ỦY
BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM.
HUYỆN CHÂU THÀNH Độc lập-Tự
do-Hạnh phúc
TRƯỜNG
THCS LONG HÒA
Số: … /KH-THCS Long Hòa, ngày 02 tháng 10 năm 2019
THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2019-
2020
I. CÁC CĂN CỨ:
Căn cứ quyết định số: 1349/QĐ-UBND
ngày 19/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành khung kế hoạch thời
gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục
mần non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ vào kế hoạch số: 41/KH-PGDĐT ngày 03 /9 /2019 của Phòng Giáo dục và Đào
tạo Châu Thành, Kế hoạch số 52/KH-PGDĐT
ngày 30 /9 /2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Thành về thực hiện
nhiệm vụ giáo dục cấp THCS năm học 2019-2020;
Trên cơ sở tổng kết đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2018-2019, Trường THCS Long Hòa đề ra phương
hướng nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019-2020 với những chỉ tiêu nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể sau:
II. ĐÁNH GIÁ
THỰC TRẠNG
1.Về quy mô phát triển lớp, học sinh trong năm học:
Tổng
số lớp được duyệt là 15 lớp 491 học
sinh ; Nữ: 249 học sinh ; giảm 05 học sinh, tăng 01 lớp trong đó:
Khối 6 : 04
lớp 139 học sinh- Nữ :66 ( Dân tộc :01)
Khối 7: 04 lớp
123 học sinh- Nữ: 62 ( Dân tộc :02)
Khối 8: 04 lớp
119 học sinh -Nữ : 68 ( Dân tộc :01)
Khối 9: 03 lớp
110 học sinh -Nữ : 53 ( Dân tộc :01)
2. Những thuận lợi khó khăn:
2.1. Thuận
lợi:
- Được sự lãnh
và chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương và của Phòng GD-ĐT Châu Thành.
- Được sự hỗ
trợ nhiệt tình của Hội khuyến họcBan đại diện cha mẹ học sinh trường và các ban
ngành xã hổ trợ kịp thời cho học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo, khó khăn
ngay từ đầu năm học.( Học bổng và đỡ đầu, xe đạp…)
- Lãnh đạo và
giáo viên nhà trường luôn được phụ huynh
học sinh trên địa bàn và chính quyền địa phương tín nhiệm.
- Thời gian
gần đây nhận thức về lợi ích của việc học tập đối với tương lai các em học sinh
ở một bộ phận phụ huynh đã có chiều hướng thay đổi tích cực. Sự ưu đãi cho học
sinh theo nghị định 86/NĐ-CP về cấp bù học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho
học sinh vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, chính sách xã đão hổ trợ BHYT đã góp
phần hổ trợ học sinh giảm bớt khó khăn trong học tập.
- Mối quan hệ
giữa nhà trường với chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh ngày càng gắn
bó mật thiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho trường trong việc huy động học sinh
đầu năm học vào lớp cũng như hạn chế tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng và
xây dựng cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang sạch đẹp.
- Đội ngủ
giáo viên nhà trường đoàn kết nhất trí, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Đội ngủ giáo
viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, có điều kiện học tập để nâng cao trình độ.
- Giáo viên có ý
thức cao trong việc chấp hành nội qui nhà trường và sự chỉ đạo
của lãnh đạo.
- Cán bộ cốt cán
đều là Đảng viên nên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường
làm vai trò hạt nhân lôi kéo và điều chỉnh hoạt động của giáo viên.
- Nề nếp học tập
của học sinh được ổn định, đa số các em đều có đạo đức tốt, tích cực trong học
tập và rèn luyện.
- Học sinh có đầy đủ dụng cụ học tập, khá tích cực trong các hoạt động ngoại
khoá.
- Học sinh có ý thức chấp hành nội qui nhà trường, có tinh thần đoàn kết
tốt, siêng năng chăm chỉ vượt khó, đặc biệt là những em gia đình nghèo nhà xa.
- Chất lượng học sinh tham gia các hội thi đạt hiệu quả cao.
2.2. Khó khăn:
- Cơ sở vật
chất chưa đáp ứng đượccho tiền đề đổi mới giáo dục.
- Còn một số
giáo viên tay nghề còn hạn chế, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, sáng tạo
trong soạn giảng. ( năng lực tin học, việc vận dụng các phần mềm…) Thiếu cục bộ
giáo viên Anh văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục phải nhận chi viện.
- Chất lượng
hoạt động của các tổ khối chưa đồng bộ, còn sự chênh lệch lớn về chất lượng bộ
môn giữa các môn học.
- Vị trí việc làm các bộ phận điều được chuyển
từ giáo viên dạy lớp sang làm nhiệm vụ kiêm nhiệm
nên
còn gặp nhiều lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ.
- Hiện nhà
trường còn thiếu hệ thống phòng chức năng và phòng học thí nghiệm. Hệ thống
phòng học vẫn còn thiếu chưa phục vụ tốt cho công tác dạy học chéo buổi nhất là
công tác bồi giỏi nâng kém, chưa phát huy được việc giảng dạy theo phương pháp
mới.
- Thiết bị dạy học bị hư hỏng nhiều, độ chính xác không cao, hóa chất phục
vụ giảng dạy bị hư hỏng khó bổ sung kịp thời, phòng máy vi tính nhiều năm hư
hỏng nhiều chưa được bổ sung không đáp
ứng việc giảng dạy môn tin học. Thư viện số đầu sách tham khảo chưa được trang
bị chưa phong phú để giáo viên và học sinh tham khảo.Trang bị máy cho công tác
quản lý các bộ phận chưa đảm bảo để ứng dụng CNTT.
- Một bộ phận
học sinh chậm tiến bộ do mất căn bản về kiến thức ở những năm trước, ý thức tự
học tốt nhất là tự học ở nhà chưa cao phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập.
- Một số học
sinh tham gia chơi game trực tuyến, bắn cá điện tử gia đình và nhà trường chưa
có biện pháp hữu hiệu số này có nguy cơ bỏ học cao, học yếu, nghiện.
- Sự tác động
của nền kinh tế thị trường dẫn đến di dân tự do ra thành thị làm giảm sỉ số học
sinh trong suốt năm học.
III. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2019-2020:
Mục tiêu : “ Tất cả học sinh đều được học và học được, duy
trì chất lượng đại trà, hướng tới đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng
lực ”.
1. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên:
Thực hiện đúng quy chế làm
việc và ứng xử trong trường học theo
Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT Quy định quy tắc
ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục
thường xuyên; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đạo đức
lối sống đối với hội đồng sư phạm nhà trường.
- Tăng cường bồi dưỡng, nâng
cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản
lý. Thường xuyên thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 15/6/2016 của ban
Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về việc không được uống rượu, bia trong giờ làm việc
và việc chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên.
Qua đó, tăng cường kỷ cương, nề nếp trong đơn vị và tính nêu gương trong đội
ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đối với học sinh.
- Đổi mới công tác
thi đua khen thưởng tục triển khai thực hiện
phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý, nhân viên theo hướng thiết thực, hiệu quả.
Tăng cường thông tin những tấm gương nhà giáo tiêu
biểu, các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy nhiệt huyết và ý thức tự
hào nghề nghiệp của đội ngũ.
2. Nâng cao chất lượng giáo dục; chuẩn bị triển
khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tăng cường giáo dục đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học.
2.1. Nâng cao chất lượng giáo dục:
Thực hiện
điều chỉnh giảm tải nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành,
quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người
học; chủ động nghiên cứu, áp dụng những vấn đề mới theo chương trình giáo dục
phổ thông mới sao cho phù hợp quy định và đạt hiệu quả tích cực nhằm tạo điều
kiện thuận lợi ban đầu cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông mới.
2.2. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông
mới:
- Tham mưu
Phòng Giáo Dục huyện ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương
trình giáo dục phổ thông mới giai đoạn 2019 - 2025 .
- Tăng cường chỉ
đạo, kiểm tra, đôn đốc giáo viên, các bộ phận tích cực chuẩn bị các điều kiện
triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới như: Tham mưu hoàn thiện cơ sở
vật chất trang thiết bị, tham gia tập huấn, sắp xếp lại chương trình hiện hành
phù hợp theo chủ đề, tham khảo nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới.
2.3. Đẩy mạnh công tác định
hướng nghề nghiệp cho học sinh:
Tổ chức
triển khai Kế
hoạch số 15/KH-SGDĐT ngày 25/01/2019 của Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh về triển
khai thực hiện Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 14/12/2018 của UBND tỉnh Trà
Vinh về ban hành Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau tốt nghiệpTHCS
và THPT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025.
- Thực
hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh khối 9 theo qui định (01 tiết
/ tháng) cho mỗi lớp. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội,
nhu cầu của thị trường lao động, nhằm hướng các hoạt động giáo dục hướng nghiệp
đáp ứng thị trường lao động, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2.4. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất
cho HS, đảm bảo an toàn trường học:
- Triển khai thực hiện công
văn số: 3833/BGDĐT-GDTC về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất,
thể thao và y tế trường học năm học 2019-2020.
- Tăng cường giáo dục đạo đức,
văn hóa ứng xử trong nhà trường, xây dựng và triển khai thực hiện bộ quy tắc
ứng xử trong trường học phù hợp với thực tế.
- Tăng cường công tác đảm bảo
an toàn trừng học, xây dựng môi trường văn hóa học đường gắn với tăng cường
giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho độ ngũ giáo viên; thực hiện tốt
công tác xây dựng Đảng trong nhà trường, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đội
Thiếu niên tiền phong Hô Chí Minh trong việc giáo dục, rèn luyện họcsinh theo 5
Điều Bác Hồ dạy đảm bảo thiết thực, hiệu quả, xây dựng môi trường giáo dục lành
mạnh, dân chủ, kỷ cương.
- Xây dựng kế hoạch phối hợp
giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống,
nhân cách cho học sinh.
- Bảo đảm thực hiện hiệu quả
chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; tăng cường tổ chức các hoạt
động thể thao ngoại cho học sinh; bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực
phẩm trong trường học.
3. Nâng
cao chất lượng dạy học ngoại ngữ:
- Tiếp tục
thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm và thực hiện dạy chương trình hệ Anh văn 10 năm cho 02 lớp 6, 01 lớp 7.
- Phát động trong toàn ngành
phong trào học tiếng Anh cho các nhóm đối tượng, trước hết là phong trào “Giáo
viên và học sinh cùng học tiếng Anh”.
- Tiếp tục
triển khai thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực
học sinh theo công văn 5333/BGD ĐT-GDTrH ngày 29 tháng 9 năm 2014 và triển khai
thực hiện công văn 3333 BGD ĐT-GDTrH ngày 7 tháng 7 năm 2016 về việc sử dụng định
dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học
2015-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và QLGD:
- Xây dựng kế
hoạch phát triển công nghệ thông tin trong nhà trường ưu tiên đầu tư trang
thiết bị, sửa chữa nâng cấp hệ thống đường truyền Internet, thiết bị ứng dụng
CNTT phục vụ công tác giảng dạy và học tập.Thực hiện Quyết định số 1723/QĐ-UBND ngày 14/9/2017 của
UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý
vè hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025 trên
địa bàn tỉnh Trà Vinh.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các
phần mềm được cấp bao gồm Phần mềm quản lý thư viện, thiết bị, phần mềm tính
điểm trực tuyến trên VnEdu, sổ điểm, sổ liên lạc điện tử, kiểm định chất lượng,…
- Khai thác
hiệu quả hệ thống mail nội bộ, định
hướng sử dụng sử dụng VNPT-iOffice, hệ thống các trang lưu trữ trực tuyến, hệ
thống dữ liệu, tư liệu qua mạng phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và học
tập.
- Tổ chức sinh
hoạt chuyên môn thông qua hệ thống trang trường học kết nối. Bồi dưỡng chuyên
môn cho giáo viên về kĩ năng ứng dụng CNTT, ứng dụng giáo án điện tử, các phần
mền soạn giảng
5. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các
hoạt động giáo dục:
- Tham mưu PGD
có kế hoạch đầu tư cất mới phòng học đã xuống cấp không sữa chửa được và các
phòng chức năng, trang bị thiết bị cho phòng thí nghiệm.
- Trang bị một
số Camera giám sát cơ sở vật chất.
- Trang bị thêm hệ thống thu phát wifi chuyển
tải Internet để thuận tiện cho giáo viên tiếp cận cập nhật thông tin để giảng
dạy.
6. Duy trì thực hiện các chương trình, công tác theo
nhiệm vụ chính trị của địa phương và của
ngành:
- Triển khai thực
hiện các tiêu chuẩn nông thôn mới cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Thực
hiện chỉ tiêu 100% đảng viên phải đạt 8 tiêu chuẩn nông thôn mới và khuyến
khích giáo viên đăng kí thực hiện.( cùng với địa phương về đích nông thôn mới)
- Thực hiện
tốt công tác phối hợp quản lý học sinh ngăn ngừa tình trạng lạm dụng trò chơi
điện tử dẫn đến học tập sa sút, bỏ học giữa chừng. Giữ vững đạt chuẩn PCTHCS
cấp độ 2.
- Thực hiện
nghiêm chỉ thị số 10-CT/TU ngày
15/6/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy Trà Vinh, triển khai các chỉ thị, nghị
quyết các cấp. Duy trì tổ chức thực hiện chỉ thị số 15-CT/TU của
Ban thường vụ Tỉnh ủy về vệ sinh môi trường, tham gia tốt các phong trào
do địa phương phát động.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Đổi mới phương pháp dạy học:
- Tiếp
tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Vận dụng các thành tố trong mô
hình trường học mới để giảng dạy. Tăng cường áp dụng phương pháp “ Bàn tay nặng
bột” theo tinh thần công văn 3535/BGDĐT-GDTrH. Công văn 1046/SGDĐT-GDTrH ngày
15/10/2018 về việc soạn kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực
của học sinh.
- Tổ chức
quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học- công nghệ- kỹ thuật- toán,
tích hợp các kiến thức liên môn. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn
đề, các phương pháp thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.
2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy
học:
- Đa dạng
hóa hình thức học tập, chú ý các hình thức trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu
khoa học của học sinh, thành lập “ Câu lạc bộ” qui tụ các ý tưởng sáng tạo học
sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, học trực tuyến.
- Tổ chức
cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn (
sáng tạo khoa học kỹ thuật). Tăng cường các hoạt động thí nghiệm thực hành,
ngày hội công nghệ thông tin, ngày hội sử dụng ngoại ngữ, ngày đọc sách.
- Tiếp
tục thực hiện việc sử dụng di sản văn hóa trong việc dạy theo hướng dẫn số
73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013.
+ Tổ chức
các hoạt động thu hút học sinh phát triển năng khiếu như: Văn nghệ, thể thao,
các hoạt động giao lưu, trải nghiệm sáng tạo phù hợp thực tế nhà trường.
3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá:
- Trong
kiểm tra đánh giá học sinh nhất thiết phải thực hiện nhận xét chú trọng đánh
giá phẩm chất và năng lực học sinh, coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về
phương pháp học tập, đảm bảo đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ học sinh.
- Đẩy
mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc điều lệ trường trung học, quy
chế chuyên môn, quy chế kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh, thực hiện tốt việc
kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo ma trận đề thống nhất chung
bộ môn toàn khối.
- Tăng
cường công tác thanh kiểm tra công tác ra đề, tổ chức kiểm tra, chấm bài kiểm
tra của giáo viên các bộ môn ở các khối lớp.
- Thực
hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; triển khai phần
kiểm tra tự luận trong bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ, nâng cao chất lượng
việc cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
- Chủ
động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc
nghiệm khách quan. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào
thực tiễn
+ Công
khai kết quả kiểm tra đánh giá trong cuộc họp chuyên môn đến tất cả giáo viên
nhà trường, Phụ huynh học sinh qua tin nhắn Vn.edu.
4. Về sinh hoạt các tổ chuyên môn:
- Kiện toàn tổ
chức bộ máy các tổ chuyên môn theo hướng chuyên sâu.
- Tổ chức sinh
hoạt họp tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tập trung vào việc biên
soạn và giảng dạy theo các chủ đề, đổi mới phương pháp giảng dạy hướng đến chất
lượng và hiệu quả.
- Chỉ đạo thực
hiện có hiệu quả việc vận dụng các thành tố mô hình trường học mới vào giảng
dạy. Kỹ năng ƯDCNTT, sử dụng các phần mềm hổ trợ soạn giảng.
5. Về thao giảng, dự giờ, mở chuyên đề, hội giảng:
- Chỉ đạo giáo
viên thực hiện kế hoạch dự giờ, thao giảng, mở chuyên đề, hội giảng các cấp.
- Tiếp tục thực
hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ, tăng cường các giải pháp kiểm tra đánh giá giờ
dạy bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo chất lượng giờ dạy ( theo hướng dẫn của
SGDĐT). Qua đó, tư vấn rút kinh nghiệm từng bước nâng cao tay nghề giáo viên và
nâng cao chất lượng dạy học.
6. Về ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý:
- Khuyến
khích giáo viên tự học nâng cao trình độ tin học và các kĩ năng khai thác thông
tin trên mạng Internet. Sử dụng có hiệu quả trường học kết nối, gmail, website
của trường đảm bảo liên lạc tao đổi thông tin tốt giữa nhà trường với Phòng, Sở
giáo dục và các trường.
- Thường
xuyên cập nhật dữ liệu lên Website của trường để trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm
quản lý và thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho công tác quản lý, dạy và học.
- Sử dụng
phần mềm quản lý giáo dục Vn.Edu ( Sổ điểm, sổ liên lạc điện tử, hướng tới sử
dụng iOffice thay cho mail)
7. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất
lượng giáo dục:
- Ứng dụng
CNTT trong khảo thí và kiểm định chất lượng.( sử dụng hiệu quả phần mềm kiểm
định chất lượng giáo dục)
- Xây dựng kế
hoạch khảo thí quản lý chất lượng giáo dục theo hướng đánh giá đúng năng lực
người học. Tham gia các hội thi các cấp để quản lý chất lượng đại trà và chất
lượng mũi nhọn của đơn vị.
- Tiếp tục xây
dựng kế hoạch cải tiến để đạt được các tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục.Thực
hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được các tiêu chí chưa đạt và giữ vững các
tiêu chí đã đạt được quan công tác rà soát tự đánh giá của đơn vị.
8. Nâng
cao chất lượng các phong trào:
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động “ học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc thực hiện đăng kí làm theo
bằng những việc làm cụ thể thiết thực, cuối năm có báo cáo tự đánh giá những
việc làm được, chưa làm được, tham gia đăng thực hiện các mô hình làm theo Bác.
- Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu củng cố lại ban chỉ đạo,
xây dựng kế hoạch năm, tháng và triển khai lấy ý kiến trong học sinh, giáo viên
và phụ huynh học sinh, gắng với việc thực hiện Chỉ thị 15/CT-TU.
- Có 100%
Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên và học sinh viết cam kết đăng kí tham gia
thực hiện phong trào.
- Phấn đấu
đến cuối năm trường được xếp loại xuất sắc. (từ 90 đến 95 điểm)
- Phát động tốt phong trào đôi bạn cùng tiến, kế hoạch nhỏ, lập thùng quĩ
tiết kiệm tình thương tự nguyện quyên góp giúp bạn vượt khó, lập đội cờ đỏ thực
hiện trực nghiêm túc, hạn chế học sinh vi phạm nội qui, hạn chế mất cấp tài sản
học sinh và phòng ngừa kẻ gian vào nhà trường,…
- Tăng
cường giáo dục cho đội viên 5 điều Bác Hồ dạy,
nhắc nhở đội viên việc giữ gìn vệ sinh trường lớp, không tham gia vào
các tệ nạn xã hội, không vi phạm luật giao thông đường bộ.
- Tiếp tục thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo theo quyết định số
16/2008/QĐ-BGD-ĐT ngày 14 tháng 6 năm 2008. Trong năm học mỗi cán bộ giáo viên,
phải có kế hoạch tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
và có một sáng kiến kinh nghiệm hoặc một nghiên cứu KHSPƯD trên lĩnh vực thực
hiện nhiệm vụ của mình. Mỗi giáo viên thực hiện phương
châm “ phải học 10 dạy 01 để học sinh học 01 biết 10 ”. Biết hướng dẫn
học sinh thực hiện các ý tưởng sáng tạo, phải thật sự sáng tạo trong việc soạn
giảng, trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, xứng đáng mỗi thầy cô
giáo thực sự là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo để học sinh noi theo.
- Thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung: nhằm mục đích
thúc đẩy tinh thần giảng dạy, học tập của tất cả giáo viên và học sinh. Người
dạy thì thể hiện bằng cả nhiệt quyết, cả tấm lòng đối với học sinh thân yêu dạy
để học sinh hiểu và tiếp thu vững kiến thức chứ không vì thi đua, vì thành tích
mà đối phó tiêu cực không trung thực khách quan, nhất là trong kiểm tra, đánh
giá, thi cử,….
-
Người học phải thật sự nghiêm túc, phấn đấu để lĩnh hội kiến thức để kết
quả học tập cuối năm, phản ánh đúng năng lực học tập của mình không chủ quan ỷ
lại trong chờ vào người khác.
+ 100% giáo viên viết bản cam kết
thực hiện cuộc vận động.
+ 100% học sinh viết cam kết thực
hiện có thông qua chi hội phụ huynh học sinh của lớp.
+ 04 / 04 tổ chuyên môn của trường
viết cam kết gởi Ban Giám Hiệu.
+ Tập thể nhà trường viết cam kết
gởi Hội đồng nhân dân, UBND xã Long Hoà .
9. Công tác xã hội hóa giáo dục:
- Làm tốt công tác phối hợp với các
ban ngành và chính quyền địa phương trong việc vận động các nguồn quỹ học bổng,
quỹ khuyến học cho học sinh nhà trường, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp.
Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học.
- Củng cố
và kiện toàn mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường, gia đình và xã hội để làm tốt
công tác giáo dục. Phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn và
đẩy lùi tình trạng học sinh bỏ học giữa chứng.
- Phấn đấu
trong năm kết hợp với Ban ngành xã đở đầu và cấp học bổng cho từ 40 đến 50 học
sinh, vận động mạnh thường quân 3000 quyển tập để gíúp đỡ cho học sinh nghèo khó khăn của nhà trường. Phối
hợp với hội CMHS vận động lập quỹ khuyến tài khen thưởng học sinh có thành tích
trong các hội thi để động viên khích lệ học sinh nổ lực vươn lên khá giỏi.
- Triển khai Luật an ninh mạng trong giáo viên và học sinh.
10. Thực hiện công tác thi đua khen thưởng:
- Kiện
toàn Hội đồng khen thưởng kĩ luật củng cố công tác khen thưởng kĩ luật đúng đối
tượng làm công cụ để khuyến khích và răng đe
hổ trợ tốt cho công tác quản lý và đảm bảo cho hiệu quả các mặt hoạt
động của nhà trường.
- Triển
khai nghị định 91/2017/NĐ-CP qui định chi tiết thi hành một số điều Luật thi
đua khen thưởng.
-
Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm mục đích khích lệ những cá
nhân, tập thể tích cực đi đầu trong các hoạt động của nhà trường đặc biệt là
phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Công tác thi đua khen thưởng năm học:
2019 -2020 của trường được thực hiện như sau:
-
Ngay từ tháng 9/2019 thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng . Đề ra thang điểm
thi đua thống nhất để mọi thành viên đều thông suốt. Tập thể và cá nhân đăng ký
thi đua ngay từ đầu năm học. Trong năm
sẽ xét thi đua 2 lần đối với học sinh (cuối học kỳ I và cuối năm học) và xét 1
lần đối với giáo viên nhân viên (cuối năm học).
IV. CÁC CHỈ TIÊU THỰC HIỆN:
- Huy động học
sinh: 98,00 %
- Duy trì sỉ
số: 98,00 %
- Chất lượng
bộ môn:
MÔN
|
Chất
lượng đầu năm
(trên TB)
|
Tỉ lệ học
sinh trên trung bình
|
% Sau thi
lại
|
|
Học kỳ 1
|
Cả năm
|
|
Số lượng/
tổng số
|
Tỉ lệ %
|
Số lượng/
tổng số
|
Tỉ lệ %
|
|
Số
lượng
|
Tỉ lệ %
|
|
Văn
|
344/491
|
70.1
|
435/491
|
88.6
|
470/491
|
95.7
|
97.5
|
|
Sử
|
265/491
|
54.0
|
425/491
|
86.6
|
470/491
|
95.7
|
97.6
|
|
Địa
|
374/491
|
76.2
|
425/491
|
86.6
|
481/491
|
97.9
|
98.2
|
|
GDCD
|
376/491
|
76.6
|
429/491
|
87.4
|
475/491
|
96.7
|
97.6
|
|
Toán
|
384/491
|
78.2
|
402/491
|
81.8
|
425/491
|
86.6
|
90.6
|
|
Lý
|
346/491
|
70.5
|
415/491
|
84.5
|
465/491
|
94.7
|
95.5
|
|
Hóa
|
142/229
|
62.0
|
180/229
|
78.6
|
198/229
|
86.5
|
90.0
|
|
Sinh
|
399/491
|
81.3
|
436/491
|
88.9
|
470/491
|
95.7
|
96.7
|
|
Công nghệ
|
408/491
|
83.1
|
434/491
|
88.4
|
470/491
|
95.7
|
97.5
|
|
Anh văn
|
349/491
|
71.1
|
415/491
|
84.5
|
476/491
|
96.9
|
97.5
|
|
Thể dục
|
|
|
446/491
|
90.8
|
487/491
|
99.2
|
100
|
|
Âm nhạc
|
|
|
446/491
|
90.8
|
487/491
|
99.2
|
100
|
|
Tin học
|
444/491
|
90.5
|
469/491
|
95.5
|
486/491
|
99.0
|
100
|
|
M. Thuật
|
|
|
445/491
|
90.6
|
487/491
|
99.2
|
100
|
|
- Chất lượng
hai mặt giáo dục:
Loại
|
Khối 6
|
Khối 7
|
Khối 8
|
Khối 9
|
Toàn trường
|
Chất lượng
học lực (đạt từ khung bên dưới trở lên)
|
Giỏi
|
15.1%
|
16.3 %
|
18.5%
|
17.3 %
|
16.7 %
|
Khá
|
21.6 %
|
36.6 %
|
37.8 %
|
22.7 %
|
29.6 %
|
Trung bình
|
57.5%
|
43.0 %
|
39.5 %
|
57.3 %
|
49.5 %
|
Yếu
|
5.8 %
|
4.1 %
|
4.2 %
|
2.7 %
|
4.2%
|
Chất lượng
hạnh kiểm (đạt từ khung bên dưới trở lên)
|
Tốt
|
36.6 %
|
52.8 %
|
56.3 %
|
40 %
|
46.4 %
|
Khá
|
57.5 %
|
43.1 %
|
39.5 %
|
57.3 %
|
49.4 %
|
Trung bình
|
5.9 %
|
4.1 %
|
4.2 %
|
2.7 %
|
4.2%
|
- Tỷ lệ lên lớp và tốt nghiệp:
Khối
|
Lên lớp thẳng
|
Sau thi lại
|
Xét TN THCS
|
Thi Nghể PT
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Khối Lớp 6
|
94.2 %
|
97.2 %
|
|
|
|
Khối Lớp 7
|
95.9 %
|
97.4%
|
|
|
|
Khối Lớp 8
|
95.8 %
|
98.4 %
|
|
|
Không dạy
|
Khối Lớp 9
|
97.3 %
|
97.3 %
|
97.3 %
|
|
|
Toàn trường
|
95,8 %
|
97,8%
|
|
|
|
- Chất lượng
mũi nhọn:
+ Mỗi môn tham gia đội tuyển từ 4
đến 8 học sinh.
+ Vòng huyện: 45 học sinh
+ Vòng tỉnh: 03 học sinh
+ Tham gia các kỳ thi và hội thi do
PGD tổ chức.( Văn hay chữ tốt, giải toán trên máy tính cầm tay, tiếng anh qua
mạng, kể chuyện sách, hoa phượng đỏ…Mỗi hội thi phấn đấu phải có giải)
- Dự giờ, thao
giảng, hội giảng, soạn giảng:
+ Dự giờ: 720 tiết ( trong đó: Ban giám
hiệu: 70 tiết, Giáo viên: 650 tiết )
+ Thao giảng: 70 tiết (trong đó có
từ 40 tiết có ứng dụng công nghệ thông
tin)
+ Tổ chức hội giảng cấp trường: 02
tiết, tham dự đầy đủ các tiết hội giảng cụm, hội thảo chuyên đề theo lịch Phòng
Giáo Dục và đào tạo tổ chức.
+ 100% giáo viên khi lên lớp có kế
hoạch bài dạy đã ký duyệt, từ ngày 01/10/2019 thực hiện soạn giảng theo hướng phát
triển năng lực học sinh và triển khai áp dụng nội dung thống nhất trong hội
nghị bộ môn và bồi dưỡng chuyên môn hè.
- Công tác giáo viên giỏi:
+ Cấp trường : 08 giáo viên.
+ Cấp
huyện : 16 giáo viên .
+ Cấp
tỉnh : 03( bảo lưu)
-Danh hiệu thi đua cuối năm:
- Có 16,7 % học sinh được khen thưởng cấp trường.
- Có 32 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
- Có từ 05 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
- Có 10 SKKN hoặc NCKHSPƯD.
Trường
đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.
- Công tác xây dựng đội ngủ chủ nhiệm:
+
Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.
+
100% Giáo viên chủ nhiệm có đầy đủ hồ sơ theo qui định, cập nhật kịp thời,
chính xác.
+
100% tham gia các hoạt động ngoại khoá
đầy đủ theo từng chủ điểm do nhà trường đề ra.
+
Kết hợp tốt với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục cho lớp và đảm bảo duy
trì sĩ số lớp đến cuối năm đạt từ 96,95%.(
tương đương 1HS/lớp)
+
100% giáo viên tham gia tốt công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
- Về kiểm định
chất lượng:
+ Hoàn thành
bộ hồ sơ KĐCLGD trên phần mềm.
+ Đẩy mạnh các
giải pháp cải tiến chất lượng để đạt được các tiêu chí chưa đạt.
+ Cũng cố bộ
hồ sơ minh chứng.
- Về xây dựng
trường đạt chuẩn quốc gia:
Cuối năm học trường đạt 3/5 chuẩn của
trường chuẩn quốc gia 02 chuẩn còn lại
đạt mức độ.
- Về thực hiện
2 tiêu chí nông thôn mới:
+ Tiếp tục giữ
vững đạt chuẩn phổ cập cấp độ 2.
+ Tiếp tục giữ
vững chất lượng đạt được về tỉ lệ lao động qua đào tạo
+ Tiếp tục
kiến nghị đầu tư các hạng mục công trình phục vụ để đạt được tiêu chí về cơ sở
vật chất.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Phó Hiệu trưởng xây dựng và triển khai kế
hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019-2020 trong đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh.
- Ban Giám hiệu, cùng các Ban ngành
đoàn thể tích cực gương mẫu trong việc thực hiện, chủ động tổ chức thực hiện, kịp thời uốn nắn và phát huy các cá nhân, tập
thể, đẩy mạnh vai trò hạt nhân trong nội bộ, Chi bộ Đảng nhà trường.
- Thực hiện triệt để, sâu rộng dân chủ
hóa trường học nhằm xây dựng khối đoàn kết trong đội ngũ giáo viên, nhất trí
trong mọi công việc trước khi đưa ra Nghị quyết hành động.
- Kết hợp tốt giữa nhà trường, gia
đình, chính quyền địa phưong và các lực lượng ngoài xã hội để vận động học sinh
đến lớp đầy đủ. Hạn chế việc học sinh bỏ học giữa chừng, nâng cao chất lượng
học tập, phòng chống các tệ nạn xã hội và bảo quản tốt cơ sở vật chất trường
học. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm bám sát các đối tượng học sinh trong diện phổ
cập, duy trì sĩ số đến cuối năm trong từng năm học, nhằm kéo giảm tỷ lệ học
sinh bỏ học giữa chừng.
- Thông qua các hoạt động chủ điểm, ngoại
khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và công tác chủ nhiệm để xây dựng cho học sinh
thái độ học tập đúng đắn để chất lượng học tập được nâng cao.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể, tiến
hành kiểm tra thường xuyên để kịp thời sửa chữa những khuyết điểm, phát huy ưu
điểm của mọi hoạt động nhà trường ngày càng vươn lên.
- Thường xuyên tổ chức các buổi sinh
hoạt hướng nghiệp để giáo dục học sinh có ý thức về một nghề sau này, phân
luồng sau THCS.
- Phát huy hơn nữa vai trò Đội TNTP Hồ
Chí Minh trong việc tự quản lý, tự rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nề nếp. Phát
huy đúng mức hoạt động của Đội để tạo nề nếp và rèn luyện thái độ, động cơ học
tập đúng đắn cho học sinh.
- Làm tốt công tác chính trị tư tưởng
và xây dựng Đoàn thể vững mạnh, phát huy vai trò của chi bộ Đảng trong nhà
trường. Phát động thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong mỗi Đảng viên, cán bộ, giáo viên.
- Thực hiện cải
tiến phương pháp quản lý nhằm đưa mọi hoạt động của nhà trường đi vào nề nếp và
có hiệu quả.
Trên đây
là phương hướng nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019-2020 của Trường THCS Long Hoà đã
được đưa ra trước tập thể giáo viên thảo luận và thống nhất thực hiện./.
KT.HIỆU TRƯỞNG
*Nơi nhận: PHÓ.HIỆU
TRƯỞNG
-Gv trường
-Lưu CM.
Hồ
Văn Giang