image banner

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch công tác xã hội trường học

UBND HUYỆN CHÂU THÀNH      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                          TRƯỜNG THCS LONG HÒA                         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

            Số: 01/KH-THCS                               Long Hòa, ngày 15 tháng 3 năm 2019

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG TRƯỜNG HỌC NĂM 2019

Thực hiện Công văn số 291/SLĐTBXH-BTXHTEBĐG ngày 19 tháng 2 năm 2019 của Sở lao động thương binh và xã hội về việc triển khai Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về việc hướng dẫn công tác xã hội trong trường học của Bộ GD & ĐT;

Trường THCS Long Hòa xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xã hội (CTXH) năm 2019 với các nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CÂU

1. Mục đích

Nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải quyết các khó khăn, căng thăng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học, vi phạm pháp luật.

Nâng cao nhận thức, kỹ năng của cha mẹ hoặc người giám hộ của người học trong việc hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng người học. Hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội trong trường học.

Kết nối nguồn lực từ cộng đồng tham gia, phối hợp cùng các đơn vị trên địa bàn thúc đẩy hoạt động công tác xã hội trong trường học.

2.Yêu cầu

Giữ bí mật các thông tin cá nhân của người học, trường hợp chia sẻ thông tin phải thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tôn trọng các đặc điểm riêng biệt, tính cách, phẩm chất, hoàn cảnh cá nhân của người học, đặt người học vào vị trí trung tâm của các hoạt động trợ giúp.

Lắng nghe ý kiến của người học và tạo cơ hội để người học tham gia tối đa vào việc thảo luận các giải pháp đối với những vấn đề của bản thân.

Bảo đảm mọi quyết định đưa ra đều có sự cân nhắc kỹ lưỡng vì lợi ích tốt nhất của người học nhưng không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Bảo đảm mối quan hệ bình đẳng, khách quan, chuẩn mực giữa người học với người tham gia công tác xã hội trong trường học.

II.NHIỆM VỤ :

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xã hội, phân công người làm CTXH; thực hiện báo cáo theo quy định.

Phát hiện các nguy cơ trong và ngoài cơ sở giáo dục có ảnh hưởng tiêu cực đến người học; phát hiện các vụ việc liên quan đến người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, có hành vi bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật.

Tổ chức các hoạt động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ người học rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật

Thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp đối với người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật.

Phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương và các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng, thực hiện việc can thiệp, trợ giúp đối với người học cần can thiệp, trợ giúp khẩn cấp hoặc giáo viên, người học có nhu cầu can thiệp, hỗ trợ.

Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng cho người học sau can thiệp hoặc người học, giáo viên, phụ huynh có nhu cầu hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng.

2.      Công tác rà soát, phát hiện nguy cơ

Rà soát, nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình và các hiện tượng bất thường của người học. Chủ động phát hiện người học có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nghỉ học thường xuyên, có nguy cơ bỏ học, bị xâm hại, bị bạo lực, vi phạm pháp luật.

Thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin của trường như hòm thư góp ý, đường dây nóng hoặc các hình thức sử dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận các vụ việc có nguy cơ gây tổn hại đến người học.

3.      Công tác phòng ngừa

Tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo và hướng dẫn người học về các tình huống, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật. Phối hợp với Đội TNTPHCM , các tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã, các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, vận động cộng đồng, xã hội kịp thời phản ánh thông tin về các vụ việc liên quan đến người học và tham gia xây dựng môi trường trường học an toàn, lành mạnh.

Hướng dẫn người học, cha mẹ hoặc người giám hộ của người học, giáo viên sử dụng các dịch vụ hỗ trợ từ cơ sở giáo dục, Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111, Trung tâm công tác xã hội các cấp hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng.

Cung cấp thông tin, tài liệu, trang bị cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người học, giáo viên các kiến thức, kỹ năng, phương pháp phát hiện các trường hợp người học có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ bỏ học, bị căng thẳng, khủng hoảng, nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực và trách nhiệm thông báo, phối hợp giải quyết cùng cơ sở giáo dục.

4.      Công tác can thiệp, trợ giúp

- Tiếp nhận thông báo và đánh giá ban đầu

Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học tiếp nhận thông báo và đánh giá ban đầu về nhu cầu hỗ trợ của người học. Lập báo cáo tiếp nhận thông tin chi tiết theo Mẫu số 01 (ban hành kèm theo Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT).

Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học trao đổi, lấy ý kiến của người học và các đối tượng liên quan để xác minh lại thông tin vụ việc. Đánh giá toàn diện nhu cầu cần hỗ trợ của người học dựa trên mức độ và nguy cơ bị tổn hại. Lập báo cáo đánh giá mức độ, nguy cơ tổn hại và nhu cầu của người học chi tiết theo Mẫu số 02 (ban hành kèm theo Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT).

- Chỉ định phương án can thiệp, trợ giúp

Căn cứ kết quả xác minh và đánh giá nhu cầu của người học, tham mưu Hiệu trưởng quyết định phương án can thiệp, trợ giúp đối với người học.

- Đối với trường hợp can thiệp, trợ giúp tại trường:

Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp dựa trên kết quả đánh giá toàn diện về vụ việc hoặc nhu cầu của người học, xác định mục tiêu và các hoạt động can thiệp, trợ giúp người học.

Lập kế hoạch can thiệp trợ giúp người học trong trường theo Mẫu số 03 (ban hành kèm theo Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT).

- Phê duyệt Kế hoạch can thiệp trợ giúp

- Sau khi nhận được Kế hoạch can thiệp, trợ giúp người học, tham mưu Hiệu trưởng phê duyệt trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc.

- Thực hiện Kế hoạch can thiệp, trợ giúp người học

Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học chủ trì, phối hợp với người học, gia đình người học và các bên liên quan thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp người học theo Kế hoạch được Hiệu trưởng phê duyệt. Theo dõi, giám sát việc thực hiện các hoạt động can thiệp, trợ giúp và kịp thời điều chỉnh các hoạt động can thiệp, trợ giúp nếu cần thiết.

- Rà soát, đánh giá nguy cơ sau can thiệp, trợ giúp người học

Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học đánh giá tình trạng và nguy cơ người học bị tổn hại sau can thiệp trợ giúp, đưa ra các nhận định, kết luận về tình trạng hiện tại của người học và nguy cơ bị tổn hại sau khi thực hiện các biện pháp can thiệp, trợ giúp. Báo cáo rà soát, đánh giá tình trạng của người học sau can thiệp, trợ giúp theo Mẫu số 04 (ban hành kèm theo Thông tư 33/2018/TT-BGDĐT).

Trường hợp người học không còn tổn hại hoặc nguy cơ bị tổn hại thì báo cáo Hiệu trưởng để kết thúc quy trình can thiệp, trợ giúp.

Trường hợp người học vẫn còn tổn hại hoặc nguy cơ bị tổn hại, tiếp tục thực hiện can thiệp, trợ giúp hoặc lập kế hoạch can thiệp, trợ giúp mới, phù hợp với tình trạng của người học.

- Đối với trường hợp can thiệp, trợ giúp tại cộng đồng

Trường hợp người học bị xâm hại, bị bạo lực hoặc các vụ việc khác có mức độ phức tạp vượt quá khả năng can thiệp, hỗ trợ của nhà trường.

Người làm công tác xã hội thực hiện chuyển, gửi đến một trong các cơ quan sau: Ủy ban nhân dân cấp xã; Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111; Cơ quan Công an cấp xã; Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện; Trung tâm công tác xã hội cấp tỉnh, thành phố hoặc các Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội cấp quận, huyện tại địa phương.

Người làm công tác xã hội liên hệ trực tiếp với Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111 để được hướng dẫn hoặc có Công văn chuyển, gửi vụ việc của người học đến các cơ quan liên quan trong thời hạn không quá 12 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông báo.

Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học phối hợp với đơn vị tiếp nhận người học để hỗ trợ, theo dõi, giám sát quá trình tiếp nhận, can thiệp, trợ giúp bảo đảm phù hợp với nhu cầu của người học.

Trường hợp người học bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học do vấn đề văn hóa, tôn giáo, di cư, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn vượt quá khả năng hỗ trợ của nhà trường thì nhà trường thông báo trực tiếp hoặc báo cáo bằng văn bản đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người học cư trú để hỗ trợ, vận động người học trở lại trường hoặc có giải pháp quản lý tại địa phương.

5.      Công tác hỗ trợ phát triển

Đối với giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học:

Phối hợp với giáo viên, cán bộ bảo vệ trẻ em cấp xã hỗ trợ người học sau khi kết thúc quy trình can thiệp, trợ giúp được tham gia một cách bình đẳng các hoạt động tại nhà trường và cộng đồng.

Cập nhật và cung cấp thông tin về luật pháp, chính sách xã hội liên quan cho người học, giáo viên, nhân viên trong nhà trường và cha mẹ hoặc người giám hộ để giúp người học tiếp cận hệ thống trợ giúp xã hội. Tham mưu Hiệu trưởng hình thành và phát triển các dịch vụ công tác xã hội trong trường học phù hợp với nhu cầu của người học; kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về các chính sách liên quan đến người học và thúc đẩy việc thực hiện quyền của người học.

Đối với nhà trường: Chủ động xây dựng phong trào kết nghĩa giữa trường học với cơ quan, doanh nghiệp tại địa phương, huy động nguồn lực để hỗ trợ người học có hoàn cảnh đặc biệt, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động công tác xã hội tại cơ sở giáo dục.

II.       TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1.      Lãnh đạo nhà trường:

Xây dựng Kế hoạch thực hiện các nội dung quy định tại Thông tư này và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị tham gia bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xã hội trong trường học.

Chịu trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong trường học, bố trí nhân sự kiêm nhiệm làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học.

Bảo đảm các điều kiện để thực hiện các nội dung hoạt động công tác xã hội tại đơn vị.

Phối hợp, hỗ trợ các cơ sở đào tạo ngành công tác xã hội tổ chức thực hành, thực tập, trao đối kinh nghiệm chuyên môn về công tác xã hội trong trường học tại đơn vị.

2.      Giáo viên, nhân viên

Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện các hoạt động công tác xã hội trong trường học theo thẩm quyền được quy định tại Thông tư 33/2018/TT- BGDĐT.

Giáo viên, nhân viên, cán bộ có trách nhiệm phát hiện, báo cáo Hiệu trưởng hoặc thông báo với giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật hoặc các nguy cơ khác và phối hợp chặt chẽ với giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học thực hiện hoạt động phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp người học tại cơ sở giáo dục.

3.      Ban đại diện cha mẹ học sinh

Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và cha mẹ người học phát hiện, tiếp nhận thông tin về các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị bạo lực, bị xâm hại, bỏ học, vi phạm pháp luật. Chủ động đề xuất và phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động phòng ngừa cho người học.

Tích cực phối hợp với giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học tham gia các hoạt động can thiệp, trợ giúp người học tại cơ sở giáo dục và cộng đồng khi có đề nghị của nhà trường.

Phân công trách nhiệm của các thành viên trong ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp cùng nhà trường trong các hoạt động hỗ trợ phát triển cho người học.

4.      Đội TNTPHCM

Hướng dẫn các đội viên phát huy vai trò tự quản, chủ động tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội trong trường học.

Chủ động thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm làm công tác xã hội với nòng cốt là các  đội viên ưu tú trong trường, lớp để trợ giúp các người học có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia một cách bình đẳng các hoạt động giáo dục tại trường và cộng đồng.

5.       Học sinh

Chủ động phát hiện, báo cáo giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học hoặc các giáo viên, nhân viên khác các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, có hành vi bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật hoặc các vấn đề khác có liên quan đến giáo viên, người học.

Tích cực tham gia các hoạt động phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bị bắt nạt, bỏ học, vi phạm pháp luật.

Chủ động cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực tự bảo vệ bản thân, kiến thức, kỹ năng phòng tránh các tình huống nguy hiểm. Có trách nhiệm báo cáo với cha mẹ hoặc giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học, cán bộ, giáo viên, nhân viên khác trong trường các vấn đề, khó khăn của bản thân.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác xã hội trong trường học của nhà trường, trong quá trình thực hiện nếu gặp khó khăn vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh liên hệ trực tiếp giáo viên được phân công làm CTXH hoặc báo cáo trực tiếp Lãnh đạo để nhà trường có biện pháp chỉ đạo, giải quyết.

Nơi nhận:                                                                                           HIỆU TRƯỞNG

-          PGD & ĐT (để b/c)

-          HT, PHT (để chỉ đạo)

-          Website (để TB, TH)

-         Niêm yết bảng tin                                                                   Hứa Văn Phúc

-          Lưu: VT

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

Công tác xã hội của trường THCS Long Hòa năm 2019

( Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 01/KHTHCS ngày 15 /03⁄2019 của trường THCS Long Hòa)

TT

Nội dung cụ thể

Thời gian Thực hiện

Bộ phận thực hiện

Phụ chú

1

Công tác rà soát, phát hiện nguy cơ:

 - Rà soát, nắm bắt thông tin người học

Thường xuyên

 

CB được phân công

 

2

Công tác phòng ngừa:

- Tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo và hướng dẫn người học.

- Hướng dẫn người học, cha mẹ hoặc người giám hộ của người học sử dụng các dịch vụ hỗ trợ... công

- Cung cấp thông tin, tài liệu, trang bị kiến thức kỹ năng ..

Thường xuyên

LĐ trường và CB được phân công

 

3

Công tác can thiệp, trợ giúp:

- Tiếp nhận thông báo và đánh giá ban đầu.

- Can thiệp, trợ giúp tại trường

- Lập kế hoạch can thiệp trợ giúp người học.

- Báo cáo các biểu mẫu.

Thường xuyên

LĐ trường và CB được phân công

 

4

Công tác hỗ trợ phát triển:

- Tham mưu triển khai công tác xã hội tại trường.

 - Tham mưu HT hình thành và phát triển các dịch vụ công.

 - Xây dựng phong trào kết nghĩa với các đơn vị trên địa bàn.

 

Thường xuyên

LĐ trường và CB được phân công

 

5

Công tác chỉ đạo, điều hành:

- Xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Tháng 03/2019 công tác xã hội tại trường học

 - Kiểm tra việc thực hiện công tác xã hội Thường xuyên BGH

 

 

Tháng 3/2019

 

 

Thường xuyên

 

HT

 

 

Lãnh đạo trường

 

6

Công tác thông tin và tuyên truyền:

- Tuyên truyền các biểu hiện, triệu chứng của người học có nguy cơ bỏ học, bị xâm hại.

 

 Thường xuyên

 Đội TNTPHCM - CB được phân công

 

7

Chế độ báo cáo:

- Báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện

 

Theo quy định

PHT và CB được phân công