image banner

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch chuyên môn 2019-2020

          ỦY BAN NHÂN DÂN                                CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.

        HUYỆN CHÂU THÀNH                                                Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

     TRƯỜNG THCS LONG HÒA

      

       Số: … /KH-THCS                                                             Long Hòa, ngày 02  tháng 10 năm 2019

                                                                                                 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2019- 2020

 

 


I. CÁC CĂN CỨ:

Căn cứ quyết định số: 1349/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020  đối với giáo dục mần non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh;

             Căn cứ vào kế hoạch  số: 41/KH-PGDĐT  ngày 03 /9 /2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Thành, Kế hoạch số 52/KH-PGDĐT  ngày 30 /9 /2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Thành về thực hiện nhiệm vụ giáo dục cấp THCS năm học 2019-2020;

            Trên cơ sở tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2018-2019, Trường THCS Long Hòa đề ra phương hướng nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019-2020 với những chỉ tiêu nhiệm vụ  và giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể sau:

II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

1.Về quy mô phát triển lớp, học sinh trong năm học:

Tổng số lớp được duyệt là 15 lớp 491 học sinh ; Nữ: 249 học sinh ; giảm 05 học sinh, tăng 01 lớp trong đó:

Khối 6 : 04 lớp 139 học sinh- Nữ :66 ( Dân tộc :01)

Khối 7: 04 lớp 123 học sinh- Nữ: 62 ( Dân tộc :02)

Khối 8: 04 lớp 119 học sinh -Nữ : 68 ( Dân tộc :01)

Khối 9: 03 lớp 110 học sinh -Nữ : 53 ( Dân tộc :01)

             2. Những thuận lợi khó khăn:

2.1. Thuận lợi:

- Được sự lãnh và chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương và của Phòng GD-ĐT Châu Thành.

- Được sự hỗ trợ nhiệt tình của Hội khuyến họcBan đại diện cha mẹ học sinh trường và các ban ngành xã hổ trợ kịp thời cho học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo, khó khăn ngay từ đầu năm học.( Học bổng và đỡ đầu, xe đạp…)

- Lãnh đạo và giáo viên  nhà trường luôn được phụ huynh học sinh trên địa bàn và chính quyền địa phương tín nhiệm.

- Thời gian gần đây nhận thức về lợi ích của việc học tập đối với tương lai các em học sinh ở một bộ phận phụ huynh đã có chiều hướng thay đổi tích cực. Sự ưu đãi cho học sinh theo nghị định 86/NĐ-CP về cấp bù học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, chính sách xã đão hổ trợ BHYT đã góp phần hổ trợ học sinh giảm bớt khó khăn trong học tập.

- Mối quan hệ giữa nhà trường với chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh ngày càng gắn bó mật thiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho trường trong việc huy động học sinh đầu năm học vào lớp cũng như hạn chế tình trạng học sinh nghỉ học giữa chừng và xây dựng cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang sạch đẹp.

- Đội ngủ giáo viên nhà trường đoàn kết nhất trí, phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

- Đội ngủ giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, có điều kiện học tập để nâng cao trình độ.

- Giáo viên có ý thức cao trong việc chấp hành nội qui nhà trường và sự chỉ đạo của lãnh đạo.

- Cán bộ cốt cán đều là Đảng viên nên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường làm vai trò hạt nhân lôi kéo và điều chỉnh hoạt động của giáo viên.

- Nề nếp học tập của học sinh được ổn định, đa số các em đều có đạo đức tốt, tích cực trong học tập và rèn luyện.

- Học sinh có đầy đủ dụng cụ học tập, khá tích cực trong các hoạt động ngoại khoá.

- Học sinh có ý thức chấp hành nội qui nhà trường, có tinh thần đoàn kết tốt, siêng năng chăm chỉ vượt khó, đặc biệt là những em gia đình nghèo nhà xa.

- Chất lượng học sinh tham gia các hội thi đạt hiệu quả cao.

2.2. Khó khăn:

- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng đượccho tiền đề đổi mới giáo dục.

- Còn một số giáo viên tay nghề còn hạn chế, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, sáng tạo trong soạn giảng. ( năng lực tin học, việc vận dụng các phần mềm…) Thiếu cục bộ giáo viên Anh văn, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục phải nhận chi viện.

- Chất lượng hoạt động của các tổ khối chưa đồng bộ, còn sự chênh lệch lớn về chất lượng bộ môn giữa các môn học.

-  Vị trí việc làm các bộ phận điều được chuyển từ giáo viên dạy lớp sang làm nhiệm vụ kiêm nhiệm nên còn gặp nhiều lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ. 

- Hiện nhà trường còn thiếu hệ thống phòng chức năng và phòng học thí nghiệm. Hệ thống phòng học vẫn còn thiếu chưa phục vụ tốt cho công tác dạy học chéo buổi nhất là công tác bồi giỏi nâng kém, chưa phát huy được việc giảng dạy theo phương pháp mới.

          - Thiết bị dạy học bị hư hỏng  nhiều, độ chính xác không cao, hóa chất phục vụ giảng dạy bị hư hỏng khó bổ sung kịp thời, phòng máy vi tính nhiều năm hư hỏng nhiều chưa được bổ sung  không đáp ứng việc giảng dạy môn tin học. Thư viện số đầu sách tham khảo chưa được trang bị chưa phong phú để giáo viên và học sinh tham khảo.Trang bị máy cho công tác quản lý các bộ phận chưa đảm bảo để ứng dụng CNTT.

- Một bộ phận học sinh chậm tiến bộ do mất căn bản về kiến thức ở những năm trước, ý thức tự học tốt nhất là tự học ở nhà chưa cao phần nào ảnh hưởng đến kết quả học tập.

- Một số học sinh tham gia chơi game trực tuyến, bắn cá điện tử gia đình và nhà trường chưa có biện pháp hữu hiệu số này có nguy cơ bỏ học cao, học yếu, nghiện.

- Sự tác động của nền kinh tế thị trường dẫn đến di dân tự do ra thành thị làm giảm sỉ số học sinh trong suốt năm học.

III. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2019-2020:

Mục tiêu : “ Tất cả học sinh đều được học và học được, duy trì chất lượng đại trà, hướng tới đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực ”.

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên:

Thực hiện đúng quy chế làm việc và ứng xử trong trường học theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD&ĐT Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật, đạo đức lối sống đối với hội đồng sư phạm nhà trường.

- Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Thường xuyên thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 15/6/2016 của ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về việc không được uống rượu, bia trong giờ làm việc và việc chấp hành giờ giấc hành chính, kỷ luật phát ngôn của cán bộ, đảng viên. Qua đó, tăng cường kỷ cương, nề nếp trong đơn vị và tính nêu gương trong đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đối với học sinh.

- Đổi mới công tác thi đua khen thưởng tục triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tăng cường thông tin những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm khơi dậy nhiệt huyết và ý thức tự hào nghề nghiệp của đội ngũ.

2. Nâng cao chất lượng giáo dục; chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học.

2.1. Nâng cao chất lượng giáo dục:

Thực hiện điều chỉnh giảm tải nội dung dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, quản lý quá trình giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; chủ động nghiên cứu, áp dụng những vấn đề mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới sao cho phù hợp quy định và đạt hiệu quả tích cực nhằm tạo điều kiện thuận lợi ban đầu cho học sinh và giáo viên khi chuyển sang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.

2.2. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới:

- Tham mưu Phòng Giáo Dục  huyện  ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới giai đoạn 2019 - 2025 .

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giáo viên, các bộ phận tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới như: Tham mưu hoàn thiện cơ sở vật chất trang thiết bị, tham gia tập huấn, sắp xếp lại chương trình hiện hành phù hợp theo chủ đề, tham khảo nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới.

2.3. Đẩy mạnh công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh:

Tổ chức triển khai Kế hoạch số 15/KH-SGDĐT ngày 25/01/2019 của Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh về triển khai thực hiện Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 14/12/2018 của UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành Đề án phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau tốt nghiệpTHCS và THPT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025.

- Thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh khối 9 theo qui định (01 tiết / tháng) cho mỗi lớp. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của thị trường lao động, nhằm hướng các hoạt động giáo dục hướng nghiệp đáp ứng thị trường lao động, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2.4. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho HS, đảm bảo an toàn trường học:

- Triển khai thực hiện công văn số: 3833/BGDĐT-GDTC về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học năm học 2019-2020.

- Tăng cường giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử trong nhà trường, xây dựng và triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học phù hợp với thực tế.

- Tăng cường công tác đảm bảo an toàn trừng học, xây dựng môi trường văn hóa học đường gắn với tăng cường giáo dục đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cho độ ngũ giáo viên; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong nhà trường, phát huy tốt vai trò của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hô Chí Minh trong việc giáo dục, rèn luyện họcsinh theo 5 Điều Bác Hồ dạy đảm bảo thiết thực, hiệu quả, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

- Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh.

- Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại cho học sinh; bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.

3. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ:

- Tiếp tục thực hiện chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm và thực hiện  dạy chương trình hệ  Anh văn 10 năm cho 02 lớp 6, 01 lớp 7.

- Phát động trong toàn ngành phong trào học tiếng Anh cho các nhóm đối tượng, trước hết là phong trào “Giáo viên và học sinh cùng học tiếng Anh”.

- Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh theo công văn 5333/BGD ĐT-GDTrH ngày 29 tháng 9 năm 2014 và triển khai thực hiện công văn 3333 BGD ĐT-GDTrH ngày 7 tháng 7 năm 2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và QLGD:

- Xây dựng kế hoạch phát triển công nghệ thông tin trong nhà trường ưu tiên đầu tư trang thiết bị, sửa chữa nâng cấp hệ thống đường truyền Internet, thiết bị ứng dụng CNTT phục vụ công tác giảng dạy và học tập.Thực hiện Quyết định số 1723/QĐ-UBND ngày 14/9/2017 của UBND tỉnh Trà Vinh về ban hành Kế hoạch tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý vè hỗ trợ các hoạt động dạy – học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các phần mềm được cấp bao gồm Phần mềm quản lý thư viện, thiết bị, phần mềm tính điểm trực tuyến trên VnEdu, sổ điểm, sổ liên lạc điện tử, kiểm định chất lượng,…

- Khai thác hiệu quả hệ thống mail nội bộ,  định hướng sử dụng sử dụng VNPT-iOffice, hệ thống các trang lưu trữ trực tuyến, hệ thống dữ liệu, tư liệu qua mạng phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy và học tập.

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn thông qua hệ thống trang trường học kết nối. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về kĩ năng ứng dụng CNTT, ứng dụng giáo án điện tử, các phần mền soạn giảng

5. Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục:

- Tham mưu PGD có kế hoạch đầu tư cất mới phòng học đã xuống cấp không sữa chửa được và các phòng chức năng, trang bị thiết bị cho phòng thí nghiệm.

- Trang bị một số Camera giám sát cơ sở vật chất.

 - Trang bị thêm hệ thống thu phát wifi chuyển tải Internet để thuận tiện cho giáo viên tiếp cận cập nhật thông tin để giảng dạy.

6. Duy trì thực hiện các chương trình, công tác theo nhiệm vụ chính trị của địa phương  và của ngành:

- Triển khai thực hiện các tiêu chuẩn nông thôn mới cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Thực hiện chỉ tiêu 100% đảng viên phải đạt 8 tiêu chuẩn nông thôn mới và khuyến khích giáo viên đăng kí thực hiện.( cùng với địa phương về đích nông thôn mới)

- Thực hiện tốt công tác phối hợp quản lý học sinh ngăn ngừa tình trạng lạm dụng trò chơi điện tử dẫn đến học tập sa sút, bỏ học giữa chừng. Giữ vững đạt chuẩn PCTHCS cấp độ 2.

- Thực hiện nghiêm chỉ thị số 10-CT/TU  ngày 15/6/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy Trà Vinh, triển khai các chỉ thị, nghị quyết các cấp. Duy trì tổ chức thực hiện chỉ thị số 15-CT/TU  của  Ban thường vụ Tỉnh ủy về vệ sinh môi trường, tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

1. Đổi mới phương pháp dạy học:

- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh. Vận dụng các thành tố trong mô hình trường học mới để giảng dạy. Tăng cường áp dụng phương pháp “ Bàn tay nặng bột” theo tinh thần công văn 3535/BGDĐT-GDTrH. Công văn 1046/SGDĐT-GDTrH ngày 15/10/2018 về việc soạn kế hoạch dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

- Tổ chức quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học- công nghệ- kỹ thuật- toán, tích hợp các kiến thức liên môn. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.

2. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:

- Đa dạng hóa hình thức học tập, chú ý các hình thức trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, thành lập “ Câu lạc bộ” qui tụ các ý tưởng sáng tạo học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, học trực tuyến.

- Tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn ( sáng tạo khoa học kỹ thuật). Tăng cường các hoạt động thí nghiệm thực hành, ngày hội công nghệ thông tin, ngày hội sử dụng ngoại ngữ, ngày đọc sách.

- Tiếp tục thực hiện việc sử dụng di sản văn hóa trong việc dạy theo hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013.

+ Tổ chức các hoạt động thu hút học sinh phát triển năng khiếu như: Văn nghệ, thể thao, các hoạt động giao lưu, trải nghiệm sáng tạo phù hợp thực tế nhà trường.

3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá:

- Trong kiểm tra đánh giá học sinh nhất thiết phải thực hiện nhận xét chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, đảm bảo đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ học sinh.

- Đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc điều lệ trường trung học, quy chế chuyên môn, quy chế kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh, thực hiện tốt việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo ma trận đề thống nhất chung bộ môn toàn khối.

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra công tác ra đề, tổ chức kiểm tra, chấm bài kiểm tra của giáo viên các bộ môn ở các khối lớp.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận; triển khai phần kiểm tra tự luận trong bài kiểm tra viết môn ngoại ngữ, nâng cao chất lượng việc cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

- Chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn

+ Công khai kết quả kiểm tra đánh giá trong cuộc họp chuyên môn đến tất cả giáo viên nhà trường, Phụ huynh học sinh qua tin nhắn Vn.edu.

4. Về sinh hoạt các tổ chuyên môn:

- Kiện toàn tổ chức bộ máy các tổ chuyên môn theo hướng chuyên sâu.

- Tổ chức sinh hoạt họp tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tập trung vào việc biên soạn và giảng dạy theo các chủ đề, đổi mới phương pháp giảng dạy hướng đến chất lượng và hiệu quả.

- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc vận dụng các thành tố mô hình trường học mới vào giảng dạy. Kỹ năng ƯDCNTT, sử dụng các phần mềm hổ trợ soạn giảng.

5. Về thao giảng, dự giờ, mở chuyên đề, hội giảng:

- Chỉ đạo giáo viên thực hiện kế hoạch dự giờ, thao giảng, mở chuyên đề, hội giảng các cấp.

- Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ, tăng cường các giải pháp kiểm tra đánh giá giờ dạy bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo chất lượng giờ dạy ( theo hướng dẫn của SGDĐT). Qua đó, tư vấn rút kinh nghiệm từng bước nâng cao tay nghề giáo viên và nâng cao chất lượng dạy học.

6. Về ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý:

- Khuyến khích giáo viên tự học nâng cao trình độ tin học và các kĩ năng khai thác thông tin trên mạng Internet. Sử dụng có hiệu quả trường học kết nối, gmail, website của trường đảm bảo liên lạc tao đổi thông tin tốt giữa nhà trường với Phòng, Sở giáo dục và các trường.

- Thường xuyên cập nhật dữ liệu lên Website của trường để trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm quản lý và thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho công tác quản lý, dạy và học.

- Sử dụng phần mềm quản lý giáo dục Vn.Edu ( Sổ điểm, sổ liên lạc điện tử, hướng tới sử dụng iOffice thay cho mail)

7. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục:

- Ứng dụng CNTT trong khảo thí và kiểm định chất lượng.( sử dụng hiệu quả phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục)

- Xây dựng kế hoạch khảo thí quản lý chất lượng giáo dục theo hướng đánh giá đúng năng lực người học. Tham gia các hội thi các cấp để quản lý chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn của đơn vị.

- Tiếp tục xây dựng kế hoạch cải tiến để đạt được các tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục.Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được các tiêu chí chưa đạt và giữ vững các tiêu chí đã đạt được quan công tác rà soát tự đánh giá của đơn vị.

 8. Nâng cao chất lượng các phong trào:

- Tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động “ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với việc thực hiện đăng kí làm theo bằng những việc làm cụ thể thiết thực, cuối năm có báo cáo tự đánh giá những việc làm được, chưa làm được, tham gia đăng thực hiện các mô hình làm theo Bác.

- Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu củng cố lại ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch năm, tháng và triển khai lấy ý kiến trong học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh, gắng với việc thực hiện Chỉ thị 15/CT-TU.

            - Có 100% Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên và học sinh viết cam kết đăng kí tham gia thực hiện phong trào.

            - Phấn đấu đến cuối năm trường được xếp loại xuất sắc. (từ 90 đến 95 điểm)

- Phát động tốt phong trào đôi bạn cùng tiến, kế hoạch nhỏ, lập thùng quĩ tiết kiệm tình thương tự nguyện quyên góp giúp bạn vượt khó, lập đội cờ đỏ thực hiện trực nghiêm túc, hạn chế học sinh vi phạm nội qui, hạn chế mất cấp tài sản học sinh và phòng ngừa kẻ gian vào nhà trường,…

            - Tăng cường giáo dục cho đội viên 5 điều Bác Hồ dạy,  nhắc nhở đội viên việc giữ gìn vệ sinh trường lớp, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không vi phạm luật giao thông đường bộ.

- Tiếp tục thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo theo quyết định số 16/2008/QĐ-BGD-ĐT ngày 14 tháng 6 năm 2008. Trong năm học mỗi cán bộ giáo viên, phải có kế hoạch tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có một sáng kiến kinh nghiệm hoặc một nghiên cứu KHSPƯD trên lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ của mình. Mỗi giáo viên thực hiện phương châm “ phải học 10 dạy 01 để học sinh học 01 biết 10 ”. Biết hướng dẫn học sinh thực hiện các ý tưởng sáng tạo, phải thật sự sáng tạo trong việc soạn giảng, trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, xứng đáng mỗi thầy cô giáo thực sự là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo để học sinh noi theo.

- Thực hiện cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung: nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần giảng dạy, học tập của tất cả giáo viên và học sinh. Người dạy thì thể hiện bằng cả nhiệt quyết, cả tấm lòng đối với học sinh thân yêu dạy để học sinh hiểu và tiếp thu vững kiến thức chứ không vì thi đua, vì thành tích mà đối phó tiêu cực không trung thực khách quan, nhất là trong kiểm tra, đánh giá, thi cử,….

            -  Người học phải thật sự nghiêm túc, phấn đấu để lĩnh hội kiến thức để kết quả học tập cuối năm, phản ánh đúng năng lực học tập của mình không chủ quan ỷ lại trong chờ vào người khác.

            + 100% giáo viên viết bản cam kết thực hiện cuộc vận động.

            + 100% học sinh viết cam kết thực hiện có thông qua chi hội phụ huynh học sinh của lớp.

            + 04 / 04 tổ chuyên môn của trường viết cam kết gởi Ban Giám Hiệu.

            + Tập thể nhà trường viết cam kết gởi Hội đồng nhân dân, UBND xã Long Hoà .

9. Công tác xã hội hóa  giáo dục:

            - Làm tốt công tác phối hợp với các ban ngành và chính quyền địa phương trong việc vận động các nguồn quỹ học bổng, quỹ khuyến học cho học sinh nhà trường, vận động học sinh bỏ học trở lại lớp. Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học.

            - Củng cố và kiện toàn mối quan hệ gắn bó giữa nhà trường, gia đình và xã hội để làm tốt công tác giáo dục. Phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng học sinh bỏ học giữa chứng.

            - Phấn đấu trong năm kết hợp với Ban ngành xã đở đầu và cấp học bổng cho từ 40 đến 50 học sinh, vận động mạnh thường quân 3000 quyển tập để gíúp đỡ cho  học sinh nghèo khó khăn của nhà trường. Phối hợp với hội CMHS vận động lập quỹ khuyến tài khen thưởng học sinh có thành tích trong các hội thi để động viên khích lệ học sinh nổ lực vươn lên khá giỏi.

- Triển khai Luật an ninh mạng trong giáo viên và học sinh.

10. Thực hiện công tác thi đua khen thưởng:

- Kiện toàn Hội đồng khen thưởng kĩ luật củng cố công tác khen thưởng kĩ luật đúng đối tượng làm công cụ để khuyến khích và răng đe  hổ trợ tốt cho công tác quản lý và đảm bảo cho hiệu quả các mặt hoạt động của nhà trường.

- Triển khai nghị định 91/2017/NĐ-CP qui định chi tiết thi hành một số điều Luật thi đua khen thưởng.       

            - Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm mục đích khích lệ những cá nhân, tập thể tích cực đi đầu trong các hoạt động của nhà trường đặc biệt là phong trào thi đua dạy tốt - học tốt. Công tác thi đua khen thưởng năm học: 2019 -2020 của trường được thực hiện như sau:

            - Ngay từ tháng 9/2019 thành lập Hội đồng thi đua khen thưởng . Đề ra thang điểm thi đua thống nhất để mọi thành viên đều thông suốt. Tập thể và cá nhân đăng ký thi đua  ngay từ đầu năm học. Trong năm sẽ xét thi đua 2 lần đối với học sinh (cuối học kỳ I và cuối năm học) và xét 1 lần đối với giáo viên nhân viên (cuối năm học).

IV. CÁC CHỈ TIÊU THỰC HIỆN:

- Huy động học sinh: 98,00 %

- Duy trì sỉ số: 98,00 %

- Chất lượng bộ môn:

 

MÔN

Chất lượng đầu năm

(trên TB)

Tỉ lệ học sinh trên trung bình

% Sau thi lại

 

Học kỳ 1

Cả năm

 

Số lượng/

tổng số

Tỉ lệ %

Số lượng/

tổng số

Tỉ lệ %

Số lượng

Tỉ lệ %

 

Văn

344/491

70.1

435/491

88.6

470/491

95.7

97.5

 

Sử

265/491

54.0

425/491

86.6

470/491

95.7

97.6

 

Địa

374/491

76.2

425/491

  86.6

481/491

97.9

98.2

 

GDCD

376/491

76.6

429/491

87.4

475/491

96.7

97.6

 

Toán

384/491

78.2

402/491

81.8

425/491

86.6

90.6

 

346/491

70.5

415/491

84.5

465/491

94.7

95.5

 

Hóa

142/229

62.0

180/229

78.6

198/229

86.5

90.0

 

Sinh

399/491

81.3

436/491

88.9

470/491

95.7

96.7

 

Công nghệ

408/491

83.1

434/491

88.4

470/491

95.7

97.5

 

Anh văn

349/491

71.1

415/491

84.5

476/491

96.9

97.5

 

Thể dục

 

 

446/491

90.8

487/491

99.2

100

 

Âm nhạc

 

 

446/491

90.8

487/491

99.2

100

 

Tin học

444/491

90.5

469/491

95.5

486/491

99.0

100

 

M. Thuật

 

 

445/491

90.6

487/491

99.2

100

 

 

- Chất lượng hai mặt giáo dục:

Loại

Khối 6

Khối 7

Khối 8

Khối 9

Toàn trường

Chất lượng học lực (đạt từ khung bên dưới trở lên)

Giỏi

15.1%

 16.3 %

       18.5%

 17.3 %

16.7 %

Khá

21.6 %

 36.6 %

37.8 %

22.7 %

29.6 %

Trung bình

57.5%

43.0 %

39.5 %

 57.3 %

49.5 %

Yếu

 5.8 %

 4.1 %

      4.2  %

2.7 %

 4.2%

Chất lượng hạnh kiểm (đạt từ khung bên dưới trở lên)

Tốt

36.6 %

52.8 %

56.3 %

40 %

46.4 %

Khá

57.5 %

43.1 %

39.5 %

 57.3 %

49.4 %

Trung bình

5.9 %

 4.1  %

 4.2 %

  2.7 %

4.2%

 

- Tỷ lệ lên lớp và tốt nghiệp:

 

Khối

Lên lớp thẳng

Sau thi lại

Xét TN THCS

Thi Nghể PT

Lần 1

Lần 2

Khối Lớp 6

94.2 %

97.2 %

 

 

 

Khối Lớp 7

95.9 %

97.4%

 

 

 

Khối Lớp 8

95.8 %

98.4 %

 

 

Không dạy

Khối Lớp 9

97.3 %

97.3 %

97.3 %

 

 

Toàn trường

95,8 %

97,8%

 

 

 

 

- Chất lượng mũi nhọn:

            + Mỗi môn tham gia đội tuyển từ 4 đến 8 học sinh.

            + Vòng huyện: 45 học sinh

            + Vòng tỉnh:    03 học sinh

            + Tham gia các kỳ thi và hội thi do PGD tổ chức.( Văn hay chữ tốt, giải toán trên máy tính cầm tay, tiếng anh qua mạng, kể chuyện sách, hoa phượng đỏ…Mỗi hội thi phấn đấu phải có giải)

- Dự giờ, thao giảng, hội giảng, soạn giảng:

+ Dự giờ: 720 tiết ( trong đó: Ban giám hiệu: 70 tiết, Giáo viên: 650 tiết )

            + Thao giảng: 70 tiết (trong đó có từ 40  tiết có ứng dụng công nghệ thông tin)

            + Tổ chức hội giảng cấp trường: 02 tiết, tham dự đầy đủ các tiết hội giảng cụm, hội thảo chuyên đề theo lịch Phòng Giáo Dục và đào tạo tổ chức.

            + 100% giáo viên khi lên lớp có kế hoạch bài dạy đã ký duyệt, từ ngày 01/10/2019 thực hiện soạn giảng theo hướng phát triển năng lực học sinh và triển khai áp dụng nội dung thống nhất trong hội nghị bộ môn và bồi dưỡng chuyên môn hè.

- Công tác giáo viên giỏi:

+ Cấp trường : 08 giáo viên.

+ Cấp huyện :  16 giáo viên .

+ Cấp tỉnh : 03( bảo lưu)

-Danh hiệu thi đua cuối năm:

  • Có 16,7 %  học sinh được khen thưởng cấp trường.
  • Có 32 giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
  • Có từ 05 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.
  • Có 10 SKKN hoặc NCKHSPƯD.

Trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

- Công tác xây dựng đội ngủ chủ nhiệm:

            + Tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.

            + 100% Giáo viên chủ nhiệm có đầy đủ hồ sơ theo qui định, cập nhật kịp thời, chính xác.

            + 100%  tham gia các hoạt động ngoại khoá đầy đủ theo từng chủ điểm do nhà trường đề ra.

            + Kết hợp tốt với các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để nâng cao  chất lượng giáo dục cho lớp và đảm bảo duy trì sĩ số lớp đến cuối năm đạt từ 96,95%.( tương đương 1HS/lớp)

            + 100% giáo viên tham gia tốt công tác phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

- Về kiểm định chất lượng:

+ Hoàn thành bộ hồ sơ KĐCLGD trên phần mềm.

+ Đẩy mạnh các giải pháp cải tiến chất lượng để đạt được các tiêu chí chưa đạt.

+ Cũng cố bộ hồ sơ minh chứng.

- Về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:

Cuối năm học trường đạt 3/5 chuẩn của trường chuẩn quốc gia  02 chuẩn còn lại đạt mức độ.

            - Về thực hiện 2 tiêu chí nông thôn mới:

            + Tiếp tục giữ vững đạt chuẩn phổ cập cấp độ 2.

+ Tiếp tục giữ vững chất lượng đạt được về tỉ lệ lao động qua đào tạo

+ Tiếp tục kiến nghị đầu tư các hạng mục công trình phục vụ để đạt được tiêu chí về cơ sở vật chất.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

            - Phó Hiệu trưởng xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019-2020  trong đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh.

- Ban Giám hiệu, cùng các Ban ngành đoàn thể tích cực gương mẫu trong việc thực hiện, chủ động tổ chức thực hiện,  kịp thời uốn nắn và phát huy các cá nhân, tập thể, đẩy mạnh vai trò hạt nhân trong nội bộ, Chi bộ Đảng nhà trường.

- Thực hiện triệt để, sâu rộng dân chủ hóa trường học nhằm xây dựng khối đoàn kết trong đội ngũ giáo viên, nhất trí trong mọi công việc trước khi đưa ra Nghị quyết hành động.

- Kết hợp tốt giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phưong và các lực lượng ngoài xã hội để vận động học sinh đến lớp đầy đủ. Hạn chế việc học sinh bỏ học giữa chừng, nâng cao chất lượng học tập, phòng chống các tệ nạn xã hội và bảo quản tốt cơ sở vật chất trường học. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm bám sát các đối tượng học sinh trong diện phổ cập, duy trì sĩ số đến cuối năm trong từng năm học, nhằm kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng.

- Thông qua các hoạt động chủ điểm, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng  và công tác chủ nhiệm để xây dựng cho học sinh thái độ học tập đúng đắn để chất lượng học tập được nâng cao.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể, tiến hành kiểm tra thường xuyên để kịp thời sửa chữa những khuyết điểm, phát huy ưu điểm của mọi hoạt động nhà trường ngày càng vươn lên.

- Thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt hướng nghiệp để giáo dục học sinh có ý thức về một nghề sau này, phân luồng sau THCS.

- Phát huy hơn nữa vai trò Đội TNTP Hồ Chí Minh trong việc tự quản lý, tự rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nề nếp. Phát huy đúng mức hoạt động của Đội để tạo nề nếp và rèn luyện thái độ, động cơ học tập đúng đắn cho học sinh.

- Làm tốt công tác chính trị tư tưởng và xây dựng Đoàn thể vững mạnh, phát huy vai trò của chi bộ Đảng trong nhà trường. Phát động thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong mỗi Đảng viên, cán bộ, giáo viên.

- Thực hiện cải tiến phương pháp quản lý nhằm đưa mọi hoạt động của nhà trường đi vào nề nếp và có hiệu quả.

             Trên đây là phương hướng nhiệm vụ chuyên môn năm học 2019-2020 của Trường THCS Long Hoà đã được đưa ra trước tập thể giáo viên thảo luận và thống nhất thực hiện./.

 

                                                                                                                    KT.HIỆU TRƯỞNG

        *Nơi nhận:                                                                                             PHÓ.HIỆU TRƯỞNG

-Gv trường

-Lưu CM.

 

 

 

      Hồ Văn Giang