BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
Số: 33/2018/TT-BGDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Hà Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2018
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN CÔNG TÁC XÃ
HỘI TRONG TRƯỜNG HỌC
Căn cứ Luật Trẻ em ngày 05 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm
2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm
2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017
của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng, chống bạo lực học đường;
Căn cứ Quyết định số
32/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công
tác học sinh, sinh viên,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư hướng
dẫn công tác xã hội trong trường học.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn về nguyên tắc, nội dung và
trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong trường học.
2. Thông tư này áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non,
cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường
xuyên, trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài hoặc liên
kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam có người học dưới 18 tuổi (sau đây gọi
chung là cơ sở giáo dục); các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Mục đích của công tác xã hội
trong trường học
1. Nâng cao kiến thức và kỹ năng để người học tự giải
quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm
năng, năng lực học tập của bản thân. Bảo vệ người học trước nguy cơ bị xâm hại,
bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng người học bỏ học,
vi phạm pháp luật.
2. Nâng cao nhận thức, kỹ năng của cha mẹ hoặc người giám
hộ của người học trong việc hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng người học. Hỗ trợ cán
bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ
năng về công tác xã hội trong trường học.
3. Kết nối nguồn lực từ cộng đồng tham gia, phối hợp cùng
cơ sở giáo dục thúc đẩy hoạt động công tác xã hội trong trường học.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện công
tác xã hội trong trường học
1. Giữ bí mật các thông tin cá nhân của người học, trường
hợp chia sẻ thông tin phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Tôn trọng các đặc điểm riêng biệt, tính cách, phẩm
chất, hoàn cảnh cá nhân của người học, đặt người học vào vị trí trung tâm của
các hoạt động trợ giúp.
3. Lắng nghe ý kiến của người học và tạo cơ hội để người
học tham gia tối đa vào việc thảo luận các giải pháp đối với những vấn đề của
bản thân.
4. Bảo đảm mọi quyết định đưa ra đều có sự cân nhắc kỹ
lưỡng vì lợi ích tốt nhất của người học nhưng không xâm phạm quyền, lợi ích hợp
pháp của người khác.
5. Bảo đảm mối quan hệ bình đẳng, khách quan, chuẩn mực
giữa người học với người tham gia công tác xã hội trong trường học.
Điều 4. Nội dung công tác xã hội
trong trường học
1. Phát hiện các nguy cơ trong và ngoài cơ sở giáo dục có
ảnh hưởng tiêu cực đến người học; phát hiện các vụ việc liên quan đến người học
có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, có hành vi bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp
luật.
2. Tổ chức các hoạt động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ
người học rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm
pháp luật
3. Thực hiện quy trình can thiệp, trợ giúp đối với người
học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật.
4. Phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương và các
đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại cộng đồng, thực hiện việc can
thiệp, trợ giúp đối với người học cần can thiệp, trợ giúp
khẩn cấp hoặc giáo viên, người học có nhu cầu can thiệp, hỗ trợ.
5. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng
đồng cho người học sau can thiệp hoặc người học, giáo viên, phụ huynh có nhu
cầu hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng.
Điều 5. Rà soát, phát hiện nguy cơ
1. Rà soát, nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng, hoàn
cảnh gia đình và các hiện tượng bất thường của người học. Chủ động phát hiện
người học có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nghỉ
học thường xuyên, có nguy cơ bỏ học, bị xâm hại, bị bạo lực, vi phạm pháp luật.
2. Thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin của cơ sở giáo
dục như hòm thư góp ý, đường dây nóng hoặc các hình thức sử dụng công nghệ
thông tin để tiếp nhận các vụ việc có nguy cơ gây tổn hại đến người học.
Điều 6. Phòng ngừa
1. Tuyên truyền, phổ biến, cảnh báo và hướng dẫn người
học về các tình huống, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo
lực, bỏ học, vi phạm pháp luật. Tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình và các phương tiện thông
tin đại chúng để tuyên truyền, vận động cộng đồng, xã hội kịp thời phản ánh
thông tin về các vụ việc liên quan đến người học và tham gia xây dựng môi
trường trường học an toàn, lành mạnh.
2. Hướng dẫn người học, cha mẹ hoặc người giám hộ của
người học, giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục sử dụng các dịch vụ hỗ trợ
từ cơ sở giáo dục, Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111,
Trung tâm công tác xã hội các cấp hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ công tác xã
hội tại cộng đồng.
3. Cung cấp thông tin, tài liệu, trang bị cho cha mẹ hoặc
người giám hộ của người học, giáo viên các kiến thức, kỹ năng, phương pháp phát
hiện các trường hợp người học có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ bỏ
học, bị căng thẳng, khủng hoảng, nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực và trách nhiệm
thông báo, phối hợp giải quyết cùng cơ sở giáo dục.
Điều 7. Can thiệp, trợ giúp
1. Tiếp nhận thông báo và đánh giá ban đầu
a) Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham
mưu triển khai công tác xã hội trong trường học tiếp nhận thông báo và đánh giá
ban đầu về nhu cầu hỗ trợ của người học;
Lập báo cáo tiếp nhận thông tin chi tiết theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham
mưu triển khai công tác xã hội trong trường học trao đổi, lấy ý kiến của người
học và các đối tượng liên quan để xác minh lại thông tin vụ việc. Đánh giá toàn
diện nhu cầu cần hỗ trợ của người học dựa trên mức độ và nguy cơ bị tổn hại;
Lập báo cáo đánh giá mức độ, nguy cơ tổn hại và nhu cầu
của người học chi tiết theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư
này.
c) Chỉ định phương án can thiệp, trợ giúp
Căn cứ kết quả xác minh và đánh giá nhu cầu của người
học, Thủ trưởng cơ sở giáo dục quyết định phương án can thiệp, trợ giúp đối với
người học.
2. Đối với trường hợp can thiệp, trợ giúp tại cơ sở giáo
dục
a) Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham
mưu triển khai công tác xã hội trong trường học xây dựng kế hoạch can thiệp,
trợ giúp dựa trên kết quả đánh giá toàn diện về vụ việc hoặc nhu cầu của người
học, xác định mục tiêu và các hoạt động can thiệp, trợ giúp người học;
Lập kế hoạch can thiệp trợ giúp người học trong cơ sở
giáo dục theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Phê duyệt Kế hoạch can thiệp trợ giúp
Sau khi nhận được Kế hoạch can thiệp, trợ giúp người học,
Thủ trưởng cơ sở giáo dục có trách nhiệm phê duyệt trong thời hạn không quá 03
ngày làm việc.
c) Thực hiện Kế hoạch can thiệp, trợ giúp người học
Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu
triển khai công tác xã hội trong trường học chủ trì, phối hợp với người học,
gia đình người học và các bên liên quan thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp
người học theo Kế hoạch được Thủ trưởng cơ sở giáo dục phê duyệt. Theo dõi,
giám sát việc thực hiện các hoạt động can thiệp, trợ giúp và kịp thời điều
chỉnh các hoạt động can thiệp, trợ giúp nếu cần thiết.
d) Rà soát, đánh giá nguy cơ sau can thiệp, trợ giúp
người học
Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu
triển khai công tác xã hội trong trường học đánh giá tình trạng và nguy cơ
người học bị tổn hại sau can thiệp trợ giúp, đưa ra các nhận định, kết luận về
tình trạng hiện tại của người học và nguy cơ bị tổn hại sau khi thực hiện các
biện pháp can thiệp, trợ giúp. Báo cáo rà soát, đánh giá tình trạng của người
học sau can thiệp, trợ giúp theo Mẫu số 04 ban hành kèm
theo Thông tư này;
Trường hợp người học không còn tổn hại hoặc nguy cơ bị
tổn hại thì báo cáo Thủ trưởng cơ sở giáo dục để kết thúc quy trình can thiệp,
trợ giúp;
Trường hợp người học vẫn còn tổn hại hoặc nguy cơ bị tổn
hại, tiếp tục thực hiện can thiệp, trợ giúp hoặc lập kế hoạch can thiệp, trợ
giúp mới, phù hợp với tình trạng của người học.
3. Đối với trường hợp can thiệp, trợ giúp tại cộng đồng
a) Trường hợp người học bị xâm hại, bị bạo lực hoặc các
vụ việc khác có mức độ phức tạp vượt quá khả năng can thiệp, hỗ trợ của cơ sở
giáo dục
Cơ sở giáo dục thực hiện chuyển, gửi đến một trong các cơ
quan sau: Ủy ban nhân dân cấp xã; Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em
theo số 111; Cơ quan Công an cấp xã; Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội
cấp huyện; Trung tâm công tác xã hội cấp tỉnh, thành phố hoặc các Trung tâm
cung cấp dịch vụ công tác xã hội cấp quận, huyện tại địa phương;
Cơ sở giáo dục liên hệ trực tiếp với Tổng đài điện thoại
Quốc gia bảo vệ trẻ em theo số 111 để được hướng dẫn hoặc có Công văn chuyển,
gửi vụ việc của người học đến các cơ quan liên quan trong thời hạn không quá 12
giờ làm việc kể từ khi nhận được thông báo;
Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu
triển khai công tác xã hội trong trường học phối hợp với đơn vị tiếp nhận người
học để hỗ trợ, theo dõi, giám sát quá trình tiếp nhận, can thiệp, trợ giúp bảo
đảm phù hợp với nhu cầu của người học.
b) Trường hợp người học bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học do
vấn đề văn hóa, tôn giáo, di cư, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn vượt quá
khả năng hỗ trợ của cơ sở giáo dục
Cơ sở giáo dục thông báo trực tiếp hoặc báo cáo bằng văn
bản đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người học cư trú để hỗ trợ, vận động người
học trở lại trường hoặc có giải pháp quản lý tại địa phương.
Điều 8. Hỗ trợ phát triển
1. Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham
mưu triển khai công tác xã hội trong trường học
a) Phối hợp với giáo viên, cán bộ bảo vệ trẻ em cấp xã hỗ
trợ người học sau khi kết thúc quy trình can thiệp, trợ giúp được tham gia một
cách bình đẳng các hoạt động tại cơ sở giáo dục và cộng đồng;
b) Cập nhật và cung cấp thông tin về luật pháp, chính
sách xã hội liên quan cho người học, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục và cha mẹ
hoặc người giám hộ để giúp người học tiếp cận hệ thống trợ giúp xã hội;
c) Tham mưu Thủ trưởng cơ sở giáo dục hình thành và phát
triển các dịch vụ công tác xã hội trong trường học phù hợp với nhu cầu của
người học;
d) Tham mưu Thủ trưởng cơ sở giáo dục kiến nghị với các
cơ quan có thẩm quyền về các chính sách liên quan đến người học và thúc đẩy
việc thực hiện quyền của người học.
2. Khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng
phong trào kết nghĩa giữa trường học với cơ quan, doanh nghiệp tại địa phương,
huy động nguồn lực để hỗ trợ người học có hoàn cảnh đặc biệt, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động công tác xã hội tại cơ sở giáo dục.
Điều 9. Trách nhiệm của các đơn vị
thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo tổ
chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư này tại các địa
phương và các cơ sở giáo dục;
b) Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội hướng dẫn các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại địa
phương, xây dựng kế hoạch phối hợp và tổ chức hoạt động công tác xã hội cho các
cơ sở giáo dục trên địa bàn;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ sở đào tạo ngành công tác
xã hội tổ chức xây dựng, thẩm định các tài liệu tập huấn chuyên môn nghiệp vụ
về công tác xã hội trong trường học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các
cơ sở giáo dục;
d) Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm hoạt động
công tác xã hội trong trường học để kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định cho
phù hợp.
2. Các Vụ Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục
Trung học, Giáo dục Thường xuyên phối hợp với Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác
học sinh, sinh viên lồng ghép các nội dung của công tác xã hội trong trường học
vào các chương trình tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên trong
các cơ sở giáo dục.
3. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, chỉ
đạo các địa phương cập nhật nội dung hoạt động bồi dưỡng, tập huấn cho giáo
viên kiêm nhiệm làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường
học vào kế hoạch chung của ngành.
Điều 10. Trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân các cấp
1. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương tích
cực, chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn giải quyết các
trường hợp người học bị bạo lực, bị xâm hại, bỏ học, hoặc có nguy cơ bỏ học do
vấn đề văn hóa, tôn giáo, di cư, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn vượt quá
khả năng hỗ trợ của cơ sở giáo dục.
2. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành của
địa phương tích cực phối hợp với các cơ sở giáo dục thực hiện các hoạt động
công tác xã hội trong trường học theo phân cấp quản lý.
Điều 11. Trách nhiệm của các sở giáo
dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo
1. Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo xây
dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục với cơ quan
Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm công tác xã hội và các cơ sở cung
cấp dịch vụ công tác xã hội tại địa phương để hỗ trợ thực hiện hoạt động công
tác xã hội trong trường học và tiếp nhận các trường hợp người học được chuyển, gửi để sử
dụng các dịch vụ bên ngoài trường học.
2. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện, hướng dẫn kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Thông tư này tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.
3. Phối hợp với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội
và cơ quan Tài chính cùng cấp tham mưu chính quyền địa phương xây dựng và thực
hiện chế
độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên được
phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học phù hợp với điều
kiện kinh tế - xã hội của địa phương.
Điều 12. Trách nhiệm của Thủ trưởng
cơ sở giáo dục
1. Xây dựng Kế hoạch thực hiện các nội dung quy định tại
Thông tư này và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo
dục tham gia bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về
công tác xã hội trong trường học.
2. Chịu trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong
trường học, bố trí nhân sự kiêm nhiệm làm đầu mối tham mưu triển khai công tác
xã hội trong trường học. Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, các cơ sở
giáo dục có khả năng tự cân đối tài chính, tùy thuộc vào điều kiện của cơ sở giáo dục có thể hợp đồng cán bộ chuyên trách triển khai công tác xã hội trong
trường học.
3. Bảo đảm các điều kiện để thực hiện các nội dung hoạt
động công tác xã hội trong trường học tại cơ sở giáo dục.
4. Phối hợp, hỗ trợ các cơ sở đào tạo ngành công tác xã
hội tổ chức thực hành, thực tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn về công tác xã
hội trong trường học tại cơ sở giáo dục.
Điều 13. Trách nhiệm của cán bộ,
giáo viên, nhân viên trong cơ sở giáo dục
1. Giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham
mưu triển khai công tác xã hội trong trường học chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp thực hiện các hoạt động công tác xã hội trong trường học theo
thẩm quyền được quy định tại Thông tư này.
2. Giáo viên, nhân viên, cán bộ trong cơ sở giáo dục có
trách nhiệm phát hiện, báo cáo Thủ trưởng cơ sở giáo dục hoặc thông báo với
giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã
hội trong trường học các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm
hại, bị bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật hoặc các nguy cơ khác và phối hợp
chặt chẽ với giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối tham mưu triển
khai công tác xã hội trong trường học thực hiện hoạt động phòng ngừa, can
thiệp, trợ giúp người học tại cơ sở giáo dục.
Điều 14. Trách nhiệm của ban đại
diện cha mẹ học sinh
1. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và
cha mẹ người học phát hiện, tiếp nhận thông tin về các trường hợp người học có
hoàn cảnh đặc biệt, bị bạo lực, bị xâm hại, bỏ học, vi phạm pháp luật. Chủ động
đề xuất và phối hợp với cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động phòng ngừa cho
người học.
2. Tích cực, phối hợp với giáo viên, nhân viên được phân
công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học tham gia
các hoạt động can thiệp, trợ giúp người học tại cơ sở giáo dục và cộng đồng khi
có đề nghị của cơ sở giáo dục.
3. Phân công trách nhiệm của các thành viên trong ban đại
diện cha mẹ học sinh phối hợp cùng cơ sở giáo dục trong các hoạt động hỗ trợ
phát triển cho người học.
Điều 15. Trách nhiệm của tổ chức
Đoàn, Đội trong cơ sở giáo dục
1. Hướng dẫn các đoàn viên, đội viên phát huy vai trò tự
quản, chủ động tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội trong trường
học.
2. Chủ động thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm làm công
tác xã hội với nòng cốt là các đoàn viên, đội viên trong trường, lớp để trợ
giúp các người học có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia một cách bình đẳng các
hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục và cộng đồng.
Điều 16. Trách nhiệm của người học
trong cơ sở giáo dục
1. Chủ động phát hiện, báo cáo giáo viên, nhân viên được
phân công làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học hoặc
các giáo viên, nhân viên khác trong cơ sở giáo dục các trường hợp người học có
hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, có hành vi bạo lực, bỏ học, vi phạm pháp luật
hoặc các vấn đề khác có liên quan đến giáo viên, người học.
2. Tích cực tham gia các hoạt động phòng ngừa, can thiệp,
trợ giúp các trường hợp người học có hoàn cảnh đặc biệt, bị xâm hại, bị bạo
lực, bị bắt nạt, bỏ học, vi phạm pháp luật.
3. Chủ động cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực tự bảo
vệ bản thân, kiến thức, kỹ năng phòng tránh các tình huống nguy hiểm. Có trách
nhiệm báo cáo với cha mẹ hoặc giáo viên, nhân viên được phân công làm đầu mối
tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học, cán bộ, giáo viên, nhân
viên khác trong cơ sở giáo dục các vấn đề, khó khăn của bản thân.
Điều 17. Trách nhiệm của các cơ sở
đào tạo ngành công tác xã hội
1. Tham gia xây dựng tài liệu và phối hợp với các sở giáo
dục và đào tạo tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực về công tác xã
hội trong trường học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục.
2. Phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức cho sinh viên
ngành công tác xã hội đến thực hành, thực tập trao đổi kinh nghiệm chuyên môn
về công tác xã hội.
Điều 18. Đề nghị các tổ chức xã hội
1. Vận động các thành viên của tổ chức và xã hội tham
gia, hỗ trợ các hoạt động công tác xã hội trong trường học nhằm duy trì môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, không bạo lực.
2. Tổ chức việc kết nối, thu thập thông tin, kiến nghị
của các tổ chức xã hội và của người học chuyển đến các cơ quan nhà nước để góp
ý, tư vấn xây dựng các chính sách liên quan đến người học và thúc đẩy việc thực
hiện quyền của người học.
Điều 19. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 2 năm 2019.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương,
các sở giáo dục và đào tạo, các tổ chức xã hội và các đơn vị có liên quan thuộc
Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch Nước;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Các Cục, Vụ thuộc Bộ GDĐT;
- Các Sở GDĐT; Sở LĐTBXH;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDCTHSSV (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
PHỤ LỤC
(Kèm theo Thông tư số: 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
Mẫu số 01
|
Báo cáo tiếp nhận thông tin
|
Mẫu số 02
|
Báo cáo đánh giá mức độ, nguy cơ tổn hại và nhu cầu của
người học
|
Mẫu số 03
|
Kế hoạch can thiệp trợ giúp người học trong cơ sở giáo
dục
|
Mẫu số 04
|
Báo cáo rà soát, đánh giá tình trạng của người học sau
can thiệp, trợ giúp
|
Mẫu số 01
......(1)......
........(2)........
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
BÁO CÁO TIẾP NHẬN THÔNG TIN
Về (vụ việc/trường hợp
người học/nhu cầu) ..................(3)
1. Nguồn nhận thông tin:
Thông qua (điện thoại/gặp trực tiếp/người khác báo): ........................................................
Thời gian nhận thông tin: ..........giờ ........phút, ngày ..........
tháng ............. năm ................
2. Thông tin về người học (yêu cầu tính bảo mật)
Họ và tên: .............................................................................................................................
Ngày tháng năm sinh: ..................................................
Lớp: .............................................
Giới tính: .....................................................................
Dân tộc: .........................................
Địa chỉ gia đình của người học: ...........................................................................................
Họ tên, nghề nghiệp, số điện thoại liên hệ của cha, mẹ
(hoặc người giám hộ): .................
...................................................................................
Điện thoại: .......................................
Hoàn cảnh gia đình của người học: ....................................................................................
.............................................................................................................................................
Nội dung của vụ việc hoặc nhu cầu của người học: ...........................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
3. Tình trạng hiện tại của người học
Về thể chất: ..........................................................................................................................
Về tinh thần của người học:..................................................................................................
Vấn đề khác (ghi rõ) .............................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
|
..........., ngày ...
tháng ... năm 20.....
Người tiếp nhận thông tin (4)
(Ký, ghi rõ họ, tên)
|
Ghi chú:
|
(1) Tên cơ quan chủ quản
(2) Tên đơn vị
(3) Nêu rõ về vụ việc hoặc nhu cầu của học sinh.
(4) Mẫu này sau khi hoàn
thiện sẽ được chuyển cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm đầu mối tham mưu triển khai công tác xã hội trong trường học.
|
Mẫu số 02
......(1)......
........(2)........
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
BÁO CÁO ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ, NGUY CƠ TỔN
HẠI VÀ NHU CẦU CỦA NGƯỜI HỌC
Họ và tên của người học (hoặc mã số): ............................................................................
Thời điểm đánh giá: ................ giờ
.............. phút, ngày ........... tháng ..............
năm ......
1. Vấn đề của người học
□ Bỏ
học, có nguy cơ bỏ học
□ Bị bạo lực, xâm hại
□ Gây ra bạo lực, xâm hại
□ Bị phân biệt đối xử (về giới, HIV, có vấn đề về gia đình....)
□ Vi phạm pháp luật
□ Vi phạm nội quy trường học.
□ Quan hệ tình dục sớm, không an toàn
□ Bị căng thẳng, khủng hoảng
Vấn đề khác ........................................................................................................................
(ghi rõ) ................................................................................................................................
2. Đánh giá mức độ, nguy cơ tổn hại của người học
Đánh giá mức độ tổn hại/ nguy cơ bị tổn hại của người
học
|
Mức độ (Cao, Trung bình, Thấp)
|
Đánh giá về mức độ tổn hại của người học
|
Cao (tổn hại của người
học vẫn còn rất nghiêm trọng);
Trung bình (tổn hại của
người học còn ít nghiêm trọng);
Thấp (tổn hại của người
học không còn nghiêm trọng).
|
Đánh giá nguy cơ bị tổn hại của người học
|
Cao (Người học có nguy cơ
cao bị tổn hại);
Trung bình (Người học có
nguy cơ bị tổn hại, nhưng không nghiêm trọng);
Thấp (Người học ít hoặc
không có nguy cơ bị tổn hại).
|
Tổng số
|
|
3. Nguyên nhân của các nguy cơ (chủ quan, khách quan)
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
4. Nhu cầu của người học:
□ Được nâng cao nhận thức
□ Hỗ trợ về kinh tế
□ Hỗ trợ về tâm lý
□ Hỗ trợ về chăm sóc y tế
□ Hỗ trợ về các chương trình giáo dục đặc biệt
□ Được bảo vệ an toàn
Các nhu cầu ..........................................................................................................................
khác (ghi rõ) ..........................................................................................................................
5. Đề xuất giải pháp
□ Can thiệp, trợ giúp tại trường
□ Kết nối, chuyển gửi
Ý kiến lãnh đạo cơ sở giáo dục
|
............., ngày .....
tháng ..... năm 20.....
Cán bộ phụ trách
(Ký, ghi
rõ họ, tên)
|
Ghi chú:
|
(1) Tên cơ quan chủ quản
(2) Tên đơn vị
|
Mẫu số 03
......(1)......
........(2)........
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
......., ngày ... tháng ... năm 20...
|
KẾ HOẠCH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP NGƯỜI
HỌC TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC
Họ và tên của người học (hoặc mã số): ............................................................................
1. Mục tiêu
□ Người học được đảm bảo an toàn
□ Người học có kiến thức, kỹ năng nhận biết, giải quyết
vấn đề
□ Các tổn hại của người học được phục hồi;
□ Các yếu tố không an toàn trong và ngoài nhà trường liên
quan đến người học được khắc phục;
Khác .....................................................................................................................................
(ghi .......................................................................................................................................
rõ)
2. Các hoạt động can thiệp, trợ giúp (chọn 1 hoặc nhiều hoạt động)
□ Ngăn chặn các yếu tố gây mất an toàn cho người học
□ Giáo dục nâng cao nhận thức về vấn đề gặp
phải
□ Phối hợp nhóm nâng cao nhận thức và tự giải quyết vấn
đề
□ Tư vấn, tham vấn
□ Chăm sóc y tế
□ Các hoạt động can thiệp, trợ giúp khác
3. Tổ chức thực hiện
Stt
|
Tên hoạt động
|
Cán bộ thực hiện chính
|
Cán bộ phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Ngăn chặn các yếu tố gây mất
an toàn cho người học
|
................
|
................
|
................
|
2
|
Giáo dục nâng cao nhận thức về vấn đề gặp phải
|
................
|
................
|
................
|
3
|
Phối hợp nhóm nâng cao nhận thức và tự giải quyết vấn
đề
|
................
|
................
|
................
|
4
|
Tư vấn, tham vấn
|
................
|
................
|
................
|
5
|
Chăm sóc y tế
|
................
|
................
|
................
|
6
|
Các hoạt động can thiệp, trợ giúp khác: ...........................................
|
................
|
................
|
................
|
Cán bộ phụ trách
(Ký, ghi rõ họ, tên)
|
......, ngày ..... tháng ......
năm 20....
Lãnh đạo cơ sở giáo dục phê duyệt
(Ký, ghi rõ họ, tên)
|
Ghi chú:
|
(1) Tên cơ quan chủ quản
(2) Tên đơn vị
|
Mẫu số 04
......(1)......
........(2)........
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
......., ngày ... tháng ... năm 20...
|
BÁO CÁO RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG
CỦA NGƯỜI HỌC SAU CAN THIỆP, TRỢ GIÚP
Họ và tên người học:
..........................................................................................................
Họ và tên người thực hiện: ................................................................................................
Ngày, tháng, năm thực hiện: ..............................................................................................
1. Đánh giá tình trạng của người học sau can thiệp, trợ
giúp
Đánh giá mức độ tổn hại của người học
|
Mức độ (Cao, Trung bình, Thấp)
|
Đánh giá về mức độ an toàn của người học
|
Cao (Người học vẫn chưa
được an toàn)
Trung bình (Người học
được bảo đảm an toàn những vẫn còn nguy cơ)
Thấp (Người học được an
toàn tuyệt đối)
|
Đánh giá về kiến thức, kỹ năng nhận biết, giải quyết
vấn đề
|
Cao (Người học chưa có đủ
kiến thức, kỹ năng tự giải quyết vấn đề)
Trung bình (Người học cơ
bản bước đầu đã có kiến thức, kỹ năng nhưng khả năng xử lý vấn đề còn hạn chế)
Thấp (Người học đã có kiến thức kỹ
năng và xử lý tốt các vấn đề)
|
Đánh giá về mức độ tổn hại của người học
|
Cao (tổn hại của người
học vẫn còn rất nghiêm trọng);
Trung bình (tổn hại của
người học còn ít nghiêm trọng);
Thấp (tổn hại của người học không còn nghiêm trọng).
|
Đánh giá về những trở ngại trong môi trường liên quan
đến người học
|
Cao (môi trường chăm sóc
vẫn có nhiều trở ngại đáng kể để bảo đảm an toàn cho người học);
Trung bình (có một vài
trở ngại, nhưng người học vẫn có được sự bảo vệ nhất định);
Thấp (có ít hoặc không có trở ngại nào cho việc bảo vệ người học).
|
Tổng số
|
Cao:
Trung bình:
Thấp:
|
2. Kết luận về tình trạng của người học:
Nếu nguy cơ người học vẫn còn ở mức độ trung bình hoặc
cao cần có kế hoạch hỗ trợ, can thiệp tiếp theo đối với người học □
Nếu kết quả can thiệp, trợ giúp đảm bảo người học ổn định và nguy cơ vấn đề ở
mức thấp, chỉ cần theo dõi trong thời gian 2 tháng và kết thúc □
Ý kiến lãnh đạo cơ sở giáo dục
|
Cán bộ phụ trách
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Ghi chú:
|
(1) Tên cơ quan chủ quản
(2) Tên đơn vị
|