/12/2018 của UBND tỉnh Trà Vinh về ban
hành Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn
tỉnh giai đoạn 2018 - 2025 và Kế hoạch số 15/KH-SGDĐT ngày 25/01/2019 của Sở
GD&ĐT tỉnh Trà Vinh về triển khai thực hiện)
- Thực hiện
tốt công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh khối 9 theo qui định (01 tiết /
tháng) cho mỗi lớp. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội,
nhu cầu của thị trường lao động, nhằm hướng các hoạt động giáo dục hướng nghiệp
đáp ứng thị trường lao động, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
` -
Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch chỉ đạo hoạt động hướng nghiệp, giáo viên bộ môn
có giáo án cụ thể. Tích hợp 2 chủ đề sang hoạt động ngoài giờ lên lớp tháng 9
và tháng 3 ( truyền thống nhà trường; Tiếp bước lên Đoàn), đổi mới nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; huy động các nguồn lực xã hội tham gia
giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng sau THCS.
2.2.4. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất
cho học sinh, đảm bảo an toàn trường học:
- Tăng cường giáo dục đạo đức,
văn hóa ứng xử trong nhà trường , xây dựng và triển khai thực hiện bộ quy tắc
ứng xử trong trường học phù hợp với thực tế.
( triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ).
- Quản lý sử dụng hiệu quả hệ
thống xử lý nước uống cho học sinh, xây dựng ý thức vệ sinh trường học đảm bảo
nhà vệ sinh “ sạch, đẹp, khô ráo, thông thoáng” người sử dụng “ văn minh, có ý
thức giữ gìn vệ sinh”. Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế, chính quyền địa phương
trong công tác phòng chống bệnh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch
Covid-19.Triển khai rà soát Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phồng chống dịch
Covid-19 của Bộ GDĐT.
- Tăng cường công tác đảm bảo
an toàn trường học rà soát các phương án đảm bảo tuyệt đối học sinh, thực hiện
tốt công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, phòng cháy chữa cháy,
đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xây dựng môi trường văn hóa học
đường gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho độ ngũ cán
bộ, giáo viên và nhân viên; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong nhà
trường, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
trong việc giáo dục, rèn luyện hoc sinh theo 05 Điều Bác Hồ dạy đảm bảo thiết
thực, hiệu quả, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.
- Xây dựng kế hoạch phối hợp
giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống,
nhân cách cho học sinh.
- Bảo đảm thực hiện hiệu quả
chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học, tăng cường tổ chức các hoạt
động thể dục thể thao, nhằm nâng cao tầm vóc, thể chất của học sinh.
2.3. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ
- Tiếp tục
thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm và thực hiện dạy chương trình hệ Anh văn 10 năm cho 05 lớp
6, 02 lớp 7 và 01 lớp 8.
- Phát động trong phong trào
học tiếng Anh cho các nhóm đối tượng, trước hết là phong trào “Giáo viên và học
sinh cùng học tiếng Anh”.
- Tiếp tục
triển khai thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực
học sinh (theo công văn 5333/BGD ĐT-GDTrH
ngày 29 tháng 9 năm 2014 và triển khai thực hiện công văn 3333 BGD ĐT-GDTrH
ngày 7 tháng 7 năm 2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực
tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục và
Đào tạo).
- Tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học
ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” theo Quyết
định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ gắn với việc thực
hiện Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 03/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bồi
dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
trong tỉnh.
2.4. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và QLGD:
- Xây dựng kế
hoạch phát triển công nghệ thông tin trong nhà trường ưu tiên đầu tư trang
thiết bị, sửa chữa nâng cấp hệ thống đường truyền internet, thiết bị ứng dụng
CNTT phục vụ công tác giảng dạy và học tập. ( Thực hiện Quyết định số 1723/QĐ-UBND
ngày 14/9/2017 của UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng
CNTT trong quản lý vè hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017 – 2020, định hướng
đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ).
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các
phần mềm được cấp bao gồm Phần mềm kế toán, phần mềm quản lý thư viện, thiết
bị, phần mềm tính điểm trực tuyến trên VnEdu, sổ điểm, sổ liên lạc điện tử,
kiểm định chất lượng…
- Khai thác
hiệu quả hệ thống mail nội bộ, định
hướng sử dụng sử dụng VNPT-iOffice, hệ thống các trang lưu trữ trực tuyến, hệ
thống dữ liệu, tư liệu qua mạng phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và học
tập.
- Tổ chức sinh
hoạt chuyên môn thông qua hệ thống trang trường học kết nối. Bồi dưỡng chuyên
môn cho giáo viên về kĩ năng ứng dụng CNTT, kĩ năng soạn giảng bài giảng điện
tử Elening, ứng dụng giáo án điện tử, các phần mền soạn giảng
2.5. Tăng cường CSVC đảm bảo chất lượng các hoạt động
giáo dục:
- Tham mưu Phòng
Giáo dục có kế hoạch đầu tư cất mới phòng học đã xuống cấp không sữa chửa được
và các phòng chức năng, trang bị thiết bị cho phòng thí nghiệm.
- Trang bị một
số Camera giám sát cơ sở vật chất.
- Trang bị
thêm hệ thống thu phát wifi chuyển tải Internet đến các phòng thư viện, y tế và
phòng đoàn đội để phục vụ truy cập thông tin cho giáo viên và học sinh.
2.6. Duy trì thực hiện các chương trình, công tác
theo nhiệm vụ chính trị của địa phương
và của ngành.
- Triển khai thực
hiện các tiêu chuẩn nông thôn mới cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên.
Thực hiện chỉ tiêu 100% đảng viên phải đạt 8 tiêu chuẩn nông thôn mới và khuyến
khích giáo viên đăng kí thực hiện.( cùng với địa phương về đích nông thôn mới).
- Thực hiện
tốt công tác phối hợp quản lý học sinh ngăn ngừa tình trạng lạm dụng trò chơi
điện tử dẫn đến học tập sa sút, bỏ học giữa chừng. Giữ vững đạt chuẩn PCTHCS
cấp độ 2.
- Thực hiện
nghiêm chỉ thị số 10-CT/TU ngày
15/6/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy Trà Vinh, triển khai các Chỉ thị, Nghị
quyết các cấp. Duy trì tổ chức thực hiện chỉ thị số 15-CT/TU của
Ban thường vụ Tỉnh ủy về vệ sinh môi trường.Tham gia tốt các phong trào
do địa phương phát động.
- Tổ chức thực
hiện chương trình giáo dục địa phương thống nhất theo tài liệu của Sở Giáo dục
ban hành.
3. Giải pháp thực hiện:
3.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
trong đơn vị:
Giáo dục
cho học sinh và giáo viên thực hiện sống và làm việc theo pháp luật.
- Đối với học sinh:
+ Tiếp tục
triển khai kế hoạch giáo dục đạo đức lối sống học sinh giai đoạn 2018-2020. Thực
hiện ( Chỉ thị số 31/CT-CTTg ngày
04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ).
+ Tổ chức thực hiện tốt công tác phổ biến giáo
dục pháp luật như luật giáo dục, luật trẻ em, qui tắc ứng xử văn hóa trong
trường học qua các tiết thực dạy môn giáo dục công dân chính khóa.
+ Tuyên
truyền giới thiệu sách các đầu sách trong tủ sách pháp luật và tủ sách Hồ Chí
Minh trong thư viện.
+ Kết hợp
các ban ngành tổ chức, đội TNTP Hồ Chí Minh sinh hoạt đầu tuần, các buổi tọa
đàm nói chuyện về luật giao thông, luật
phòng chống tội phạm, ma túy, chủ quyền Biển đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm
hiệu quả, bảo vệ môi trường,đa dạng sinh hocjvaf bảo tồn thiên nhiên, ứng phó
biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, phòng chống bạo lực trong
gia đình và nhà trường và các văn bản luật khác.
+ Học
sinh đi xe đạp điện đến trường phải đội mũ bảo hiểm, chấp hành nghiêm Luật giao
thông khi tham gia giao thông( không đi xe máy đến trường).
- Đối với giáo viên:
+ Cũng cố
phát huy ban tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.
+ Cập
nhật bổ sung các văn bản qui phạm pháp luật trên trang Web của trường. Điều
chỉnh bổ sung qui tắc ứng xử văn hóa trường học theo Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT.
+ Triển
khai thực hiện nghiêm chỉ thị số 10 –CT/TU của Tỉnh ủy về không sử dụng rượu
bia trong giờ làm việc và chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ luật phát ngôn của
cán bộ, đảng viên.
+ Tiếp
tục quán triệt nghiêm Qui định 2400-QĐ/TU về một số nội dung tự giác đi đầu,
gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Qui định
16/QĐ-BGDĐT qui định về đạo đức nhà giáo.
+ Triển khai các văn bản qui phạm pháp luật đầy đủ kịp thời cho giáo viên
hàng tháng trong họp hội đồng nhà trường: Luật giáo dục 2019, kết luận số
51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết
29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Thông tư
32/2018/TT-BGDĐT về Ban hành chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thông tư
26/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/8/2020 về việc sửa đổi bổ sung một số điều TT
58/2011/TT-BGDĐT.
+ Bổ sung tủ sách Pháp luật nhà trường đảm bảo có các luật cơ bản: Hiến
pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Giáo dục, Luật Dân sự, Luật
Hình sự, Luật khiếu nại tố cáo, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, luật
phòng chống tham nhũng, Luật giao thông, Luật viên chức, các văn bản hướng dẫn
thi hành,…giáo viên tham khảo thực hiện theo các qui định hiện hành.
+ Ban tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và cán bộ thư viện chủ công
trong việc xây dựng kế hoạch triển khai, thường xuyên giới thiệu sách pháp luật
và các văn bản pháp luật cho giáo viên và học sinh tham khảo.
3.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ trong đơn vị:
+ Chỉ đạo
thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ( theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT và Thông tư
32/2020/TT-BGDĐT).
+ Thực
hiện triệt để chống các biểu hiện tiêu cực trong việc dạy và học. Kiên quyết xử
lý các trường hợp cố tình vi phạm những quy định trong kiểm tra đánh giá, xếp
loại học sinh và dạy thêm học thêm.
+ Tăng
cường công tác kiểm tra các bộ phận của nhà trường nhất là công tác kiểm tra
nội bộ nhà giáo để chấn chỉnh, xử lý kịp
thời các trường hợp vi pham.
+ Tiếp
tục khuyến khích giáo viên kết nối internet, website, mail, thực hiện quản lý
văn bản, nội dung họp qua mail để giáo viên có thời gian nghiên cứu đóng góp.
+ Xây dựng kế hoạch Bồi dưỡng
thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường cụ thể từng
tháng, học kỳ và cả năm cho từng tổ bộ môn. (chú trọng công tác tự bồi dường và
bồi dưỡng tại chổ, nâng cao chuẩn chức
danh nghề nghiệp).
+
Nâng cao chất lượng các buổi hội họp chuyên môn theo qui định của nhà
trường theo hướng nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên bộ môn và tiếp cận
chương trình giáo dục phổ thông 2018.
+
Mở 70 tiết thao giảng ( trong đó
có từ 40 tiết có ứng dụng công nghệ
thông tin ), thực hiện tốt các tiết hội giảng cấp huyện, tỉnh khi được phân
công để giáo viên có điều kiện học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao tay
nghề. Tham dự đầy đủ các tiết hội giảng cụm, hội thảo chuyên đề do các trường
và Phòng Giáo Dục tổ chức.
+ Thực hiện soạn giảng theo chủ đề,
soạn giảng theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh.
+ Tạo điều kiện cho một số cán bộ giáo viên tham gia học tập nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý và lý luận chính trị theo lộ trình đã
đăng ký đạt chuẩn theo Luật giáo dục
2019)
+ Khuyến khích
các hoạt động tự học tự nghiên cứu để trao dồi chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ
cán bộ quản lý trong đơn vị nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.
+Nâng cao
trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ.
+ Thực hiện công tác qui hoạch điều chỉnh qui hoạch cán bộ chủ chốt.
3.3. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn:
3.3.1 Về đổi
mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá:
a. Đổi mới phương pháp dạy học:
+ Tiếp
tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Vận dụng các thành tố trong mô
hình trường học mới để giảng dạy. Xây dựng giáo án theo hướng tăng cường phát
huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh. ( Công văn 1046/SGDĐT-GDTrH ngày 15/10/2018 về việc soạn kế hoạch dạy
học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh; Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH
về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học kiểm tra,
đánh giá; Công văn 3089/BGDĐT, 1129/SGDĐT-GDTrH về việc triển khai thực hiện
giáo dục STEM trong giáo dục trung học)
+ Tổ chức
quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán,
tích hợp các kiến thức liên môn. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn
đề, các phương pháp thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.
b. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:
+ Đa dạng
hóa hình thức học tập, chú ý các hình thức trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu
khoa học của học sinh, thành lập “ Câu lạc bộ STKT”( thực hiện theo công văn:1154/SGDĐT-GDTrH ngày 28/8/2020) qui tụ các
ý tưởng sáng tạo học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, tự học, tự
nghiên cứu, học trực tuyến trên các ứng dụng CNTT.
+ Tổ chức
cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn(
sáng tạo khoa học kỹ thuật). Tăng cường các hoạt động thí nghiệm thực hành,
ngày hội công nghệ thông tin, ngày hội sử dụng ngoại ngữ, câu lạc bộ ngoại ngữ,
ngày đọc sách.
+ Tiếp
tục thực hiện việc sử dụng di sản văn hóa trong việc dạy (theo hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013).
+ Tổ chức
các hoạt động thu hút học sinh phát triển năng khiếu như: Văn nghệ, thể thao,
hội họa, các hoạt động giao lưu, phù hợp thực tế nhà trường.
c. Đổi mới kiểm tra đánh giá:
+ Trong
kiểm tra đánh giá học sinh nhất thiết phải thực hiện nhận xét chú trọng đánh
giá phẩm chất và năng lực học sinh, coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về
phương pháp học tập, đảm bảo đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ học sinh.
+ Đẩy
mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc Điều lệ trường trung học ( theo Thông Tư 32/2020/TT-BDĐT; Thông tư
26/2020/TT-BGDĐT bổ sung một số điều thông tư 58/2011/TT-BGDĐT) quy chế
chuyên môn, quy chế kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh, thực hiện tốt việc
kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo ma trận đề thống nhất chung
bộ môn toàn khối.
+ Thực
hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; triển khai phần
kiểm tra tự luận trong bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ, nâng cao chất lượng
việc cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (thực
hiện theo công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH, Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH)
+ Chủ
động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với
trắc nghiệm khách quan. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn
vào thực tiễn. Thực hiện đánh giá thường xuyên trực tiếp hoặc trực tuyến bằng
các hình thức: hỏi –đáp, viết; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học
tập, qua thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập,...
+ Công
khai kết quả kiểm tra đánh giá trong các cuộc họp Hội đồng, họp chuyên môn đến
tất cá giáo viên nhà trường, Phụ huynh học sinh và học sinh qua tin nhắn VnEdu.
d. Về sinh
hoạt các tổ chuyên môn
+ Kiện toàn tổ
chức bộ máy các tổ chuyên môn theo hướng chuyên sâu.
+ Triển khai
thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tập trung vào việc
biên soạn và giảng dạy theo các chủ đề. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút
kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn
học, hoạt động giáo dụ; đổi mới phương pháp hình thức, tổ chức dạy học và kiểm
tra, rèn luyện của học sinh tiệm cận với chương trình GDPT 2018 chất lượng và
hiệu quả.
+ Chỉ đạo thực
hiện có hiệu quả việc vận dụng các thành tố mô hình trường học mới vào giảng
dạy. Kỹ năng ƯDCNTT, sử dụng các phần mền hổ trợ soạn giảng.
e. Về thao
giảng, dự giờ, mở chuyên đề, hội giảng
+ Chỉ đạo bộ
phận chuyên môn xây dựng kế hoạch chuyên đề về công tác dự giờ, thao giảng, mở
chuyên đề, hội giảng các cấp.
+ Tăng cường
các giải pháp kiểm tra đánh giá giờ dạy bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo chất
lượng giờ dạy.( theo hướng dẫn công văn
913/SGDĐT-GDTrH, 888/SGDĐT-GDTrH; 143/SGDĐT-GDTrH của SGDĐT)
+ Tiếp tục
thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ với tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm (
khảo sát dự giờ, kiểm tra chuyên đề, toàn diện, để thực hiện đúng nhiệm vụ theo
đề án vị trí việc làm ).
g. Về ứng dụng
CNTT trong dạy học và quản lý
+ Đẩy mạnh ứng
dụng CNTT trong đào tạo và bồi dưởng trực tuyến. Nâng cao chất lượng dạy học
trực tuyến qua Internet thông qua các
phần mềm dạy học trực tuyến như VNPT-Elerning…(theo công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH).
+ Tiếp
tục thực hiện ứng dụng các phần mềm quản lý hồ sơ kế toán, phần mềm chữ ký số
trên dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý giáo viên, phần mềm phổ cập,
Thiết bị, Thư viện, phần mềm xếp thời khóa biểu, … Triển khai thực hiện phần
mềm hồ sơ tổ và phần mềm quản lý văn bản hổ trợ cho công tác quản lý đạt hiệu
quả. Sử dụng các tiện ích Exel, VnEdu trong kiểm tra đánh giá.
+
Khuyến khích giáo viên tự học nâng cao trình độ tin học và các kĩ năng khai
thác thông tin trên mạng Internet. Sử dụng có hiệu quả trường học kết nối, mail,
website của trường đảm bảo liên lạc tao đổi thông tin tốt giữa nhà trường với
Phòng giáo dục, Sở giáo dục và các trường.
+ Thường
xuyên cập nhật dữ liệu lên Website của trường để trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm
quản lý và thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho công tác quản lý, dạy và học.
+ Sử dụng
phần mềm quản lý giáo dục Vn.Edu ( Sổ điểm, sổ liên lạc điện tử, sổ chủ nhiệm,
hướng tới sử dụng sổ đăng bộ thay sổ giấy )
3.1.2. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất
lượng giáo dục:
- Xây dựng kế
hoạch khảo thí quản lý chất lượng giáo dục theo hướng đánh giá đúng năng lực
người học. Ứng dụng CNTT trong khảo thí và kiểm định chất lượng. ( sử dụng hiệu
quả phần mềm KĐCLGD)
- Tiếp tục xây
dựng kế hoạch cải tiến để đạt được các tiêu chí KĐCL. Thực hiện đồng bộ các
giải pháp để đạt được các tiêu chí chưa đạt và giữ vững các tiêu chí đã đạt
được qua công tác rà soát tự đánh giá của đơn vị. ( thực hiện giải pháp ngay từ
đầu năm học, các nhóm thu thập minh chứng trong suốt năm học chuẩn bị cho tập
hợp đánh giá cuối năm ).
3.2.
Nâng cao chất lượng các phong trào:
- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh.
Tăng cường
chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh” với việc thực hiện đăng kí làm theo bằng những việc làm
cụ thể thiết thực, cuối năm có báo cáo tự đánh giá những việc làm được, chưa
làm được; Tham gia đăng thực hiện các mô hình làm theo Bác.
- Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Ngay từ đầu năm học ban giám hiệu củng
cố lại ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch năm, tháng và triển khai lấy ý kiến trong
học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh, gắng với việc thực hiện chỉ thị
15/CT-TU. Triển khai tuyên truyền chương trình GDPT 2018, TT: 26/2020/TT-BGDĐT;
TT: 32/2020/TT-BGDĐT.
+ Thường xuyên tuyên truyền trường học an toàn,
tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 ( công văn: 1467/BGDĐT-GDTC ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an
toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học, Quyết định số: 2566/QĐ-BGDĐT
ngày 09/9/2020 sổ tay an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học).
+ Tham mưu
với Uỷ ban nhân dân xã và Phòng giáo dục đào tạo đề xuất UBND huyện có kế hoạch
xây dựng cơ sở vật chất.
+ Tham mưu
với hội cha mẹ học sinh vận động phụ huynh đóng góp chậu kiểng, cây cảnh, băng
đá…góp phần tạo cảnh quan xanh –sạch –đẹp.
+ Tiếp tục
nhận chăm sóc nhà bia ghi tên liệt sĩ xã Long Hòa giáo dục truyền thống .
+ Bổ sung
hoàn thiện và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.( Theo thông tư :06/2019/TT-BGDĐT)
+ Có 100%
Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên và học sinh viết cam kết đăng kí tham gia
thực hiện phong trào.
+ Phấn đấu
đến cuối năm trường được xếp loại xuất sắc. (từ 90 đến 95 điểm)
- Phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh.
+ Triển khai kế
hoạch giáo dục đạo đức lối sống giai đoạn 2018-2020 đến từng học sinh.
+ Tăng cường giáo dục mục tiêu giáo
dục nhà trường: Sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm. Có ý thức chấp
hành pháp luật tạo chuyển biến tích cực khắc phục các yếu kém của năm học
trước.
+ Phát
triển 100% học sinh tuổi Đội vào Đội.
+ Phát
động tốt phong trào đôi bạn cùng tiến, kế hoạch nhỏ, lập thùng quĩ tiết kiệm
tình thương tự nguyện quyên góp giúp bạn vượt khó, lập đội cờ đỏ thực hiện trực
nghiêm túc giúp TPTĐ hạn chế học sinh vi phạm nội qui, hạn chế mất cấp tài sản
học sinh và phòng ngừa kẻ gian vào nhà trường…
+ Tăng
cường giáo dục cho đội viên 5 điều Bác Hồ dạy,
nhắc nhở đội viên việc giữ gìn vệ sinh trường lớp, không tham gia vào
các tệ nạn xã hội, không vi phạm luật giao thông đường bộ.
+ Kết hợp
với xã đoàn và GVCN tổ chức chăm sóc Nhà bia ghi tên liệt sĩ xã và xây dựng lớp
học thân thiện, trường học thân thiện.
+ Phấn đấu
cuối năm liên đội Trường đạt vững mạnh .
- Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và
sáng tạo.
Tiếp tục thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo (theo quyết định số 16/2008/QĐ-BGD-ĐT ngày 14 tháng 6 năm 2008. Thông
tư: 06/2019/TT-BGDĐT qui tắc ứng xử văn hóa trong trường học). Trong năm
học mỗi cán bộ giáo viên, phải có kế hoạch tự nghiên cứu, học tập nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có một sáng kiến kinh nghiệm hoặc một nghiên
cứu KHSPƯD trên lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ của mình. Mỗi giáo viên
thực hiện phương châm “ phải học 10 dạy 01 để học sinh học 01 biết
10 ”. Biết hướng dẫn học sinh thự hiện các ý tưởng sáng tạo. Phải thật
sự sáng tạo trong việc soạn giảng, trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Thực hiện cuộc vận động hai không bốn nội dung
+ Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung do
Bộ Giáo Dục – Đào Tạo phát động, kế hoạch thực hiện cuộc vận động “Hai không”
với bốn nội dung: nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần giảng dạy, học tập của tất
cả giáo viên và học sinh.
+ Người dạy thì thể hiện bằng cả
nhiệt quyết, cả tấm lòng đối với học sinh thân yêu dạy để học sinh hiểu và tiếp
thu vững kiến thức chứ không vì thi đua, vì thành tích mà đối phó tiêu cực
không trung thực khách quan, nhất là trong kiểm tra, đánh giá, phải thấy được
sự tiến bộ của học sinh theo năng lực của các em…Mỗi thầy cô giáo phải là tấm
gương về đạo đức, tự học, sáng tạo cho học sinh noi theo.
+
Người học phải thật sự nghiêm túc, phấn đấu để lĩnh hội kiến thức để kết
quả học tập cuối năm, phản ánh đúng năng lực học tập của mình không chủ quan ỷ
lại trong chờ vào người khác.
+ Để thực hiện tốt nội dung cuộc vận
động Ban Giám Hiệu kết hợp kết Công Đoàn, hội phụ huynh nhà trường triển khai
quán triệt tinh thần ý nghĩa nội dung của cuộc vận động sâu rộng đến tất cả
giáo viên và học sinh và phụ huynh trên địa bàn nhà trường. Sau đó từng giáo
viên, học sinh tự nguyện viết bản cam kết:
+ 100% giáo viên viết bản cam kết
thực hiện cuộc vận động.
+ 100% học sinh viết cam kết thực
hiện có thông qua chi hội phụ huynh học sinh của lớp.
+ 04 / 04 tổ chuyên môn của trường
viết cam kết gởi Ban Giám Hiệu.
+ Để cuộc vận động thực hiện liên
tục trong năm nhà trường đề ra kế hoạch kiểm tra theo dõi từng tháng và sơ kết
theo từng định kỳ.
3.3. Công tác xã hội hóa giáo dục:
- Làm tốt công tác phối hợp với các
ban ngành và chính quyền địa phương trong việc vận động các nguồn quỹ học bổng,
quỹ khuyến học cho học sinh nhà trường, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.
Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học.
- Triển
khai áp dụng rộng rãi sáng kiến về nhận đỡ đầu học sinh yếu kém, học sinh có
nguy cơ bỏ học đến các ban nghành địa phương nhằm hạn chế tối đa việc học sinh
bỏ học giữa chừng.
- Củng cố
và kiện toàn mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường, gia đình và xã hội để làm tốt
công tác giáo dục, nhất là việc giáo dục trên môi trường mạng học sinh tham
gia.
- Phấn đấu
trong năm kết hợp với Ban nghành xã đở đầu và cấp học bổng cho từ 40 đến 50 học
sinh, vận động mạnh thường quân 2000 quyển tập để gíúp đỡ cho học sinh nghèo
khó khăn của nhà trường.
- Phối hợp
với hội CMHS vận động lập quỹ khuyến tài khen thưởng học sinh có thành tích
trong các hội thi để động viên khích lệ học sinh nổ lực vươn lên khá giỏi.( thực hiện theo TT:55/2011/TT-BGDĐT, Công
văn 3281/BGDĐT-KHTC ngày 27/8/2020)
- Xây dựng trường học an toàn về An ninh trật tự
Tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ an ninh trường học phòng chống các tệ
nạn xã hội xâm nhập học đường, phòng chống cháy nổ cụ thể như:
+ Triển khai luật an ninh mạng trong giáo viên và học sinh.
+ Thành lập đội phòng cháy chữa cháy
của nhà trường, mua sắm trang thiết bị chữa cháy, triển khai tiêu lệnh về phòng
cháy chữa cháy và tuyên truyền về ý thức ngăn ngừa cháy nổ sâu rộng trong đội
ngũ giáo viên và học sinh.
+ Thành lập đội tự vệ cơ quan, xây
dựng kế hoạch hoạt động, phân công trực ban bảo vệ tài sản, phòng gian, bảo
mật.
+ Trang bị các Camera quan sát trong
nhà trường .
+ Chỉ đạo cho các lớp ngay từ đầu
năm học làm cam kết không vi phạm không tham gia vào các tệ nạn xã hội thường
có địa phương như: đá gà, đánh bài, …
+ Có kế hoạch phối hợp với công an
xã ngăn ngừa giải tán các tệ nạn xã hội có thể xảy ra trong và ngoài nhà trường
.
+ Đề xuất tham mưu với PGD lắp đặt
hệ thống chống sét các dãy phòng học, tập huấn đội PCCC của trường.
+
Chỉ tiêu phấn đấu:
Tái công
nhận trường học an toàn an ninh trật tự
- Xây dựng
trường học văn hóa
Triển khai cho
toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đăng ký các tiêu chí xây dựng
trường học văn hóa.
- Thực hiện
công tác thi đua khen thưởng
+ Kiện toàn
Hội đồng khen thưởng củng cố công tác khen thưởng đúng đối tượng làm công cụ để
khuyến khích cho công tác quản lý và đảm bảo cho hiệu quả các mặt hoạt động của
nhà trường.
+ Triển
khai nghị định 91/2017/NĐ-CP qui định chi tiết thi hành một số điều luật thi
đua khen thưởng. Nghị định 90/2020/NĐ-CP thay thế Nghị đinh 56/2015.( SK trong
thi đua)
+
Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm mục đích khích lệ những cá
nhân, tập thể tích cực đi đầu trong các hoạt động của nhà trường đặc biệt là
phong trào thi đua dạy tốt - học tốt hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.
4. Các chỉ tiêu thực hiện
- Huy động học sinh: 99,00 %
- Duy trì sỉ số: 98,00 %
- Chất lượng
bộ môn:
Môn
|
Chất lượng
đầu năm ( trên Tb )
|
Tỉ lệ học
sinh đạt ( trên Tb )
|
% Sau thi
lại
|
|
Cuối kỳ 1
|
Cả năm học
|
|
Số
lượng/ tổng số
|
Tỉ lệ %
|
Số
lượng/ tổng số
|
Tỉ lệ%
|
|
Số
lượng/ tổng số
|
Tỉ lệ %
|
|
Văn
|
386/512
|
75.4
|
442/512
|
86.3
|
489/512
|
95.5
|
97.7
|
|
Sử
|
366/512
|
71.5
|
445/512
|
86.9
|
490/512
|
95.7
|
97.2
|
|
Địa
|
408/512
|
79.7
|
453/512
|
88.5
|
502/512
|
98.0
|
98.4
|
|
GDCD
|
437/512
|
85.4
|
459/512
|
89.7
|
492/512
|
96.1
|
97.7
|
|
Toán
|
377/512
|
73.6
|
414/512
|
80.8
|
445/512
|
86.9
|
90.2
|
|
Lý
|
425/512
|
83.00
|
440/512
|
84.5
|
488/512
|
95.3
|
95.7
|
|
Hóa
|
189/223
|
84.7
|
192/223
|
86.0
|
196/223
|
87.8
|
88.8
|
|
Sinh
|
414/512
|
80.8
|
450/412
|
87.9
|
490/512
|
95.7
|
97.2
|
|
Công nghệ
|
459/512
|
89.6
|
464/512
|
90.6
|
492/512
|
96.1
|
97.7
|
|
Anh văn
|
406/512
|
79.2
|
437/512
|
85.3
|
490/512
|
95.7
|
97.7
|
|
Thể dục
|
|
|
459/512
|
89.7
|
512/512
|
100
|
100
|
|
Âm nhạc
|
|
|
455/512
|
88.9
|
512/512
|
100
|
100
|
|
Tin học
|
464/512
|
90.6
|
485/512
|
94.7
|
502/512
|
98.0
|
100
|
|
M. Thuật
|
|
|
460/512
|
89.4
|
512/512
|
100
|
100
|
|
- Chất lượng
hai mặt giáo dục:
Loại
|
Khối 6
|
Khối 7
|
Khối 8
|
Khối 9
|
Toàn trường
|
Chất lượng
học lực ( đạt từ khung bên dưới trở lên )
|
Giỏi
|
16 %
|
17.7 %
|
17.1%
|
17,9 %
|
17.2 %
|
Khá
|
31 %
|
38.5 %
|
39.8 %
|
36.4 %
|
36.4 %
|
Trung bình
|
48 %
|
39.2 %
|
39.6 %
|
43 %
|
42.5 %
|
Yếu
|
5 %
|
4.6 %
|
3.5
%
|
2.7 %
|
3.9 %
|
Kém
|
%
|
%
|
%
|
%
|
%
|
Chất lượng
hạnh kiểm ( đạt từ khung bên dưới trở lên )
|
Tốt
|
47 %
|
56.2 %
|
56.9 %
|
54.3 %
|
43.6 %
|
Khá
|
48 %
|
39.2 %
|
39.6 %
|
43 %
|
42.5 %
|
Trung bình
|
5.0 %
|
4.6 %
|
3.5 %
|
2.7 %
|
3.9%
|
Yếu
|
0 %
|
0 %
|
0 %
|
0 %
|
0 %
|
- Tỷ lệ lên lớp và Tốt nghiệp:
Khối
|
Lên Lớp
Thẳng
|
Sau Thi Lại
|
Xét TN THCS
|
Thi đỗ trường
Chuyên, Thực hành sư phạm
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Khối Lớp 6
|
95 %
|
97.5 %
|
|
|
|
Khối Lớp 7
|
95.4 %
|
97.7%
|
|
|
|
Khối Lớp 8
|
96.5 %
|
98.2 %
|
|
|
|
Khối Lớp 9
|
97.3 %
|
97.3 %
|
97.3 %
|
|
03 học sinh
|
Toàn trường
|
96.1 %
|
97,7%
|
|
|
03 học sinh
|
- Chất lượng
mũi nhọn
+ Tham gia đội tuyển ôn thi học sinh
giỏi các môn học từ 4 đến 8 học sinh.
+ Vòng Huyện: 45 học sinh
+ Vòng Tỉnh: 03 học sinh
+ Tham gia các kỳ thi và hội thi do
PGD tổ chức.( Văn hay chữ tốt, Giải toán trên máy tính cầm tay, Tiếng anh qua
mạng, Kể chuyện sách, hoa phượng đỏ,…Mỗi hội thi phấn đấu phải có giải)
- Giáo viên,
nhân viên.
+ Mở 70
tiết thao giảng (trong đó có từ 40
tiết có ứng dụng công nghệ thông tin)
+ Tham dự đầy đủ các tiết hội giảng
cụm, hội thảo chuyên đề do các trường và Phòng Giáo Dục tổ chức.
+ Thực hiện soạn giảng theo hướng
phát triển năng lực. Khuyến khích soạn giảng theo chủ đề tích hợp.
- Công tác đào
tạo, bồi dưỡng, giáo viên giỏi:
. Học đào tạo nâng chuẩn: 01 nhân viên ( Cô Sa Mít)
. Học đạt chuẩn theo lộ trình: 01 giáo viên ( Thầy Tân)
. Khuyến khích học nâng cao Ngoại ngữ, Tin học ( B1; nâng cao)
. Cấp trường: 08 giáo viên.
. Cấp
huyện: 10 giáo viên ( bảo lưu 2019-2020 lý thuyết) .
. Cấp
tỉnh: 06( bảo lưu)
-Danh hiệu thi đua cuối năm:
- Có 17.2 % học sinh được khen thưởng cấp trường.( 88 học sinh )
- Có 33 giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
- Có từ 06 giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
- Có 10 SKKN hoặc NCKHSPƯD( HĐTĐKT huyện chấm đạt).
Trường
đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Đạt chuẩn trường học văn hóa.
- Công tác xây dựng đội ngủ chủ nhiệm:
+
Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.
+
100% Giáo viên chủ nhiệm có đầy đủ hồ sơ theo qui định, cập nhật kịp thời,
chính xác.
+
100% tham gia các hoạt động ngoại khoá
đầy đủ theo từng chủ điểm do nhà trường đề ra.
+
Kết hợp tốt với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng
giáo dục cho lớp và đảm bảo duy trì sĩ số lớp đến cuối năm đạt từ 97%.( tương đương 1HS/lớp)
+
100% giáo viên tham gia tốt công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
- Về kiểm định
chất lượng:
+ Hoàn thành
bộ hồ sơ KĐCLGD trên phần mềm .
+ Đẩy mạnh các
giải pháp cải tiến chất lượng để đạt được các tiêu chí chưa đạt.
+ Tiếp tục cũng
cố, bổ sung bộ hồ sơ minh chứng.
Cuối năm học trường đạt 3/5 tiêu
chuẩn KĐCLGD, 02 chuẩn còn lại đạt mức độ.
- Về thực hiện
2 tiêu chí nông thôn mới:
+ Phấn đấu đạt
chuẩn phổ cập cấp độ 3 ( cuối 2021).
+ Tiếp tục giữ
vững chất lượng đạt được về tỉ lệ lao động qua đào tạo, tuyển sinh THPH.
+ Tiếp tục
kiến nghị đầu tư các hạng mục công trình để đạt được tiêu chí về cơ sở vật
chất.
IV. Tổ chức thực hiện:
- Hiệu trưởng xây dựng và tổ chức triển
khai kế hoạch năm học 2020-2021 trong đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên và học
sinh.
- Lãnh đạo trường, cùng các bộ phận,
đoàn thể tích cực gương mẫu trong việc triển khai, chủ động xây dựng kế hoạch
cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả sát thực tế, và điều kiện cơ hữu.
- Cá nhân từng giáo viên, nhân viên
căn cứ nhiệm vụ được phân công xây dựng kế hoạch giáo dục với tinh thần quyết
tâm nâng cao lương tâm, trách nhiệm nhà giáo; nói không với tiêu cực trong thi
cử và bệnh thành tích trong giáo dục, không vi phạm đạo đức, nhân cách nhà giáo, tiếp tục đổi mới, sáng tạo tự nhận rõ trách
nhiệm phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học đã đề ra.
Trên đây
là kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2020-2021 của Trường THCS Long
Hoà đã được đưa ra trước Hội đồng giáo
viên thảo luận và thống nhất thực hiện.
Long
Hòa, ngày tháng 10 năm 2020
*Nơi nhận:
KT.HIỆU TRƯỞNG
-PGD (chỉ đạo)
PHÓ.HIỆU TRƯỞNG
-GVBM (thực hiện)
-Lưu CM
Hồ Văn Giang